ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง หนุ่มอุบลฯจบสัตวศาสตร์เกียรตินิยม เลี้ยงไก่ต๊อก ไก่งวงขายรายได้เดือนละครึ่งแสน

หนุ่มอุบลฯจบสัตวศาสตร์เกียรตินิยม เลี้ยงไก่ต๊อก ไก่งวงขายรายได้เดือนละครึ่งแสน

วันอาทิตย์ 10 ตุลาคม 2564 ยอดเข้าชม 147
SHARE ON:

 

หนุ่มอุบลฯจบสัตวศาสตร์เกียรตินิยม เลี้ยงไก่ต๊อก ไก่งวงขายรายได้เดือนละครึ่งแสน


ไก่ต๊อก เป็นสัตว์ปีกจำพวกไก่ชนิดหนึ่ง หากินตามพื้นดิน อาศัยอยู่ตามป่าโปร่งและทุ่งหญ้า มีอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกา มีลักษณะจะงอยปากสั้นและหนา มีเหนียงสีเทาอมดำห้อยอยู่ที่จะงอยปากล่างแผ่ไปทั้ง 2 ข้างของคาง และมีเหนียงสีขาวประแดงบริเวณใต้ขากรรไกรทั้ง 2 ข้าง ลำตัวป้อม ขนหางสั้น ปลายชี้ลง ขาแข็งแรง อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง เมื่อเจอศัตรูจะบินขึ้นต้นไม้ คนนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามและเลี้ยงกินเนื้อกินไข่ ประเทศไทยก็กำลังนิยมเลี้ยงกัน

 

 

ไก่งวง เป็นนกประเภทหนึ่ง ที่บินไม่ได้ พบในในสหรัฐอเมริกา จัดอยู่ในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทา มีปากสั้นเรียวบาง บริเวณหัวบางส่วนและลำคอไม่มีขน มีหนังย่นๆ และตุ่มคล้ายหูด แพนหางชี้ตั้งขึ้น ขายาว ขนตามลำตัวเป็นเงา ในปัจจุบันคนนิยมเลี้ยงไว้เป็นอาหาร และเริ่มรับประทานเนื้อไก่งวงกันมากขึ้น ทั้งทางยุโรป และ ทวีปเอเชีย ไก่งวงจึงเป็นสัตว์ปีกเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงอย่างงดงาม  เช่นเดียวกับไก่ต๊อก

นายสงวน  ทวีกาฬ หรือ ต้อม หนุ่มโสด วัย 30 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 วทบ. คณะเกษตรศาสตร์ สาขาวิชา สัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี อดีตผู้จัดการฟาร์มสุกร บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี  ตอนนี้ลาออกจากงานประจำ หันมาทำฟาร์มเลี้ยงไก่ต๊อก และ ไก่งวง ขาย สร้างรายได้อย่างงดงาม อยู่ที่บ้านเลขที่ 48 หมู่ที่ 2 บ้านหนองถาวร ตำบลนาเกษม อำเภอทุ่งศรีอุดม จังหวัดอุบลราชธานี บ้านเกิด โดยตั้งชื่อฟาร์ม ว่า “ ฟาร์มไก่ต๊อก ไก่งวง อุบลราชธานี” โดยเริ่มเลี้ยงไก่ต๊อกและไก่งวง ในปี 2556 ซึ่งในระยะเริ่มแรก ได้เลี้ยงไก่ต๊อกเพียง 1 คู่ เป็นสายพันธุ์ไก่ต๊อกสีพื้นเมือง ลายจุดขาว นอกจากเลี้ยงไก่ต๊อก และไก่งวง ก็เลี้ยงสัตว์ปีกอื่นๆด้วย แต่มีไม่มาก เน้นเลี้ยงพอประมาณ เช่น ห่าน ไก่บ้าน เป็ด ไก่ดำ  เป็นต้น และเลี้ยง กระบือ ด้วย โดยมีคุณพ่อและคุณแม่ ช่วยดูแลในช่วงแรกๆ เพราะตอนนั้นตนเองมีงานประจำทำอยู่  แต่ทุกวันนี้ ทำด้วยตัวเอง

 

 

นายสงวน ทวีกาฬ หรือ ต้อม ได้กล่าวถึงการเลี้ยงไก่ต๊อก ว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมหันมาเลี้ยงไก่ต๊อกอย่างจริงจัง คือ แรกๆเลยนั้น  ผมเลี้ยงไก่สวยงาม(ไก่ต๊อก) 1 คู่ แต่ ผมสามารถทำตลาดไก่ต๊อก ได้ในปีที่ 2 จากที่เลี้ยงเพียง 1 คู่ ลองผิดลองถูก จนได้ไก่พ่อแม่พันธุ์เพิ่มขึ้นเป็น 5 คู่ และให้ผลผลิต จนทำการจำหน่ายได้ โดยผมขายผ่านเฟซบุ๊ก  ตอนนั้นลูกไก่อายุ 2 เดือน ขายไปหลายตัวๆละ 150 บาท ได้เงินกว่า 6,000 บาท ซึ่งเทียบกับที่คุณพ่อและคุณแม่ของผมเลี้ยงไก่บ้านขาย แต่ขายไม่ได้ได้ราคาดีแบบนี้  ผมจึงคิดว่าถ้าเลี้ยงเยอะขึ้นคงทำเงินให้ไม่น้อย จึงเริ่มศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงอย่างจริงจัง ในปี 2559

 

นายสงวน ทวีกาฬ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับ การจัดการด้านการเลี้ยง ตั้งแต่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์  จนถึงลูกไก่ที่แข็งแรง การคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และการพัฒนาสายพันธุ์ให้แข็งแรง เป็นสิ่งที่จำเป็นมากต่ออัตราการเพิ่มผลผลิต พ่อแม่พันธุ์ สามารถใช้ได้ 2-3 ปี  ต้องระวังไม่นำลูกไก่ที่เพาะเก็บไว้เข้าฝูง เพราะจะทำให้เลือดชิด ลูกไก่จะสุขภาพไม่ดีอ่อนแอ ป่วยง่าย จากการผสมของรุ่นพ่อแม่ลูก ไก่ต๊อกมีหลายสีสัน ในวงการไก่ต๊อกจะเรียกสีต่างๆ เช่น ลายจุดธรรมดา ด่าง ขาว เทาลาเวนเดอร์ ม่วงเข้ม ดำเข้ม และที่ฟาร์มของผม มี 4 สี คือ สีขาว  เทา ลาเวนเดอร์  ด่างลายจุด และ จะปล่อยให้ผสมข้ามสายพันธุ์ เพื่อให้ได้ลูกไก่แข็ง โตไว หลากหลายสีสัน
 

การให้ไข่ของไก่ต๊อก จะให้ไข่ช่วงฤดูการแล้ง-ปลายฝน (มีนาคม-ตุลาคม) แล้วแต่สภาพอากาศของแต่ละพื้นที่ ไก่ต๊อกชอบพื้นที่ป่า ความเขียวชอุ่ม จะไข่ดกมาก สามารถไข่ได้ภายในช่วงฤดูการ 6-8 เดือน ไข่มากกว่า 120-160 ฟองต่อแม่ ต่อปี ส่วนระยะการฟัก ของไข่ไก่ต๊อกคือ 28 วัน (4 สัปดาห์)

 


 

การอนุบาลลูกไก่ต๊อก ช่วง 1-3 เดือน เลี้ยงในกรงยกสูง หรืออนุบาลในบ่อปูน กกไฟให้ความอบอุ่น 1 - 4 สัปดาห์แรก ให้อาหารไก่แรกเกิด โปรตีน 21 % เสริมด้วยหญ้า/ผักใบเขียวสับละเอียด ทำความสะอาดกระปุกน้ำและเปลี่ยนน้ำทุกวัน ช่วง 2 - 3 เดือน ไม่ต้องกกไปก็ได้ อาหารโปรตีน 14%
 

ส่วน ไก่งวง ก็เช่นกัน ทางฟาร์มของผมจะมีทั้งหมด 4 สี ประกอบด้วย พันธุ์อเมริกันบรอนช์ (American Bornze) จัดเป็นไก่งวงพันธุ์หนัก ขนสีบรอนช์ปนน้ำตาลดำ ปลายขนสีขาวเล็กน้อย แข้งและนิ้วเท้าสีเทาอ่อนปนชมพูซีด ตาสีน้ำตาล จงอยปากสีเทาอ่อน น้ำหนักมาตรฐาน ไก่งวง เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 7 - 13 กิโลกรัม ไก่งวง เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 4 - 5 กิโลกรัม

 

 

และ ไก่งวง พันธุ์เบลท์สวิลล์ สมอลไวท์ (Beltsvill Small White) มีขนาดลำตัวปานกลาง และขนาดเล็ก ขนสีขาว หนังสีขาว แข้งและนิ้วเท้าสีชมพูซีด ตาสีน้ำตาล จงอยปากสีเทา ปริมาณการไข่ ให้ผลผลิตไข่ประมาณ 80 ฟอง/ตัว/ปี น้ำหนักมาตรฐาน ไก่งวง เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 7-10 กิโลกรัม ไก่งวง เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม
 

ไก่งวงพันธุ์ Bourbon Red Turkeys บอร์บอนเรด จะมีลักษณะขนที่เข้ม เงางามซึ่งถูกพัฒนาสายพันธุ์จาก ไก่งวงพันธุ์ Buff ของตุรกี โดยเลือกผสมกับไก่งวงของอเมริกา จนได้พันธุ์ที่มีสีน้ำตาลแดง กลายเป็น Bourbon Red ในที่สุด โดยได้รับการรับรองสายพันธุ์ จาก APA (American Poultry Association) ในปี ค.ศ.1909 น้ำหนักของไก่ตัวผู้ 8-12 กก. ไก่ตัวเมีย 3 - 4 กก. ไก่งวงสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมมาก

 


 

 

ไก่งวงพันธุ์ Royal Palm Turkeys รอยัลปาล์ม ไก่งวงพันธุ์นี้เป็นไก่งวงขนาดกลาง ไก่ตัวผู้มีน้ำหนักประมาณ 9-12 กก.ไก่ตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 3 - 5 กก. ขนมีสีดำสลับขาว หนังสีขาว แข้งและเท้าสีชมพู ตาสีน้ำตาล จะงอยปากสีเทาอ่อน ซึ่งเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ที่หลากหลาย จึงเป็นลักษณะเฉพาะของ Royal Palm
 

การให้ไข่ของไก่งวง จะให้ไข่ช่วงเดือนพฤษจิกายน-กรกฎาคม สามารถไข่ได้ภายในช่วงฤดูการ 80-120 ฟองต่อแม่ ต่อปี แล้วแต่สายพันธุ์ ระยะการฟัก ของไข่ไก่งวงคือ 28 วัน (4 สัปดาห์)เหมือนไก่ต๊อก

 


 

การอนุบาลลูกไก่งวง เลี้ยงในกรงยกสูง/หรืออนุบาลในบ่อปูน กกไฟให้ความอบอุ่น 1-4 สัปดาห์แรก ให้อาหารไก่แรกเกิด โปรตีน 21 % เสริมด้วยหญ้า/ผักใบเขียวสับละเอียด ทำความสะอาดกระปุกน้ำและเปลี่ยนน้ำทุกวัน ช่วง 2 - 3 เดือน ไม่ต้องกกไปก็ได้ อาหารโปรตีน 14% และ ขอบอกว่า ไก่งวง จะแพ้ยุง และเป็นโรคฝีดาษได้ง่าย ซึ่งจะมีตุ่มพองขึ้นตามหน้าตา ริมฝีปาก และกินอาหารลำบาก และมีโอกาสติดเชื้อและตายได้ง่าย จะต้องดูแลดีกว่าลูกไก่ต๊อก การป้องกันและรักษาโรคฝีดาษไก่งวง ป้องกันด้วยการเลี้ยงคลุมในมุ้งกันยุง เลี้ยงอนุบาลในที่โล่งแจ้ง ไม่มืด การรักษาเมื่อไก่เป็นฝีดาษ คือทาด้วยยาม่วงผสมทิงเจอ์ เช้าเย็น ติดต่อกันจนหายดี แล้วไก่จะสร้างภูมิต้านทานและไม่เป็นโรคนี้อีกเลย
 

ด้านการตลาด  นายสงวน ทวีกาฬ หรือ ต้อม ได้กล่าวถึงด้านการตลาดว่า ผมขายทั้งที่หน้าฟาร์มและขายส่งให้ลูกค้าในระบบออนไลน์ ผมเห็นว่า ในโลกปัจจุบันนี้ กระแสของโซเชียลมีเดียหรือโลกออนไลน์มาแรงมาก ทั้งด้านข่าวสาร ด้านการค้าขาย และ อื่นๆ จะกระหึ่มโซเชียล ผมจึงเน้นขายทางออนไลน์ด้วย ซึ่งก็จะมีลูกค้า ทั้งใกล้และไกล จากทุกภาค สั่งซื้อเข้ามา ผมก็จะอาศัยหรือยึดความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สั่งมาก็ส่งไป โดยต้องส่งมอบ สินค้าได้ทันเวลา สเป็คสินค้าก็ให้ตรงตามที่ลูกค้าสั่ง ทำให้ลูกค้ามีการบอกต่อ สินค้าหรือว่าไก่ของผมก็ได้ขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้หมดปัญหาด้านการตลาด

 


 

เมื่อถามถึงรายได้จากการเลี้ยงไก่ต๊อก และ ไก่งวง นายสงวน ทวีกาฬ หรือ ต้อม บอกว่า ผมขายไก่ทั้งขายสดที่ฟาร์ม และขายออนไลน์ ไก่ต๊อก อายุ7 เดือน - 1 ปี สีขาว ตัวผู้ 500 บาท ตัวเมีย 1,000 บาท สีลายจุด/อกขาว ตัวผู้ 350 บาท ตัวเมีย 650 บาท ส่วนไก่งวงรุ่น พร้อมผสม สีดำ /ขาว ตัวผู้ขายตัวละ800-1,000 บาท ตัวเมีย 600 บาท ไม่รวมส่ง และยังมีลูกไก่ต๊อกอายุ 1 เดือนขายตัวละ 120 บาท ลูกไก่งวง คละสีตัวละ 120 บาท ก็มีครับ ส่วนรายได้ ในปี 2562 ที่ผ่านมา ผมจะมียอดขายจากการขายไก่ ประมาณ 40,000-50,000 บาท/เดือน เมื่อหักต้นทุนแล้ว เหลือรับประมาณ 15000-20000 บาท/เดือน ซึ่งถือว่า ก็พออยู่ได้ เลี้ยงครอบครัวได้ แบบสบายๆ บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ เพราะตนอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกับพ่อแม่ เราอยู่กันเพียง 3 คน ส่วน เป้าหมายในวันข้างหน้า ก็อยากมียอดขายเพิ่มขึ้น ต้องพยายามทำให้ได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินของครอบครัว

 


 

หากท่านใดต้องการซื้อไก่ต๊อก ไก่งวง จาก ฟาร์มไก่ต๊อก ไก่งวง อุบลราชธานี ของผม ก็สามารถโทรศัพท์ สั่งจอง สั่งซื้อได้ ที่หมายเลข 064-4529666 หรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ยินดีให้บริการ หรือ จะมาเยี่ยมชมและมาศึกษาวิธีการเลี้ยงที่ฟาร์มของเรา ก็ยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจครับ นายสงวน ทวีกาฬ หรือ ต้อม กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

หมายเหตุ ขอขอบคุณข้อมูลจาก  www.technologychaoban.com

 

 

ADS Fix3
ADS Fix5