ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ชมรมไก่ชนวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง กิจกรรมไก่ชนแก้ปัญหาวัยรุ่น

ชมรมไก่ชนวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง กิจกรรมไก่ชนแก้ปัญหาวัยรุ่น

วันเสาร์ 27 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 143
SHARE ON:

ชมรมไก่ชนวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง กิจกรรมไก่ชนแก้ปัญหาวัยรุ่น


 

                           

                          


                หลักจากที่โลกโซเซียลได้แชร์กิจกรรมของนักเรียนและอาจารย์หนุ่มผู้ชื่นชอบไก่ชน สถานศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านโป่งจังหวัดราชบุรี เราจะพามาทำความรู้จักกับกิจกรรมของชมรม ไก่ชนวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง กันให้มากขึ้นว่ามีที่มาที่ไปยังไง

อยากให้อาจาร์ยแนะนำตัวเองหน่อยครับ?
              อาจารย์อามีน บินมูสอ (เอ็ม) ครูช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง อาชีพเสริม เพาะเลี้ยงไก่ชน คับ แนวคิดของการจัดตั้งชมรมไก่ชนเกิดขึ้นได้อย่างไร? แนวคิดเกิดจาก โรงเรียนให้มีวิชาชมรมของนศ.ภาคค่ำ ทุกวันจันทร์ให้ครูและนศ.เสนอ อยากจัดชมรมอะไรบ้าง ผู้บริหารทางวิทยาลัย เปิดกว้างให้เสนอชมรมเข้าพิจราณา ก็มีหลายชมรม โดยชมรมไก่ชนมีนักศึกษาสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมไก่ชน 25 คน มีการร่างระเบียบการจัดตั้งชมรม และวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน เพื่อขออนุมัติจัดตั้งชมรมจากผุ้บริหารคับ

ได้รับความสนใจจากนักเรียนแค่ไหน?
                 นักเรียนให้ความสนใจพอสมควร ทั้งที่ไม่มีความรู้พื้นฐานมาก่อน และมีความรู้มาบ้างแล้วหรือเลี้ยงไก่ชนกันมาบ้างแล้วในระดับนึง ก็เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกชมรม กิจกรรมของชมรมแต่ละสัปดาห์มีอะไรบ้าง? กิจกรรมชมรมไก่ชน มีทุกวันจันทร์ 18.00-19.00 1 คาบ คือ ปวส ภาคค่ำ  รายละเอียดกิจกรรมจะมี 14 สัปดาห์ จนถึงปลายๆ เดือนกุมพาพันธ์ ในแต่ละสัปดาห์จะให้ความรุ้เกี่ยวกับไก่ชน เช่น สายพันธ์ต่างๆ การคัดพ่อแม่ การอนุบาล การป้องกันและรักษาโรค การทำวัคซีน การผสมพันธุ์ การคัดทดสอบสายพันธ์ ฝีมือไก่ การดูชั้นเชิงไก่ชน ไก่ชนต่างๆ การนำเสนอไก่ชนตัวเก่งในปัจจุบัน การแนะนำการตลาดมูลค่าเพิ่ม การเลี้ยงเพื่อออกชน และอื่นๆ คับ

ความรู้ที่ได้จากชมรม หรือสิ่งที่คาดหวังว่าเด็กจะได้อะไรจากไก่ชน?
             เด็กได้ความรุ้เพิ่มเติม และมีความตั้งใจ ที่อยากเลี้ยงไก่ชน ไม่ว่าจะนำไปชน หรือเพาะขยายสายพันธ์ทำเป็นอาชีพเสริม มีแรงจูงใจในอาชีพทางเลือกมากขึ้น คับ
ฝากถึงผู้ปกครองที่อาจจะยังกังวลกับเรื่องไก่ชน หรือการพนัน ที่ยังไม่เข้าใจ? ประสบการณ์โดยตรงบังเอิน ไปร้านขายอุปกรณไก่ชน ได้พบ กับคุนพ่อนักเรียนในชมรมไก่ชนท่านนึง จึงได้พูดคุยสอบถามว่ามาซือยาไก่และอุปกรณ์ไก่ให้ลุกชาย ตั้งแต่ลูกชายหันมาเลี้ยงไก่ชนก็ไม่เที่ยวเต็ดเตร่ กลับมาจากโรงเรียนก็เข้าคอกไก่ อยู่กลับไก่ ตนก็สนับสนุนคับลูกอยากได้ไก่ชน ก็หาซื้อให้ ทำคอกผสมให้ พ่อสบายใจ 
ไม่เหมือนแต่ก่อน แต่งแต่รถ ตกเยนไปอยู่ร้านรถกลัวลูกไปทำอะไรไม่ดี กลับดึก พ่อก็ห่วง กลัวเรื่องยาเสพติด เดียวนี่ สบายใจขึ้นมาก เป็นอีกข้อมูลจากผู้ปกครองที่เคยคุยคับ 

แนะนำสำหรับผู้เลี้ยงไก่ชนที่อาจยังเป็นมือใหม่หน่อย?
                ไก่ชนสามารถ สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว สามารถเลี้ยงได้ทุกระดับกำลังเป็นที่นิยมในสังคม และเริ่มยอมรับมากขึ้น อยากให้ผู้ที่สนใจ เข้ามาช่วยกันเพาะเลี้ยงให้เป็นสัตว์เศษฐกิจ และให้วงการไก่ชนเติบโตอย่างยั้งยืนครับ

หากมีโอกาสบอกถึงหน่วยงานต่างๆ อย่ากบอกให้ส่งเสริมหรือสนับสนุนอะไร?
               ฝากสถานศึกษาต่างๆ ความรู้เรื่องไก่ชนก็เป็นอีกอาชีพเสริมทางเลือกอย่างนึง นอกจากปลุกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่แล้ว ไก่ชนยังเป็นสัตว์ที่มีราคา มีมูลค่าเพิ่ม สถานศึกษาต่างๆ สามารถให้ความรู้ส่งเสริมในโรงเรียน สามัญ หรือ อาชีวะ ได้คับ  

ADS Fix3
ADS Fix5