ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ชาวกงไกรลาศปลื้ม! หลังเลี้ยง’ไก่ตีนโต’สายพันธุ์ดองเต๋า สร้างรายได้งาม

ชาวกงไกรลาศปลื้ม! หลังเลี้ยง’ไก่ตีนโต’สายพันธุ์ดองเต๋า สร้างรายได้งาม

วันพุธ 12 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 115
SHARE ON:

ชาวกงไกรลาศปลื้ม! หลังเลี้ยง’ไก่ตีนโต’สายพันธุ์ดองเต๋า สร้างรายได้งาม
เลี้ยง’ไก่ตีนโต’สายพันธุ์ดองเต๋า สร้างรายได้งาม
แซ่บเว่อร์รายได้งาม!! เกษตรกร อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย หันมาเลี้ยง “ไก่ตีนโต” เป็นสายพันธุ์ดองเต๋า นำมาจากเวียดนาม ทั้งตัวโต-ตีนใหญ่ รสชาติอร่อย ขายได้ราคาดี จึงสร้างรายได้งาม ล่าสุดเป็นที่ต้องการของตลาดมาก…

 


วิธีง่ายๆที่จะช่วยให้แข็งตัวแบบสุดๆแม้อายุ 60 ปี! อ่านเลย
Ads by Yengo
เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 62/2 ม.14 ต.ไกรใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย หลังรับแจ้งว่า มีเกษตรกรชาว อ.กงไกรลาศ หันมาเพาะเลี้ยงไก่ตีนโต หรือไก่สายพันธุ์ดองเต๋า (Dong Tao) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศเวียดนาม มีลักษณะแปลกกว่าไก่ทั่วไป คือ ขาและตีนจะมีขนาดใหญ่มาก อีกทั้งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด มีรสชาติอร่อย

โดยนายปทุม สังข์จันทร์ อายุ 54 ปี และ นางสระ สังข์จันทร์ อายุ 55 ปี สองสามีภรรยา เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ กำลังเดินให้อาหารไก่หลากหลายสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้บริเวณลานบ้านเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เช่น ไก่ไทยพันธุ์พื้นเมือง, ไก่ต๊อก, ไก่แจ้ เป็นต้น ส่วนที่แยกเลี้ยงไว้ในกรงเป็นสัดส่วน คือ พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ สายพันธุ์ดองเต๋า (Dong Tao) จากประเทศเวียดนาม หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ไก่ตีนโต” ลักษณะเหมือนกับไก่พันธุ์ทั่วไป แต่มีลักษณะโดดเด่น คือ ขาและตีนจะมีสีแดงเข้มและมีขนาดใหญ่มาก หากโตเต็มวัยอาจมีขนาดใหญ่เท่าข้อมือคนเลยทีเดียว

 

 

นางสระ เล่าว่า ไก่ที่เลี้ยงอยู่ทั้งหมดเป็นของบุตรชายชื่อ นายสุธน สังข์จันทร์ อายุ 35 ปี ซึ่งขณะนี้ไปทำงานอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร หลังจากเรียนจบคณะเกษตรมาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ และมีความสนใจในการเพาะเลี้ยงไก่ทุกสายพันธุ์ จนกระทั่งมาลองเพาะเลี้ยงไก่ตีนโต (Dong Tao) ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยบุตรชายได้สั่งพ่อพันธุ์จำนวน 3 ตัว และแม่พันธุ์จำนวน 10 ตัว มาจากประเทศเวียดนาม มาทำการเพาะขยายพันธุ์

ช่วงแรกไม่ได้ผลเท่าที่ควร เนื่องจากมีไข่ที่ถูกแม่พันธุ์เหยียบแตกหรือพอไข่ฟักออกมาเป็นลูกเจี๊ยบแล้ว ก็ถูกแม่ของมันเหยียบตาย เนื่องจากตีนที่ใหญ่โตผิดปกติของไก่สายพันธุ์นี้ ต่อมาบุตรชายจึงหันมาใช้วิธีนำไข่ไปให้แม่ไก่พันธุ์พื้นเมืองกกแทน ซึ่งก็ได้ผล มีลูกเจี๊ยบไก่ตีนโตฟักออกมาเป็นจำนวนมาก ส่วนวิธีการเลี้ยงและการให้อาหารก็เหมือนไก่ทั่วไป และที่สำคัญคือต้องให้วัคซีนตามกำหนด

 

 

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อควรระวังสำหรับไก่ตีนโตก็ คือ ขาจะหักง่ายมาก เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากถึงตัวละประมาณ 5-6 กิโลกรัม ทำให้ไก่สายพันธุ์นี้บินเกาะคอนได้ไม่สูงมากนัก และหากตกลงมาส่วนขาจะรับน้ำหนักตัวไม่ไหว ทำให้ขาหัก ขณะนี้เริ่มมีเกษตรกรในพื้นที่ ให้ความสนใจ สั่งซื้อลูกไก่ตีนโตเพื่อไปเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมเข้ามาเป็นจำนวนมาก บางรายสั่งซื้อมาจาก จ.สงขลา ก็มี ราคาขายจะมีตั้งแต่ อายุ 1 เดือน ตัวละ 1,500 บาท, อายุ 2 เดือน ตัวละ 3,000 บาท และ ไก่โตเต็มวัย อายุ 6 เดือน ตัวละ 10,000-15,000 บาท

ด้านนายปทุม กล่าวเสริมด้วยว่า เนื่องจากไก่ตีนโตเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะแปลกกว่าไก่ทั่วไป อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะที่ประเทศเวียดนาม นิยมใช้ไปประกอบอาหารตามโรงแรมหรูๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนของขาและตีนจะมีราคาแพงมาก ส่วนเนื้อไก่ก็จะมีมันแทรกอยู่ทำให้เนื้อนุ่มมาก จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของพี่น้องเกษตรกร แทนการทำนาข้าว เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ การเลี้ยงไก่ตีนโตสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวจนกลายเป็นอาชีพหลักได้ ซึ่งบุตรชายของตนก็ยินดีให้ความรู้กับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 08-2392-5656.

ADS Fix3
ADS Fix5