ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง เทคนิคการคัดไก่พม่ารำวงเก่งๆด้วยการดูนิ้วไก่

เทคนิคการคัดไก่พม่ารำวงเก่งๆด้วยการดูนิ้วไก่

วันอาทิตย์ 26 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 1,265
SHARE ON:

 

             

เทคนิคการคัดไก่พม่ารำวงเก่งๆด้วยการดูนิ้วไก่

ความสำคัญของนิ้วไก่
นิ้วของไก่พม่ารำวงคืออีกหนึ่งในอวัยวะสำคัญของไก่ที่คนโบร่ำโบราณใช้ดูลักษณะไก่ที่ดี ไม่แพ้การคัดโดยดูจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ดี เพราะอวัยวะส่วนเท้าของไก่ชนทั้ง นิ้ว แข้ง เดือย

สามส่วนนี้ต่างคือองค์ประกอบร่วมสำคัญที่ไก่ใช้ออกอาวุธโจมตีคู่ต่อสู้ ฉะนั้นคนโบราณจึงถือเอาส่วนนี้แหละเป็นตัววัดว่าไก่ตัวใดมีลักษณะเหมาะเป็นไก่เก่ง หรือเรียกภาษาวัยรุ่นก็คือไก่เทพ 

 

วิธีดูนิ้วไก่ตามตำรับตำรา
หลัก ๆ แล้ววิธีดูไก่ชนจากลักษณะนิ้วตามตำราไก่ชนโบราณมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่ ก้อย 5 หน้า 21 และก้อย 5 หน้า 16 ถ้าใครยังงง ๆ ไม่เข้าใจจะขยายความให้อีกนิด

ก้อยในที่นี้หมายถึงนิ้วก้อยด้านหลังเท้าของไก่ ส่วนคำว่าหน้าคือนิ้วทางด้านหน้าของไก่ สำหรับตัวเลขที่กำกับอยู่ตั้งแต่ 5 , 21 , 16 หมายถึงจำนวนของเกล็ดที่มีอยู่บนนิ้วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งไล่นับตั้งแต่ปลายเล็บไปจนถึงโคนนิ้ว ซึ่งแน่นอนว่านิ้วไก่ทั้งสองแบบมีความแตกต่างกัน

1. แบบก้อย 5 หน้า 21 ลักษณะของนิ้วแบบนี้ นอกจากจะมีนิ้วยาวเรียวแล้วที่เป็นอาวุธชั้นดีแล้ว ยังมีจำนวนเกล็ดนิ้วก้อยด้านหลัง 5 เกล็ด ส่วนนิ้วกลางนับรวมได้ 21 เกล็ดว่ากันว่านิ้วลักษณะเช่น

เมื่อยามที่ไก่พม่ารำวงยืนอยู่เฉย ๆ จุดตัดแบ่งแยกระหว่างเกล็ดของนิ้วกับเกล็ดของแข้งจะมองเห็นเป็นมุมพอดี โบราณว่าอีกว่าไก่ชนตัวใดมีนิ้วตามตำราก้อย 5 หน้า 21 ถือว่าไก่ตัวนั้นมีความสามารถในการตีสูง คือตีจนไก่ตัวอื่นเจ็บ ตีจนไก่อื่นกลัว หนีเอาง่าย ๆ จนถูกขนานนามอีกอย่างว่านิ้วขุนนาง

2. แบบก้อย 5 หน้า 16 ไก่พม่ารำวงที่มีลักษณะนิ้วแบบนี้ จะมีเกล็ดนิ้วก้อยเช่นเดียวกับแบบแรกคือ 5 เกล็ด ส่วนนิ้วกลางนับรวมกันได้ 16 เกล็ด ว่ากันว่าไก่ประเภทนี้มักมีฝีเท้าจัดจ้านมาก ความว่องไวสูง มีความหนักหน่วงทุกท่วงทำนองการตี ตีข้อต่อสู้หักได้ง่าย ๆ และโดยเฉพาะไก่พม่ารำวงที่มีนิ้วแบบนี้ควรเลือกมาปั้นเป็นการด่วน เนื่องจากนิ้วเช่นนี้ดูจะเหมาะกับเชิงชนของไก่พม่ารำวงมาก

 

ประโยชน์ของการดูนิ้วไก่ชน
วิธีดูไก่ชนจากลักษณะนิ้วตามตำราไก่ชนที่ตรงกับลักษณะอันกล่าวมาทั้งแบบก้อย 5 หน้า 21 และก้อย 5 หน้า 16 จะช่วยให้ผู้เลี้ยงได้ไก่พม่ารำวงที่มีความเป็นนักสู้ และตีแรง ตีแข็ง แต่การมีลักษณะดีอย่างเดียวไม่พอ ไก่ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดีด้วย จึงจะเป็นนักสู้ชั้นเยี่ยมในสนามประลอง

 

แหล่งที่มา longhomdi

ADS Fix3
ADS Fix5