ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง บ่อนพนัน-ทารุณกรรม ไขกฎหมายชนไก่ มูลเหตุแห่เข้าสนามผี!?

บ่อนพนัน-ทารุณกรรม ไขกฎหมายชนไก่ มูลเหตุแห่เข้าสนามผี!?

วันเสาร์ 29 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 161
SHARE ON:

 

บ่อนพนัน-ทารุณกรรม ไขกฎหมายชนไก่ มูลเหตุแห่เข้าสนามผี!?
การชนไก่ เป็นกีฬาพื้นบ้านประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก ที่นำเอาไก่สองตัวที่ได้รับการฝึกให้เป็นไก่ชนมาต่อสู้กันในสังเวียน โดยมีสิ่งเดิมพันเป็นเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล แต่ขัดกับหลักกฎหมายการเล่นพนันในเมืองไทยหรือเปล่า ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง การชนไก่ เป็นกิจกรรมที่มีความรุนแรงและอาจมีการต่อสู้กันจนไก่ชนฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายต้องเจ็บหรือตาย และในบางครั้งก็อาจมีการใช้ยาทําให้ไก่ที่นํามาชนมึนเมา หรือมีความดุร้ายมากขึ้น การกระทำต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ด้วยหรือไม่ วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ร่วมไขข้อข้องใจกับนักกฎหมายชื่อดังของเมืองไทย ทุกคำถามมีคำตอบ...

6 ข้อง่ายๆ เปิดบ่อนชนไก่ถูกกฎหมาย !
นายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความชื่อดัง ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า หากมีการเล่นไก่ชนและปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพนันชนไก่และกัดปลา พ.ศ. 2552 ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีข้อสรุปได้ ดังต่อไปนี้

1. ขออนุญาตสร้างบ่อน โดยยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างหรือดัดแปลงสถานที่เล่นการพนันชนไก่ ซึ่งจะพิจารณาโดยคำนึงถึง
-สถานที่ที่จะขออนุญาตต้องมีความมั่นคงแข็งแรง และปลอดภัย
-จำนวนสถานที่ในพื้นที่นั้นว่ามีจำนวนไม่มากเกินสมควร
-ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงไก่ชน เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้
-มีการควบคุมและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
-จะต้องไม่อยู่ใกล้วัด โรงเรียน โรงพยาบาล

 

 

2. ขออนุญาตเล่นการพนัน โดยผู้ขออนุญาตจะต้องได้รับอนุญาตสร้างบ่อนก่อน

3. ใบอนุญาต 1 ใบ ใช้ได้ 1 สังเวียน ส่วนบ่อนหนึ่งจะขออนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ได้กี่สังเวียนนั้น ต้องให้ผู้มีอำนาจสั่งอนุมัติ

4. บ่อนหนึ่งจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ ได้เฉพาะในวันเสาร์และวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ที่ไม่ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา หรือวันสำคัญทางศาสนา ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 5 วันต่อเดือน ยกเว้น กรณีพิเศษ เช่น งานประจำปีที่จังหวัดจัด หรือรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเข้ารัฐหรือสาธารณกุศล

 

 

5. กำหนดเวลาชกให้เป็นมาตรฐาน ต้องไม่เกิน 20 นาที/ยก รวมแล้วไม่เกิน 8 ยก และให้พักระหว่างยกไม่น้อยกว่า 20 นาที

6. ถ้าผู้มีใบอนุญาตกระทำการดังต่อไปนี้ อาจหมดโอกาสที่จะขอใบอนุญาตครั้งต่อไป โดยครั้งคราวหรือตลอดไปก็ได้
-ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้หลังใบอนุญาต
-ไม่จัดสถานที่ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะอนามัย
-จัดให้มีการเล่นการพนันอย่างอื่นภายในบริเวณสถานที่เล่นการพนันชนไก่
-มีการก่อความไม่สงบเรียบร้อย ภายในหรือบริเวณที่เล่นการพนันชนไก่
-มีการขายสุรา ดื่มสุรา หรือ พกพาอาวุธติดตัว เข้าไปในบริเวณที่เล่นการพนันชนไก่
-จัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่โดยมีการเสริม แต่งเดือย หรือโดยวิธีอื่นที่ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติของไก่ชน


ไขปม ‘ชนไก่’ ผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์หรือไม่ ?
ทนายวิรัช อธิบายว่า ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ พ.ศ.2557 ในมาตรา 3 ระบุไว้ว่า การทารุณกรรม คือ การที่ทําให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด หรืออาจทําให้สัตว์นั้นตาย การชนไก่ก็ถือว่าเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ แต่ในกฎหมายมีการยกเว้นไว้ในมาตรา 21 การจัดให้มีการต่อสู้ตามประเพณีท้องถิ่นและการกระทำอื่นใดที่มีกฎหมายกำหนดให้สามารถกระทำได้เป็นการเฉพาะ การกระทำดังกล่าวนี้ไม่ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์

“ส่วนตัวยอมรับว่า สงสารไก่ ไม่อยากให้มีการชนไก่พนัน เป็นการทรมานสัตว์ และไม่อยากให้มีการส่งเสริมให้คนเล่นการพนัน แต่เมื่อเป็นกฎหมายแล้วก็ต้องยอมรับ อย่างไรก็ดี อยากให้ตรวจร่างกายสัตว์ทั้งก่อนและหลังชน ถ้าเขาเจ็บปวดก็ต้องรักษา และให้มันพักฟื้นจนกว่าจะกลับมาเป็นปกติ ส่วนผู้ที่เข้าไปเล่นพนัน ก็ต้องมีการควบคุมให้เล่นอย่างพอเหมาะ ไม่ใช่เล่นจนหมดเนื้อหมดตัว เกิดปัญหาครอบครัว หรือควรจะได้รับอนุญาตจากคนในครอบครัวให้สามารถเข้ามาเล่นได้” ทนายความชื่อดัง แสดงความเห็น

สร้างมูลค่าไก่ชน กระตุ้นเศรษฐกิจไทย
ด้าน นายวิโรจน์ แจ้งใจ อายุ 32 ปี นักเลงไก่ชน ซุ้ม ส.มีสุวรรณ ให้ความเห็นว่า การตีไก่สามารถสร้างมูลค่าให้กับไก่ชนได้ อีกทั้งยังสร้างอาชีพจากคนที่เคยประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่มีหนี้สินมากมาย เมื่อได้มาทำฟาร์มไก่ชนขาย ทำให้มีเงินเป็นกอบเป็นกำ

“ผมว่ามันก็ดีอย่างเสียอย่าง บางคนมองว่ามันเป็นการทรมานสัตว์ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ใช่ เพราะไก่บางตัวจิตใจมันดีมากๆ รักเจ้าของ โดนฝ่ายตรงข้ามตีจนไม่ไหวแล้ว แต่มันไม่ยอมแพ้ บางตัวยอมตายคาสังเวียนก็เคยมีมาแล้ว แต่เราเองก็จะมีการป้องกัน ถ้าดูเชิงแล้วสู้ไม่ได้ เราก็จะขอยอมแพ้ เพราะปล่อยให้ตีกันต่อก็แพ้อยู่ดี รีบยอมก่อนไก่ของเราจะได้ไม่เจ็บมาก” นักเลงไก่ชน กล่าว

 

 

แนะ สนามใหญ่ลดเงินเดิมพัน หนุน คนรากหญ้า ลดปัญหาบ่อนผี !
ขณะที่ นายสุพจน์ ทิมหอม อายุ 34 ปี เจ้าของฟาร์มไก่ชน จ.ราชบุรี กล่าวว่า ปกติจะไปชนไก่ในสนามที่ถูกกฎหมาย แต่สนามผีก็มีเยอะ เนื่องจากสนามถูกกฎหมาย จะเริ่มเงินเดิมพันค่อนข้างสูง เช่น 5,000 ขึ้นไป ทำให้คนรากหญ้าไม่มีเงินที่จะไปแข่งในสนามใหญ่ จึงต้องหันไปชนไก่ที่สนามผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า สนามผี แทน เพราะใช้เงินเดิมพันถูกกว่า เพียง 100 บาทก็สามารถเอาไก่ไปชนได้แล้ว

“สนามใหญ่ควรจะเปิดโอกาสให้คนระดับรากหญ้าเข้าไปเล่นในสนามได้บ้าง โดยการลดเงินเดิมพันลง อาจจะแค่ 1-2 วันก็เพียงพอที่จะทำให้ไก่ชนของคนรากหญ้าได้โชว์ฝีมือ และช่วยสร้างมูลค่าไก่ชนของคนเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้ เมื่อคนหันไปเล่นสนามใหญ่มากขึ้น สนามผีก็จะค่อยๆ ลดลงไปเอง” เจ้าของฟาร์มไก่ชน เสนอแนะ.

 

ที่มา : ข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์
 

ADS Fix3
ADS Fix5