ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง เล่นพนันไก่ชน การชนไก่กีฬาไทยปัจจุบัน กว่าจะมาเป็นกีฬาไก่ชน

เล่นพนันไก่ชน การชนไก่กีฬาไทยปัจจุบัน กว่าจะมาเป็นกีฬาไก่ชน

วันพุธ 24 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 263
SHARE ON:

เล่นพนันไก่ชน การชนไก่กีฬาไทยปัจจุบัน กว่าจะมาเป็นกีฬาไก่ชน

เล่นพนันไก่ชน การชนไก่กีฬาไทยปัจจุบัน กว่าจะมาเป็นกีฬาไก่ชน
การชนไก่ กีฬาไทย ณ ปัจจุบัน
การชนไก่ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตกระทั่งปัจจุบัน แต่ทว่าก็มีหลายคนมองว่าเป็นเกมกีฬาเพื่อการพนัน เล่นพนันไก่ เป็นการทรมานสัตว์ ทำให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนารูปแบบที่ดูเป็นสากลมากขึ้น ดูเป็นกีฬาจริงๆ ทั้งระบบการแข่งขัน

สนามที่ไก่ชนหรือสนามไก่ชนก็ถูกพัฒนาให้มีมาตรฐานรูปแบบการชนก็ปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัย เข้ากับยุคสมัย สะอาดสะอ้าน ตลอดจนกฏกติกาต่างๆ ถูกปรับเปลี่ยนให้มีความยุติธรรม โปร่งใส ซึ่งก็ทำให้ภาพลักษณ์ของการชนไก่ดูดีขึ้นมาตามระดับ

กีฬาชนไก่ก็มีการดำเนินมาเรื่อยๆ แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้วงการไก่ชนเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดก็คือ เครือข่ายออนไลน์ที่ทันสมัยและรวดเร็วในปัจจุบัน

เพราะในอดีตการรับรู้ว่าไก่ตัวไหนเก่งหรือไม่เก่งดูจากในนิตยสารหรือเห็นตามสนามชนไก่ใกล้บ้านเท่านั้น ทำให้การพัฒนาสายพันธุ์โดยการคัดเลือกไก่ตัวเก่งๆ ที่นำมาเลี้ยงหรือนำมายกระดับสายพันธุ์ของตนเองทำได้ยากและเป็นไปค่อนข้างช้า แต่ในปัจจุบันไม่ว่าซุ้มไหน

สนามใดนำไก่ออกชนทุกคนสามารถติดตามได้หมดโดยดูผ่าน facebook  ที่มีการถ่ายทอดสดกันอยู่เกือบทุกสนามมาตรฐานในปัจจุบัน ทำให้รู้ทันทีเลยว่าไก่ซุ้มไหนมีฝีมือเป็นอย่างไร ซึ่งผู้เลี้ยงสามารถเลือกเหล่าที่ชื่นชอบและติดต่อกับฟาร์มนั้นๆ ได้โดยตรง อาจติดต่อขอซื้อลูกของไก่ตัวนั้นหรือซื้อไก่ตัวนั้นเลยก็ได้ ทำให้การพัฒนาเรื่องของการสายพันธุ์ดำเนินได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อทุกคนเข้าถึงสายพันธุ์ที่ดีได้ง่ายขึ้น สามารถพัฒนาฝีเท้าและเชิงชนของไก่ตนเองได้ดี ก็ทำให้เกิดความมั่นใจไก่ตนเอง

รวมทั้งเครือข่ายผู้ติดตามที่เห็นผลงานผ่านทางออนไลน์ก็สามารถเข้ามาร่วมสนับสนุนได้ ส่งผลให้เงินเดิมพันในการชนไก่แต่ละครั้งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนามใหญ่ๆ เงินเดิมพันระดับ 7-8 หลักถือเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือมูลค่าของไก่ตัวที่ชนะก็สูงเท่ากับเงินเดิมพันรวมนั่นเอง ก็ยิ่งทำให้เหล่าหรือสายพันธุ์ของไก่ตัวนั้นเป็นที่ต้องการ หมุนเวียนกันไปในลักษณะนี้

สิ่งที่ทำให้กีฬาไก่ชนมีกระแสความนิยมที่แพร่หลายมากขึ้นอีกส่วนหนึ่งก็คือข้อกำหหนดของกระทรวงมหาดไทยที่ให้แต่ละสนามชนไก่ได้เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น ทำให้แต่ละสนามทั้งเล็กทั้งใหญ่เลือกเปิดชนให้ไม่ตรงกัน การเลือกสนามชนของผู้ที่เลี้ยงก็กระจายๆ กันออกไป

ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่งเหมือนดังอดีตไก่เก่งๆ ต่างพื้นที่ก็มีโอกาสพบกันมากขึ้น ได้เห็นฝีมือไก่พื้นเมืองต่างๆ มากขึ้น ก็เกิดการพัฒนาของสายพันธุ์กันอย่างไม่สิ้นสุด

อีกปัจจัยที่ทำให้วงการไก่ชนไทยคึกคักในยุคปัจจุบัน ก็คือรูปแบบที่มีการติดเดิมพันกันไว้ก่อนล่วงหน้า คือนำไก่มาเปรียบกันก่อนชนกันประมาณ 1-2 สัปดาห์

ทำให้เมือได้คู่แล้วมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนทั่วไปได้ทราบว่าสนามไหนมีไก่จากซุ้มไหนมาชนกันบ้างหรือเดิมพันเท่าไร ยิ่งเป็นซุ้มใหญ่ซุ้มดังและมีการเดิมพันกันแพงๆ

ก็ยิ่งทำให้มีคนสนใจและมีการติดตาม หลายคนก็ไปดูถึงสนาม หรือบางคนก็ดูผ่านทางถ่ายทอดสดใน facebook หลายๆ ปัจจัยที่กล่าวมาล้วนมีความสำคัญในการพัฒนาวงการไก่ชนของไทยทั้งสิ้น

 

เเหล่งที่มา:เซียนไก่

 

ADS Fix3
ADS Fix5