ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง “รองสมศักดิ์”เตรียมดัน“วัวชน”เป็น“ซอฟต์ เพาเวอร์”

“รองสมศักดิ์”เตรียมดัน“วัวชน”เป็น“ซอฟต์ เพาเวอร์”

วันอังคาร 28 พฤศจิกายน 2566 ยอดเข้าชม 27
SHARE ON:


สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ากำลังคิดโปรเจคดันกีฬาวัวชนให้เป็น ซอฟต์ เพาเวอร์ ตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 

ขณะเดียวกันก็หาทางสนับสนุน พัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างงาน สร้างเงิน ให้กับผู้ที่อยู่ในวงการเหล่านี้ ได้มีอาชีพ มีช่องทางสร้างอนาคต อย่างเช่น “ไก่ชน” หากมีเชื้อสายดี เป็นลูกของพ่อพันธุ์ ที่เคยชนะคู่ต่อสู้ ชั้นเชิงดี ตีเจ็บ กินเดิมพันสูง หากผสมพันธุ์กับแม่ไก่ ที่ให้ลูกดี อดทน มีประวัติได้เข้าสนามชนไก่และชนะ ... แค่ลูกไก่ ที่มีอายุเพียงแค่ 1-2 เดือนก็มีราคาหลักพันแล้ว ... ยิ่งเป็นไก่หนุ่ม ที่ได้เข้าชนในสนามชนไก่ โชว์ฟอร์มสด ชนะคู่ต่อสู้ แบบน็อกเร็ว ไม่เจ็บตัว หน้าตาไม่มีริ้วรอย ขนหัวไม่หลุดสักเส้น ยังหล่อเหมือนเดิม ก็จะมีราคาสูงขึ้นไปอีก

 

ยุคนี้ ไก่ชน ที่เก่งๆ ราคาค่าตัว พุ่งเป็นหลักแสน หลักล้าน มีให้เห็นกันบ่อยๆ ธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไก่ชน และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ก็ไปได้สวย เช่นเดียวกับการเลี้ยงโค ที่แต่เดิมส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ โคขุน โคเนื้อ และโคนม ซึ่ง “ท่านรองนายกฯสมศักดิ์” เคยผลักดันโครงการโคล้านตัว ทั้งที่ดำเนินการเอง และให้ “อนุชา นาคาศัย” อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดำเนินการ

 

ในส่วนของ “รองสมศักดิ์” ในช่วงที่ผ่านมา ก็ได้ผลักดันผ่าน สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน และกรมปศุสัตว์ สนับสนุนการเลี้ยงโค ให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” ที่เตรียมหาตลาด โดยมีการเจรจาการส่งออกโคให้กับ ซาอุดีอาระเบีย และ จีน

 

ตอนนี้ก็ได้ทำโครงการเลี้ยงวัวนำร่อง ที่ จ.สุโขทัย ให้กับสมาชิกประมาณ 1,000 ครอบครัว ครอบครัวละ 2 ตัว ปัจจุบันได้ลูกวัวออกมาแล้ว เกือบ 1,900 ตัว ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และได้มีการเสนอโครงการ โคเงินล้าน เพื่อนำร่องต่อ ให้เกษตรกรเลี้ยงวัวพันธุ์ ทั้ง โกเบ บราห์มัน และ ทาจิมะ ซึ่งเป็นโคเกรดพรีเมี่ยม เมื่อโตเต็มที่จะมีราคาสูงถึง 200,000 บาท

 

ล่าสุด “รองสมศักดิ์” ไอเดียบรรเจิด บอกว่าจะสนับสนุน ผลักดันให้มีการเลี้ยงโคเพื่อการกีฬา หรือเลี้ยง “วัวชน” ที่คนพื้นถิ่นภาคใต้คุ้นเคยกันดี ให้เป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” ตามโครงการที่ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ กำลังเฟ้นหาเอกลักษณ์ไทยมาติดป้าย ติดตรา “ซอฟต์เพาเวอร์”

 

“รองสมศักดิ์” บอกว่า การเลี้ยงโคเพื่อการกีฬา เป็นการส่งเสริมให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวมีรายได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันที่ จ.สุโขทัย มีสนามชนโคที่ใหญ่ที่สุด

 

สำหรับตนเองแล้ว เห็นว่าเป็นการส่งเสริมเกษตรกร ให้มีรายได้ ทั้งผู้ที่เลี้ยงวัว ร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมที่เป็นซอฟต์เพาเวอร์ เพราะคนที่เลี้ยงโคมีเป็นล้านครอบครัว ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน อีกทั้งขณะนี้ได้มีการขออนุญาต ให้กีฬาชนวัว เป็นกีฬาที่ถูกกฎหมายแล้ว แม้จะมีการพนันแทรกซึมอยู่บ้าง เราก็จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน และเยาวชน ทั้งรูปแบบการทำกฎหมาย และถ้าภูมิคุ้มกันเราดีแล้ว ทุกอย่างสามารถดำเนินการได้

 

... หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ มองว่า กีฬาชนวัว เป็นการทรมานสัตว์ หรือส่งเสริมให้เล่นการพนัน ซึ่งตรงนี้ผมสามารถอธิบายได้ ถ้าใครสงสัยให้มาถามผม เพราะเตรียมใจไว้แล้วว่า จะต้องมีคนต่อต้านแน่นอน ซึ่งไม่เป็นไร ยอมรับว่าผู้เข้าใจยังมีน้อย วันนี้ เป็นแนวคิดของผม ที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เพราะเมื่อก่อน แค่สนับสนุนการเลี้ยงวัว คนก็มองว่าเป็นคนใจบาป “ขุนไว้ฆ่า”

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนคิดเพียงว่า ทำอย่างไรให้คนมีรายได้ และถูกกฎหมาย ไม่ใช่เป็นเรื่องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพียงแต่เรานำสัตว์มาเป็นการแข่งขันกีฬา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นซึ่งมีอยู่แล้ว เพียงแต่เรามาจัดระบบ ระเบียบให้เข้ากับยุคสมัย

 

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า “วัวชน” จะได้รับการโปรโมตให้เป็นที่ยอมรับในฐานะ “ซอฟต์ เพาเวอร์” เพื่อเป็นช่องทาง สร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพ ดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชม หรือไม่ ซึ่ง “รองสมศักดิ์” ยืดอกประกาศว่าใครมีข้อสงสัย หรือเห็นว่าเป็นเรื่องทรมานสัตว์ เป็นเรื่องการพนัน ก็มาถกเหตุผลกันได้ ยินดีแลกเปลี่ยนเต็มที่
 

ADS Fix3
ADS Fix5