ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ซ้อมชนไก่ที่บ้าน โดยไม่ได้ขออนุญาต ผิดไหม?

ซ้อมชนไก่ที่บ้าน โดยไม่ได้ขออนุญาต ผิดไหม?

วันอังคาร 04 สิงหาคม 2563 ยอดเข้าชม 92
SHARE ON:

 

                

 

ซ้อมชนไก่ที่บ้าน โดยไม่ได้ขออนุญาต ผิดไหม?
        หลายคนคงเห็นข่าวตำรวจจับไก่ชน ทหารจับนักเล่นพนันไก่ชน เลยมีข้อสงสัยกันว่า ถ้าหากซ้อมไก่ชนเพื่อคัดไก่อยู่ที่บ้านโดยไม่ได้ขออนุญาติจะผิดไหม ถ้าว่ากันตามหลักของนักกฏหมายหรือนักปกครอง จะดูกันที่ข้อเท็จจริงที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ คือ เรื่องไก่ชน กับ การพนัน และ การทรมารสัตว์ ต้องแยกให้ออก

 

การเลี้ยงไก่ชนต้องไม่เป็นการทรมานสัตว์
        การเลี้ยงไก่ชนเพื่อเป็นรายได้ เป็นเรื่องที่ต้องส่งเสริมในท้องถิ่งชนบท ซึ่งไก่ชนที่จะเก่งเพื่อจำหน่ายได้ต้องมีการซ้อมเพื่อคัดเกรดไก่และคัดสายพันธุ์ที่ดีจึงจะขายได้ แต่ก็ต้องไม่เป็นการเข้าข่ายทรมานสัตว์ด้วย คือ ต้องมีการเซฟพันเดือย หรือป้องกันการบาดเจ็บให้กับไก่ชนที่นำมาชนเพื่อคัดหาความเก่ง ซึ่งมันเป็นเหตุและผลที่สามารถพูดคุยกับผู้บังคับใช้กฎหมายได้

         หลักๆที่ผิดกฎหมาย คือ การพนันมากกว่าถึงจะเป็นความผิดจริงๆ ดังนั้น สถานที่ซ้อมคัดไก่ชนจึงควรเป็นที่เดียวกันกับที่เลี้ยงไก่ด้วย และลักษณะการซ้อมคัดไก่ชนต้องไม่มีวันที่ที่ชัดเจน คือ แล้วแต่โอกาส และจำนวนไก่ที่นำมาคัดก็ไม่ควรเกิน 2 คู่ ถ้าแบบนี้ทำได้

 

ประเด็นเรื่องการพนัน
         ต้องเข้าองค์ประกอบของความผิด คือ เจ้าของสถานที่และผู้เข้าเล่น หรือคนที่มาดู ต่างมุ่งหมายเพื่อเอาทรัพย์สินของกันและกัน ซึ่งอันนี้ต่อให้คัดไก่อยู่ที่บ้านก็ถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย ยิ่งเป็นบ่อนป่าที่ไม่ได้รับอนุญาติแล้วอันนี้ ผิดเต็มๆ

 

การตั้งสนามซ้อมไก่ ผิดกฏหมายการพนันไหม ?
         หากซ้อมประจำ กำหนดวันชัดเจน เช่น ทุกวันอาทิตย์และมีคนเข้าเล่นการพนันซึ่งไม่ใช่เจ้าของไก่ ย่อมผิดกฏหมายการพนันแน่นอน ซึ่งหากใครที่กำลังเปิดหลังบ้านเป็นสถานที่คัดไก่ หรือ สนามคัดไก่แบบชมรม ทางที่ดีก็ควรไปขออนุญาติให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่จงจำไว้ว่าต้องไม่มีการพนันมาเกี่ยวข้องจะดีที่สุด

 

แหล่งที่มา longhomdi

ADS Fix3
ADS Fix5