ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง โควิด-19..เอื้อไก่ชน คนนิยมยอดขายพุ่ง

โควิด-19..เอื้อไก่ชน คนนิยมยอดขายพุ่ง

วันเสาร์ 22 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 95
SHARE ON:

 

โควิด-19..เอื้อไก่ชน คนนิยมยอดขายพุ่ง
ในขณะที่วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการค้าขายสินค้าเกษตรแทบทุกภาคการผลิต แต่ไม่น่าเชื่อว่า วงการไก่ชนกลับตรงข้าม การค้าขายกลับคึกคัก มียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งที่ได้รับผลกระทบจากบ่อนไก่ชนถูกปิด ตามมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้คนมารวมตัวกัน

“ตอนเกิดการระบาดครั้งแรกๆ เราได้รับผลกระทบเหมือนกัน เฉพาะใน ช่วง 2-3 เดือนแรก เพราะส่งออกลูกไก่ชนไปขายต่างประเทศไม่ได้ โดยเฉพาะในแถบอาเซียนด้วย ที่มีทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม เมียนมา"

 

 

แต่การค้าขายในบ้านเรากลับตรงข้าม ยอดขายไม่เคยตกมีแต่เพิ่มขึ้นมากถึง 3 เท่าตัว จากเดิมทีในภาวะปกติ ฟาร์มของเราจะขายได้อย่างมากแค่วันละ 100 ตัว หรือเดือนละ 3,000 ตัว แต่พอมีโควิดระบาด ยอดขายกลับเพิ่มเป็นเดือนละ 10,000 ตัว”

นายพิษณุ หลักกรด เจ้าของฟาร์มไก่ชน ส.มีสุวรรณฟาร์ม บ้านช้างน้อย ต.ช้างน้อย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้การค้าขายไก่ชนกลับตาลปัตรไปเช่นนี้...น่าจะมาจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก และคนที่ตกงานเหล่านี้ต้องเดินทางกลับชนบท กลับมาอยู่บ้านแล้วไม่รู้จะทำอะไร เลยหันมาเลี้ยงไก่ชนแทน

โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานเป็นส่วนใหญ่ ที่พอในเมืองกรุงไม่เปิดธุรกิจ ปิดร้านค้า ร้านอาหาร เลยต้องกลับมาบ้านที่ยังพอมีที่มีทางทำกินอยู่ได้ ไม่อดตายแน่

ส่วนสายพันธุ์ไก่ชนที่นิยมซื้อหาไปเลี้ยงกันในปัจจุบันมี 2 สายพันธุ์ คือ ไก่พม่า สายพันธุ์ม้าล่อรำวง กับไก่ไทย สายพันธุ์ป่าก๋อย


พิษณุ บอกว่า ไม่เพียงแต่บ้านเราเท่านั้นที่โควิดทำให้คนไทยหันมาเลี้ยงไก่ชนมากขึ้น ในต่างประเทศเหมือนกัน เห็นได้จากในช่วงหลังที่หลายประเทศเริ่มผ่อนผันมาตรการให้สามารถ ส่งออกไปได้ ออเดอร์สั่งซื้อเพิ่มขึ้นมามากกว่าก่อนมีการระบาดของโควิดซะอีก จากเดิมที่เราส่งออกไปแค่ในอาเซียน ตอนนี้กลุ่มประเทศในแถบเอเชียกลางอย่างอุซเบ-กิสถาน เริ่มมาสนใจสั่งซื้อกันแล้ว

“ตอนนี้เฉพาะยอดขายในประเทศแต่ละเดือนมีประมาณ 8-10 ล้านบาท ส่วนการส่งออกไปต่างประเทศ มีประมาณเดือนละ 2 ล้านบาท เป็นอย่างน้อย เพราะยังเกิดปัญหาการส่งออก ที่ทำได้แค่ส่งทางเรือ ไปแต่ละครั้งใช้เวลานาน 4-5 วัน ไก่เราเสียหาย ตายลงไปพอสมควร ถ้าหากส่งทางเครื่องบินได้ จะเพิ่มรายได้อีกหลายเท่าตัว”.

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ 

ADS Fix3
ADS Fix5