ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง มารู้จักไก่ดำภูพาน สัตว์เศษรฐกิจที่กำลังได้รับความสนใจ

มารู้จักไก่ดำภูพาน สัตว์เศษรฐกิจที่กำลังได้รับความสนใจ

วันพฤหัสบดี 13 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 111
SHARE ON:

   

มารู้จักไก่ดำภูพาน สัตว์เศษรฐกิจที่กำลังได้รับความสนใจ จากโครงการพระดำริในหลวงรัชกาลที่ 9


ลักษณะไก่ดำภูพานมี เนื้อดำ ขนดำ ขาดำเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของไก่ดำ การเลี้ยงไก่ดำภูพานจะแยกเลี้ยงจากไก่บ้านทั่วไปเพื่อป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์ และยังสามารถปล่อยเลี้ยงได้ตามปกติ แต่ต้องมีโรงเรือนที่โปร่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เมื่อเกษตรกรนำไปเลี้ยงจะสามารถขายได้ราคาสูงกว่าไก่บ้านทั่วไปประมาณ 1-2 เท่าตัว การเพาะเลี้ยงไก่ดำจึงเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ชาวบ้านกำลังให้ความสนใจจำนวนมาก

ไก่ดำภูพานจะมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ สายพันธุ์ 1 ดำทั้งตัว สายพันธุ์ที่ 2 ขนสีขาวแต่เนื้อดำ และ สายพันธุ์ที่ 3 ขนสีเหลืองทอง ซึ่งทุกสายพันธุ์เป็นการพัฒนาตามความต้องการของเกษตรกร แต่จะมีคุณสมบัติที่เหมือนกันคือสารสีดำ

 

 

หรือที่เรียกว่า เมลานิน ที่พบในไก่ดำภูพาน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูนอิสระชะลอความชรา และ ออกฤทธิ์ในการต้านเซลล์มะเร็ง จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่มากกว่าไก่ทั่วไปและเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

ไก่ดำภูพานถูกพัฒนาขึ้นมาจากไก่กระดูกดำ โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงปศุสัตว์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จังหวัดสกลนคร ที่ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไว้เพื่อการบริโภคในครัวเรือนมานาน 25 ปี

ต่อมาศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้พัฒนาสายพันธุ์ไก่ดำที่มีกระดูกดำ และ เนื้อดำขึ้นมาใหม่ แต่ยังคงคุณสมบัติความโดดเด่นด้านความทนทานต่อโรคระบาด และ เป็นไก่กระดูกดำที่เลี้ยงง่ายเหมือนไก่พื้นเมือง

 

ไก่ดำภูพาน เมื่อเลี้ยงตั้งแต่เล็กจนให้เติบโตเต็มวัย ต้องใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน ก็จะเป็นวัยที่เติบโตเต็มที่ สามารถทำเป็นพ่อแม่พันธุ์และออกไข่ได้ พอเลี้ยงอายุเข้าเดือนที่ 8 แม่ไก่ก็จะเริ่มไข่ได้แล้ว ซึ่งไข่ที่ออกมา ผมก็จะเอาเข้าตู้เพื่อฟัก เป็นตู้ฟักมือเขย่าลูบ ก็ต้องมาหมั่นลูบให้หมุนให้ทั่ว เพื่อเป็นการขยับให้ไข่หมุนให้ทั่ว มันก็จะทำให้ไข่ฟักได้ดีไม่มีเสียหาย

 

ส่วนการจำหน่ายนั้น คุณอรุณ บอกว่า เมื่อคนที่สนใจอยากเลี้ยงรู้ว่าที่แห่งนี้มีไก่ดำภูพาน ก็จะเข้ามาติดต่อซื้อถึงที่ ซึ่งราคาที่จำหน่ายก็แตกต่างกันไปตามขนาดไซซ์ เช่น ไก่ดำภูพานพร้อมไข่ จำหน่ายอยู่ที่ คู่ละ 1,000 บาท ส่วนที่เป็นไก่สาว อยู่ที่ราคาตัวละ 250 บาท

 

ซึ่งจากที่จำหน่ายมา ก็ถือว่าพออยู่ได้ เพราะว่าที่คนชอบส่วนใหญ่ จะเป็นสิ่งที่มีความเชื่อ และเน้นที่กระแสตามกัน เพราะถ้ามีคนบอกว่าดี เขาก็นิยมกินกัน ซึ่งไก่ดำภูพานมีความพิเศษคือราคาของไก่นิ่ง การโตของตลาดสม่ำเสมอ ก็ยังถือว่าเป็นที่ต้องการอยู่ของผู้ที่สนใจ อยากเลี้ยงเวลานี้

สูตรอาหารขุนเพาะเลี้ยงไก่ดำ

1.กากมันสำปะหลัง 40 กิโลกรัม

2.กากเบียร์ 40 กิโลกรัม

3.หัวอาหารไก่ 20 กิโลกรัม

วิธีการทำ เริ่มจากนำส่วนผสมทั้งหมด(รวมกันแล้วได้ 100 กก.) มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว แล้วนำไปเลี้ยงไก่ดำได้เลยเช้า-เย็น การผสม 1 ครั้งสามารถเก็บไว้ใช้งานได้หลายวัน การให้อาหาร ให้อาหารไก่ดำตั้งแต่อายุ 1 เดือนขึ้นไป ในช่วงเช้าและเย็น (ตามสูตรดังกล่าวจะใช้เลี้ยงไก่ดำได้ 50 ตัว ต่อ วัน)

ประโยชน์

1.วัตถุดิบสามารถหาได้ง่าย ราคาถูกและประหยัดต้นทุน

2.ไก่ดำจะโตเร็วกว่าไก่ที่เลี้ยงทั่วไป

3.ไก่ดำที่เลี้ยงจะสมบูรณ์แข็งแรงไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

4.ใช้เวลาเลี้ยงเพียง 4 เดือน สามารถจับขายได้

5.ไก่ดำเนื้อแน่น ได้น้ำหนัก ขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด

ต้นทุนการผลิต

1.ขนาดโรงเรือน(ขนาดใหญ่) ยาว 12 เมตร กว้าง 5 เมตร สูง 2 เมตร ราคา จะเลี้ยงไก่ได้ 600 ตัว

2.ขนาดโรงเรือน (ขนาดเล็ก) ยาว 9 เมตร กว้าง 4 เมตร สูง 2 เมตร ราคา จะเลี้ยงไก่ได้ 500 ตัว

ราคาโรงเรือนรวม 15,000 บาท ราคาลูกไก่ตัวละ 35 (35 x 600) บาท ค่าอาหารรวม 5,000 บาท เท่ากับ 21,000 บาท รวมทั้งสิ้น 41,000 บาท(คำนวณไว้ ปี พ.ศ.2559)

 

แหล่งที่มาของข้อมูล : Work point news

เรียบเรียงโดย : Me panya

ADS Fix3
ADS Fix5