ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ข่าวบิดเบือน! กรมปศุสัตว์ เตือนระวังไข้หวัดนก เนื่องจากมีการพบติดเชื้อในคนแล้ว

ข่าวบิดเบือน! กรมปศุสัตว์ เตือนระวังไข้หวัดนก เนื่องจากมีการพบติดเชื้อในคนแล้ว

วันพุธ 17 พฤศจิกายน 2564 ยอดเข้าชม 126
SHARE ON:

 

ข่าวบิดเบือน! กรมปศุสัตว์ เตือนระวังไข้หวัดนก เนื่องจากมีการพบติดเชื้อในคนแล้ว


           วันนี้ (3 พ.ย.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง กรมปศุสัตว์ เตือนระวังไข้หวัดนก เนื่องจากมีการพบติดเชื้อในคนแล้ว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูล โดยใช้หัวข้อว่า เฝ้าระวังไข้หวัดนก เนื่องจากมีการพบติดเชื้อในคน ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากในประเทศไทยไม่พบรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นรายงานของประเทศฮ่องกง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนที่ประเทศจีนซึ่งเป็นการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในคนเป็นรายที่ 49 โดยในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดเป็นคนในประเทศจีน ส่วนประเทศไทยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่พบรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนในทุกสายพันธุ์

       ทั้งนี้กรมปศุสัตว์จึงได้มีการแจ้งเตือนไปยังประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกเพื่อเฝ้าระวัง และป้องกันโรค และได้มีการเฝ้าระวังตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และปศุสัตว์อำเภอทั่วประเทศ เข้มงวดในการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจเยี่ยมเกษตรกร และมีการรายงานสถานการณ์สัตว์ปีกทุกวัน ซึ่งหากผู้เลี้ยง พบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ อาสาปศุสัตว์ หรือ อสม. ทันที เพื่อจะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

           ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การติดเชื้อไข้หวัดนกในคนเกิดขึ้นในประเทศจีน ส่วนประเทศไทยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่พบรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนในทุกสายพันธุ์

 

 

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ADS Fix3
ADS Fix5