ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง “เลี้ยงไก่ไข่” ไม่ขังกรง ไก่ไม่เครียด เน้นให้หากินเอง อาชีพบ้านๆ แต่สร้างรายได้ดี

“เลี้ยงไก่ไข่” ไม่ขังกรง ไก่ไม่เครียด เน้นให้หากินเอง อาชีพบ้านๆ แต่สร้างรายได้ดี

วันศุกร์ 07 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 110
SHARE ON:

      

       

 

“เลี้ยงไก่ไข่” ไม่ขังกรง ไก่ไม่เครียด เน้นให้หากินเอง อาชีพบ้านๆ แต่สร้างรายได้ดี
คุณภิญโญ นัครมนตรี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 3 ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เล่าให้ฟังว่า มีอาชีพเกี่ยวกับการเกษตรอยู่แล้ว คือ การปลูกผัก ผลไม้ ต่อมาจึงอยากให้ภายในบริเวณบ้านมีการทำเกษตรที่หลากหลาย เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในเรื่องของรายได้ เพื่อให้มีรายได้จากหลายๆ ทางเป็นตัวเลือกในการสร้างเงิน

 

 

“เรามาคิดว่าถ้าปลูกพืชเพียงอย่างเดียว รายได้ที่มีบางครั้งอาจจะไม่แน่นอน เพราะพืชบางช่วงก็มีราคาขึ้นลง จึงได้ตัดสินใจนำการเลี้ยงสัตว์เข้ามาเสริม เพื่อให้รายได้มีมากขึ้นหลายทาง จึงได้ตัดสินใจเลี้ยงไก่ไข่ เพราะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย สามารถกินเศษพืชผักที่เราคัดออกได้ และที่สำคัญยังสามารถปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติ ก็สามารถคุ้ยเขี่ยหากินเองได้อีกด้วย” คุณภิญโญ บอกถึงจุดประสงค์ของการเลี้ยง

โดยไก่ไข่ที่นำมาเลี้ยงภายในพื้นที่บริเวณบ้าน คุณภิญโญ บอกว่า เป็นไก่ที่ได้รับจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และเขาได้หาซื้อบางส่วนเข้ามาเลี้ยงเองด้วย จากเริ่มแรกประมาณ 10 ตัว เลี้ยงไปเลี้ยงมาทำให้ตอนนี้มีไก่ไข่ที่เลี้ยงภายในบริเวณบ้านทั้งหมดถึง 200 ตัว


ไก่ไข่ที่เลี้ยงแบบปล่อย
ซึ่งเคล็ดลับการเลี้ยงไก่ไข่นั้นไม่มีขั้นตอนอะไรยุ่งยาก เพียงแค่ทำโรงเรือนนอนแบบง่ายๆ ให้ไก่ พร้อมทั้งมีที่สำหรับวางไข่ไว้ให้ก็พอ

“ไก่โดยธรรมชาติแล้ว ไม่ควรขังให้อยู่ในกรงเลี้ยงมากไป เพราะจะทำให้สัตว์เครียด สุขภาพก็อาจจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ดังนั้นก็เลยเลี้ยงแบบให้มีพื้นที่เดินเล่นได้ คุ้ยเขี่ยจะดีที่สุด เพราะไก่จะมีสุขภาพดี มีการผ่อนคราย  ก็จะส่งผลต่อการออกไข่ที่มีปริมาณที่มากตามไปด้วย” คุณภิญโญ บอก

โรงเรือนนอน


ไก่ไข่ที่นำมาเลี้ยงเป็นไก่สาวที่มีอายุประมาณ 6 เดือน และมีลูกไก่อายุ 3 วันบ้างซื้อมาทดแทนไก่ไข่บางตัวที่ตายไป โดยอาหารที่ใช้เลี้ยงจะมีเสริมด้วยรำข้าว ข้าวเปลือก สำหรับลูกไก่เล็กพอโตแล้วก็ปล่อยให้หาอาหารกินเองตามธรรมชาติ ซึ่งไก่ที่เขาเลี้ยงทั้งหมดไม่เน้นทำวัคซีนจะให้อยู่กับธรรมชาติเท่านั้น แต่ศัตรูที่ต้องระวังเป็นสำคัญ คือ สุนัข และงูที่จะมากัดและกินไก่ที่เลี้ยงไว้

นอนพักผ่อนยามบ่าย


เมื่อไก่เจริญเติบโตเต็มที่พร้อมวางไข่ให้เก็บขายได้นั้น คุณภิญโญ บอกว่า จะต้องมีอายุอย่างน้อยประมาณ 6 เดือนขึ้นไป สาเหตุที่ออกไข่ช้าเพราะเลี้ยงแบบธรรมชาติจึงทำให้การเจริญเติบโตช้าหน่อย แต่อายุการให้ไข่สามารถออกไข่ได้ถึง 3 ปี

“การวางไข่แต่ละช่วงก็จะมากน้อยไม่เท่ากัน ช่วงที่อากาศร้อนๆ ก็จะออกวันละ 40-50 ฟอง แต่ถ้าช่วงอากาศปกติ สามารถออกไข่ได้ 120-150 ฟองต่อวัน จากจำนวน 200 ตัวที่เราเลี้ยง คิดว่าการเลี้ยงด้วยวิธีนี้แม้จะได้ไข่ไม่มาก แต่ไข่ไก่ของเราก็มีคุณภาพ เห็นได้จากไข่ขาวที่เหนียวกว่าปกติ ตอนนี้ผลผลิตออกมาก็ไม่พอขาย มีลูกค้ามาซื้อ ซึ่งเราก็ขายคละไซซ์อยู่ที่ฟองละ 4 บาท ออกขายสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 20 แผง พร้อมกับพืชผลเกษตรอื่นๆ ด้วย เช่น ผัก ผลไม้อื่นๆ” คุณภิญโญ บอกถึงปริมาณการขาย


ขายแบบคละไซซ์


ซึ่งไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติในแบบของคุณภิญโญนั้น สามารถหาซื้อกันได้ที่ตลาดนัดโรงพยาบาลหัวหินทุกวันอังคาร และสำหรับผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงสัตว์เพื่อไว้เป็นอาหารภายในครัวเรือน คุณภิญโญ แนะนำว่า สามารถเลี้ยงได้ 5-10 ตัว ก็จะช่วยให้สามารถมีโปรตีนจากไข่ไว้กินได้เป็นประจำทุกวัน จะมีพื้นที่มากหรือน้อยก็สามารถเลี้ยงได้ แต่ถ้าบริเวณบ้านมีพื้นที่มากพอก็สามารถเลี้ยงในจำนวนที่มาก และสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างเงินได้


ไข่ไก่นวลสวย


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ (032) 611-366 , (032) 602-362

ADS Fix3
ADS Fix5