ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ตำราการดูตาไก่ ลักษณะโหงเฮ้งตามตำราไก่

ตำราการดูตาไก่ ลักษณะโหงเฮ้งตามตำราไก่

วันพฤหัสบดี 25 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 6,169
SHARE ON:

ตำราการดูตาไก่ ลักษณะโหงเฮ้งตามตำราไก่

 

ตำราการดูตาของไก่ชน
ตาไก่เป็นอวัยวะสำคัญของไก่ทำให้ไก่มองเป็นสิ่งต่างๆได้ช่วยในการหาอาหาร หลบหลีกศัตรูและคู่ต่อสู้ถ้าตาบอดหรือตาไม่ดีไก่ก็จะอยู่ได้เองลำบากดวงตาไก่จะบ่งบอกถึงความเฉลียวฉลาดของไก่ความอดทนของไก่

 

ตาไก่ที่ดีมี 5 อย่าง คือ
1.ตาปลาหมอ
รูปตาวงรี,แบบตาวัว,ดวงตามีประกายแจ่มใส,สีขาวอมเหลือง,ตาใหญ่สีแดง,ม่านตาดำขยายได้รวดเร็วถือว่าเป็นตาที่อดทนแข็งแกร่งไม่ยอมแพ้ใครเป็นตายอดนิยมถ้าเป็นไก่เหลืองหางขาวจะดีมาก

 

2.ตาสีไพล
รูปวงตาแบบตาวัวดวงตามีประกายแจ่มใส สีเหลืองแก่แบบสีหัวไพลสดถ้าเป็นไก่สีประดู่หางดำมะขามไหม้จะดีมากถือว่าไม่แพ้ใครดวงตาใหญ่ชัดเจน

 

3.ตาหินชนวน
รูปตาวงรีดวงตามีประกายดุดันสีเขียวอมดำสีกระดานชนวนถ้าเป็นไก่เขียวแมลงภู่หางดำด้วยแล้วก็ถือว่าดีมากจะเป็นไก่มีน้ำอดน้ำทนแพ้ไก่ยาก

 

 

4.ตาแสงเพลิง
หรือบางคนเรียกว่าแสงตะวันดวงตาดุสีแดงส้มเส้นตาสีแดงถ้าเป็นสีนกแดงสีกรดแดงสีทองแดงด้วยแล้วถือว่าเยี่ยมเป็นไก่ดุดันดุร้ายใจถึงแต่ต้องดูให้ดีถ้าตาสีแดงธรรมชาติจะถือว่าใจเสาะ

 

 

5.ตาดำ
ทั้งตาขาวดำจะเป็นสีเดียวคือกำทั้งตาแต่มีประกายแจ่มใสถ้าได้เป็นสีประดู่แสมดำด้วยแล้วถือว่าสุดยอดเรียกว่าไก่พ่อขุนรามคำแหงถ้าดำไม่ตลอดเรียกว่าไก่ตาลายถือว่าไม่ดี ไก่ตาดำที่ถือว่าดีมีอยู่ 2 ตัวคือประดู่แสมดำกับเขียวกาหรือเขียวไข่หางดำต้องตาดำจะดี

 

สรุปตาไก่ที่ดีจะต้องมีรูปรอบตาโค้งรี,แบบรูปตาวัว,ช่องหัวตา,หางตามีระยะเท่าๆ กันดวงตากลมอยู่ตรงกลางมีประกายแจ่มใสมีสีตาดังกล่าวมีเส้นเลือดในตาเห็นชัดม่านตาขยายได้เร็วตาไม่ลึกไม่โปนจากเบ้าตามากนักไก่ที่ดวงตานอกจากดังกล่าวนี้เช่น หัวตากว้างเรียกตาแหก,คิ้วตกโหนกนูน,คิ้วลิง,ดวงตาซีดไม่มี,สีตาไม่สม่ำเสมอ,ตาลึก,ตาโปนเกินไปถือว่าไม่ดีตาไก่ทำนายอนาคตไก่

 

แหล่งที่มา วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

ADS Fix3
ADS Fix5