ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง การดูลักษณะของไก่ชนไซ่ง่อนที่นิยมนำมาเลี้ยง ตามตำราการดูโหงวเฮงไก่ชนของคนเวียดนาม

การดูลักษณะของไก่ชนไซ่ง่อนที่นิยมนำมาเลี้ยง ตามตำราการดูโหงวเฮงไก่ชนของคนเวียดนาม

วันจันทร์ 20 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 150
SHARE ON:

 

 

การดูลักษณะของไก่ชนไซ่ง่อนที่นิยมนำมาเลี้ยง ตามตำราการดูโหงวเฮงไก่ชนของคนเวียดนาม
          กีฬาชนไก่ในเวียดนามได้รับการบันทึกไว้ว่ามีการชนไก่ หรือนำไก่มาชนกันมากว่า 700 ปี เป็นสายพันธฺไก่ที่ไม่มีขนขึ้นบริเวณลำคอ และหน้าขา มีลักษณะเฉพาะตัวซึงเซียนไก่ชนในเวียดนามก็จะคล้ายๆ กับบ้านเราคือมีวิธีการดูลักษณะของไก่ไซ่ง่อนที่สามารถนำมาเลี้ยงออกชนได้ตามลักษณะดังนี้

ลักษณะส่วนหัวและกระโหลกใหญ่หนา มีโหนกแก้มโดดเด่น หน้าดุเชิดท้าทาย พร้อมที่จะสู้หรือมีเรื่องได้ตลอดเวลา
           ลักษณะของลำลำตัว ต้องมีรูปร่างโครงสร้างใหญ่ผิวหนา หยาบ ผิวหนังแข็งมีสีแดง เนื้อหนังหนาโดยเฉพาะบริเวณคอ ขนน้อยไม่มีขน เนื่องจากสภาพอากาศในเวียดนามที่ร้อนเกือบทั้งปีจึงทำให้ขนของไก่ไม่ขึ้น ลักษณะจับเป็นไก่สองตอนจับยาว ขนาดน้ำหนักที่เป็นมาตรฐานของไก่ไซ่ง่อนจะอยู่ที่ 2.8-5 กิโลกรัม

           ลักษณะขา เกล็ดขา ไก่ชนสายพันธุ์ไซ่ง่อนเกล็ดขามักจะมีสองแถวปัดหรือแบบจรเข้ขบฟัน เลียงเป็นระเบียบ เป็นแถวสวยงามทั้งสองแข้ง เกล็ดที่เรียกแตกมากกว่าสองแถว สามแถว หรือสี่แถว จะเป้นเกล็ดที่หายาก หากไก่ตัวไหนเกล็ดที่เลียงกันมากกว่าสองแถวขึ้นไปถือว่าเป็นไก่เก่ง ตีหักตีนอนได้ ลักษณะของแข้งต้องเป็นเหลี่ยมสามเหลี่ยม สี่เหี่ยมถือว่าดี ถ้าเป็นแข้งลักษณะกลมจะไม่นิยมนำมาเล่น ต้นขาต้องใหญ่เป็นมัดรูขุมขนกว้าง

          ลักษณะดวงตาของไก่ไซ่ง่อนที่ดี ที่ถือว่าหายากที่สุดคือต้องมีลักษณะคล้ายกับดวงตาของกบ ถ้าเป็นไก่ชนบ้านเราจะเป็นลักษณะตาปลอแต่ของไก่ชนไซ่ง่อนเวียดนามจะเป็นตากบ

            ลักษณะของปาก ต้องใหญ่และแข็งแรง ปากหนา
           ลักษณะของขนหาง ต้องมีลักษณะใหญ่เหมือนใบพัด

            ในอดีตไกไซ่ง่อนทางภาคใต้ของเวียดนาม ตามตำรานักเล่นไก่จะไม่นิยมไก่ไซง่อนที่มีขาสี้หลือง เพราะเป็นไก่ที่มีลักษณะไม่ดีสีขาคล้ายกับน่องไก่ แข้งกลม หรือเป็นลักษณะของไก่เนื้อที่ไว้บริโภค แม้ในปัจจุบันไก่ที่มีลักษณะแบบนี้จะไม่ได้รับการยอมรับในสมัยก่อนแต่ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมจากนักเล่นไก่ชนในเวียดนามขึ้นเลื่อยๆ

              ไก่ชนในเวียดนามที่นิยมเล่นไก่ชนได้แก่ จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ Binh Dinh ภูเยน Khanh Hoa, Ninh Thuan, ดานัง แพร่หลายในต่างจังหวัดและภูมิภาค Lang Son, Bac Giang (อดีตเหอเป่ย), ฮานอย, เวียดนาม Dinh ฯลฯ … ในภาคใต้ Baria ดงใน (Bien Hoa) ไซ่ง่อน, บา Diem, Long An เฉา Lanh ฯลฯ

             ไก่ชนออนไลน์นำเอาลักษณะการดูไก่ไซ่ง่อนแบบฉบับเวียดนามมาฝากกันสำหรับนักพัฒนาสายพันธ์ไก่ชนในบ้านเราทั้งมือใหม่และมือเก่าได้นำไปใช้ ในการดูลักษณะของไก่ชนไซ่ง่อนได้ถูกต้อง ไก่ชนออนไลน์ขอให้ทุกท่านโชคดีมีไก่เก่งกันทุกคนครับ

 

แหล่งข้อมูล kaichononline.com

ADS Fix3
ADS Fix5