ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง โปรแกรมเมอร์ ตามรอยพ่อ เลี้ยงเป็ดไก่ไข่ กำไรวันละพัน

โปรแกรมเมอร์ ตามรอยพ่อ เลี้ยงเป็ดไก่ไข่ กำไรวันละพัน

วันพุธ 12 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 99
SHARE ON:


 

โปรแกรมเมอร์ ตามรอยพ่อ เลี้ยงเป็ดไก่ไข่ กำไรวันละพัน
“เกิดและเติบโตมาในครอบครัวทำไร่อ้อย ทำนา เข้ามาเรียนกรุงเทพฯ จบมหาวิทยาลัย ทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายไอที บริษัทประกันภัยรถยนต์ ได้เงินเดือน 60,000 บาท แต่วันหนึ่งเห็นในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงงานในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ไร่นาสวนผสม ท่านเป็นถึงพระมหากษัตริย์ ทำไมต้องมาเหนื่อยแบบนี้ แสดงว่าสิ่งที่ท่านทรงทำต้องมีอะไรดี ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ นำมาประยุกต์ทำในพื้นที่ว่าง 2 ไร่ กลางไร่อ้อยของตัวเองที่ชัยภูมิ”

จักรรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา คนหนุ่มวัย 35 ปี เล่าว่า หลังได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อหลวง ปี 2555 เริ่มปลูกมะนาวในวงบ่อ 200 ต้น พร้อมกับไปซื้อไก่ไข่พันธุ์โรดไอแลนด์ 200 ตัว เลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติ ไก่เจริญเติบโตดี ออกไข่ทุกวัน เฉลี่ยวันละ 70-80 ฟอง ทำให้มีรายได้ทุกวัน


ปลายปี 2558 ด้วยความ สงสาร ซื้อเป็ดปลดระวางมาอีก 40 ตัว ปล่อยธรรมชาติ ด้วยสภาพพื้นที่กลางไร่อ้อยค่อนข้างเงียบ เป็ดชอบ จากเป็ดปลดระวางกลายเป็นกลับมาออกไข่ พอเอาไปขาย ได้ราคาดีกว่าไข่ไก่ เลยใช้เงินโบนัสประจำปีซื้อเป็ดสาวพันธุ์กากีแคมเบลมาอีก 500 ตัว ผลคือมีไข่เป็ดเก็บขายทุกวัน วันละไม่น้อยกว่า 350 ฟอง พร้อมกันนี้ใช้พื้นที่ว่างปลูกข้าวโพด ข้าว กล้วย มะละกอ พืชผักต่างๆ ขุดบ่อครึ่งไร่เก็บกักน้ำและเลี้ยงปลา...ตามหลักการไร่นาสวนผสมของพ่อ


แต่เลี้ยงไปเลี้ยงมา การเลี้ยงเป็ดต้นทุนค่าอาหารสูงมาก เป็ด 500 ตัว ใช้อาหารสำเร็จรูปวันละ 2 กระสอบครึ่ง ตกวันละ 1,000 บาทเป็นอย่างน้อย เลยทดลองทำอาหารเป็ดขึ้นมาเอง ใช้วัตถุดิบที่ปลูกในไร่ ทั้งรำข้าว ปลายข้าว ข้าวโพด ข้าวเปลือกมาผสมกับอาหารสำเร็จรูป พบว่าเป็ดกินอาหารดี ให้ไข่เบอร์ใหญ่ได้ราคาดี และยังพบว่าวิธีนี้สามารถลดต้นทุนค่าอาหารได้ เหลือแค่วันละ 300 บาทเท่านั้น


“แม้ตอนนี้จะยังทำงานประจำอยู่ ไปดูแล สวนได้แค่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดยาว แต่อีกไม่นานผมจะลาออกจากงานมาทำเกษตรอย่างจริงจัง ส่วนวันปกติก็มีแม่ น้องชาย และน้องสะใภ้ เป็นกำลังหลักช่วยดูแล คอยเก็บไข่ ดูแลสัตว์และต้นไม้”


ปัจจุบัน จักรรินทร์ มีรายได้ทุกวันจากไข่เป็ดวันละ 1,000-1,200 บาท ไข่ไก่ 400-500 บาท ผักสวนครัว เป็นรายได้รายอาทิตย์ หมู 30 ตัว วัว 10 ตัว ขุนพร้อมขาย กล้วย มะละกอ มะนาว ข้าวโพด ข้าว ปลานิล 10,000 ตัว เป็นรายได้ตามฤดูกาล...ส่วนด้านการตลาด นำผลผลิตไปขายเองกับพ่อค้าในตลาดใกล้บ้าน เฉลี่ยแล้วรายได้ไม่น่าจะหนีจากเงินเดือนที่เคยได้รับ แต่มีความสุข มากกว่า

นับเป็นอีกหนึ่งความอิ่มเอมใจแบบพอเพียง แม้ไม่มีน้ำ ไฟ ถนนต้องทำเอง แต่ได้ทำให้คนหนุ่มสาวเกิดความภาคภูมิใจ...แรงบันดาลใจจากพ่อหลวง ทำได้จริงได้ผลจริง.

ADS Fix3
ADS Fix5