ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ชวนเลี้ยงไก่ศรีวิชัยรับโควิด-19 ลูกผสมพื้นเมือง 3 เดือนขายได้

ชวนเลี้ยงไก่ศรีวิชัยรับโควิด-19 ลูกผสมพื้นเมือง 3 เดือนขายได้

วันศุกร์ 14 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 319
SHARE ON:

ชวนเลี้ยงไก่ศรีวิชัยรับโควิด-19 ลูกผสมพื้นเมือง 3 เดือนขายได้
การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีคนว่างงานจำนวนมาก ส่วนหนึ่งกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม หันไปใช้วิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ยึดอาชีพเกษตรผสมผสาน ปลูกพืช-เลี้ยงสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรรายเดิมและรายใหม่มีแหล่งอาหารโปรตีน มีรายได้เสริม ในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือน กรมปศุสัตว์จัดโครงการส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ศรีวิชัย

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ปกติชาวบ้านในชนบทส่วนใหญ่มักเลี้ยงไก่พื้นเมือง เพราะมีข้อดีทนต่อโรค ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี หากินอาหารในธรรมชาติเก่ง แต่มีปัญหาไก่จะโตช้า ใช้เวลาเลี้ยงนาน ปริมาณเนื้อน้อยและให้ไข่ไม่ดก ดังนั้น เพื่อเป็นทางเลือกและเกษตรกรต้องไม่ลงทุนสูง ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ นครศรีธรรมราช จึงได้วิจัยปรับปรุงพันธุ์ไก่ให้เลี้ยงง่ายเหมือนไก่พื้นเมือง ทนโรคแมลง ให้ผลผลิตสูง ระยะเวลาเลี้ยงสั้นกว่าไก่พื้นเมืองทั่วไป จนประสบความสำเร็จได้ออกมาเป็นไก่พันธุ์ศรีวิชัย

 

 

ด้วยการนำไก่คอล่อน พัทลุง ที่มีคุณสมบัติทนโรค หากินเก่ง มาผสมกับไก่โรดที่ให้ไข่ดก แต่ลูกผสมที่ออกมา โครงร่างมีกระดูกใหญ่ แม้จะหากินเก่ง แต่โตช้า ปริมาณเนื้อน้อย จึงมีการปรับปรุงพันธุ์ในช่วงที่สอง นำลูกผสมที่ได้มาผสมเทียมไขว้กับไก่ชีท่าพระ จ.ขอนแก่น ไก่ประดู่หางดำ จ.เชียงใหม่ และประดู่หางขาว จาก จ.ปราจีนบุรี


ปรากฏว่าไก่ศรีวิชัยที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างลูกผสม (คอล่อน+โรด) กับไก่ชีท่าพระ มีรูปร่างใหญ่ ขนมีทั้งประเภทสีขาวและดำ หน้าอกกว้าง เนื้อมาก เนื้อไม่เหนียว กำจัดขนง่าย ไม่มีขนอ่อนติดหนัง เลี้ยงง่าย หากินอาหารจากแหล่งธรรมชาติเก่ง ทนโรคแมลง เลี้ยงได้ทุกภาคทั้งพื้นที่ภาคเหนือ กลาง รวมทั้งภาคอีสานของประเทศ


ใช้เวลาเลี้ยงเพียง 3 เดือน จะมีน้ำหนัก 1.5-1.8 กก. และให้ไข่ปีละ 180-200 ฟอง ต่างจากไก่พื้นเมือง เลี้ยง 3 เดือนจะมีน้ำหนักแค่ 800 กรัม ให้ไข่ปีละ 80-100 ฟอง นอกจากนั้น แม่ไก่ปลดระวางยังจะขายได้ กก.ละ 80-100 บาท ในขณะที่ไก่พื้นบ้านทั่วไปทั้งตัวขายแค่ตัวละ 40-50 บาทเท่านั้นเอง

 

สนใจจะนำไก่ศรีวิชัยไปเลี้ยงสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2501-3142 ต่อ 106.

ADS Fix3
ADS Fix5