ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ผสมเทียม กับ ผสมแบบธรรมชาติ อันไหนดีกว่ากัน

ผสมเทียม กับ ผสมแบบธรรมชาติ อันไหนดีกว่ากัน

วันจันทร์ 20 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 100
SHARE ON:

 

ผสมเทียม กับ ผสมแบบธรรมชาติ อันไหนดีกว่ากัน
คำว่า ไก่ชน สำหรับบางคนเป็นทั้งชีวิต 
เป็นสิ่งมีค่าบางคนเปรียบเป็นอัญมณีที่มีชีวิต ทั้งหมดไม่ว่าจะคืออะไร คำว่า ไก่ชน จึงเป็นเหมือนคำนิยามของคนที่ชื่นชอบกีฬาชนไก่ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นแบบไหนทุกขั้นตอนการดูแลจึงต้องสำคัญวันนี้เลยอยากมาตอบคำถามเพิ่มเติมหลังจากที่มีผู้ที่สนใจสอบถามกันเข้ามาจากเพจเฟชบุ๊กไก่ชนออนไลน์

“การผสมเทียมไก่ชน” กับ “ผสมไก่ชนแบบธรรมชาติ” อันไหนดีกว่ากันคับ?
จากคำถามต้องบอกก่อนนะครับว่าการผสมเป็นวิธีการเพิ่มผลผลิต หากถามว่าอันไหนดีกว่ากันขอแยกเป็นกรณีไป
               การผสมเทียมเป็นวิธีการสมัยใหม่ที่ถูกนำเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตของไก่ระบบฟาร์มต่อมาจึกถูกนำมาปรับใช้กับไก่ชนเพื่อให้น้ำเชื้อจากพ่อพันธ์ไก่ชนมูลค่าสูงๆ สามารถใช้น้ำเชื้อให้เกิดประโยชน์คุ้มค้ามากที่สุด โดยที่ไม่ทำให้พ่อพันธ์โทรมเร็ว หรือใช้กับพ่อพันธ์ที่ไม่สามารถผสมแบบวิธีธรรมชาติได้ การผสมเทียมไก่ชนวิธีนี้เจ้าของไก่จะต้องรีดน้ำเชื้อและผสมในตอนเช้าเป็นเวลา เจ้าของจึงต้องใส่ใจลายละเอียดการผสมเป็นพิเศษอาจมีขั้นตอนที่ละเอียดกว่า แต่หากทำได้ถูกวิธีการผสมก็เพิ่มผลผลิตได้ดีกว่า จึงเป็นวิธีที่ตอบโจทย์สำหรับการเลี้ยงไก่ชนระบบฟาร์มที่มีตัวเมียจำนวนมากๆ

              การผสมแบบวิธีธรรมชาติ ก็เป็นวิธีเพิ่มผลผลิตวิธีนึ่งที่คนเลี้ยงไก่ชนนิยมไม่แพ้กันสามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก เหมาะกับคนที่เลี้ยงไก่ชนจำนวนไม่มาก มักใช้ตัวผู้ 1 ตัว ต่อตัวเมีย 4 ตัว วิธีการนี้ สำหรับนักพัฒนาไก่ชนมักบอกว่าการผสมแบบธรรมชาติหากไม่จัดระบบการผสมที่ถูกวิธี ตัวผู้มักจะโทรมเร็วและสิ้นเปลืองน้ำเชื้อโดยเปล่าประโยชน์ เพราะการผสมเพียงหนึ่งครั้งน้ำเชื้อจะอยู่ภายในตัวเมียได้นานถึง 3 วัน หากปล่อยให้ตัวผู้อยู่กับตัวเมียทั้งวัน ก็จะเสียน้ำเชื้อไปโดยเปล่าประโยชน์และโทรมเร็ว วิธีแบบธรรมชาติจึงเหมาะกับไก่จำนวนไม่มาก ที่ไม่ต้องการเน้นที่จำนวนการผลิตแต่เน้นคุณภาพมากกว่าจำนวน ประหยัดเวลาการดูแลเอาใจใส่

“องค์ประกอบไก่เก่งมันมีหลายอย่าง ทั้งสายพันธ์ อากาศ อาหาร สภาพแวดล้อม การฝึกซ้อม หรือแม้แต่ช่วงฤดูกาล มันมีผลต่อเรื่องของความเก่งทั้งหมด”

   มาถึงตรงจุดนี้พอจะเห็นข้อดีข้อเสียของทั้งสองวิธีกันแล้ว
       หากจะบอกว่าวิธีไหนดีกว่ากันก็ต้องขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงไก่ชนเองครับว่าคุณเหมาะกับวิธีแบบไหน หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วสองวิธีนี้หากจะผสมเพื่อทำไก่เก่งแบบไหนดีกว่ากัน คงต้องบอกแบบนี้ครับว่า การผสมทั้งสองแบบเป็นวิธีการขยายสายพันธ์ เท่านั้นไม่ได้เกี่ยวกับความเก่งหรือ ความไม่เก่งของไก่ชน การจะทำไก่ชนให้เก่งมันมีหลายองค์ประกอบมากหากพ่อแม่สายเลือดดี เหล่ากอดี การผสมแบบไหนก็มีโอกาสที่จะได้ไก่ชนออกมาดี แต่ก็ใช่ว่าจะดีหรือเก่งทุกตัวเพราะอย่างที่บอกองค์ประกอบไก่เก่งมันมีหลายอย่าง ทั้งสายพันธ์ อากาศ อาหาร สภาพแวดล้อม การฝึกซ้อม หรือแม้แต่ช่วงฤดูกาล มันมีผลต่อเรื่องของความเก่งทั้งหมด คอกเดียวกันยังเก่งไม่เท่ากันก็มี การทจึงเป็นเรื่องยาก และจึงเป็นโอกาสที่เปิดกว้างไม่มีผูกขาดสายพันธ์แชมป์ เช่นกันการพัฒนาจึงต้องไม่หยุดนิ่งและพัฒนาต่อไป โชคดีมีไก่เก่งกันทุกคนครับ

 

ขอบคุณข้อมูล kaichononline.com

ADS Fix3
ADS Fix5