ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง นิยามพม่าสายโชว์กับพม่าสายชน

นิยามพม่าสายโชว์กับพม่าสายชน

วันศุกร์ 17 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 176
SHARE ON:

 

 

นิยามพม่าสายโชว์กับพม่าสายชน
กระแสไก่ชนพม่าไม่มีตกแสดงว่าเบียดกระแสอื่นมาแรงแซงตลอด
จนถึงปัจจุบันสรุปได้ว่าพม่ามีอยู่สองสายหลักคือ
สายที่หนึ่ง คือพม่าสายโชว์
             พม่าสายโชว์นี้เน้นหนักลีลาที่พริ้วไหว ยุคนี้นำขบวนด้วยสายม้าล่อรำวงเป็นกระแสหลักที่สำคัญ สไตล์การชนเน้นพริ้วไหวซิ่งซ้ายขวาออกวิ่งออกตบ หลอกล่อ ที่เด่นที่สุดเห็นมีสายที่เริ่มต้นมามาจากม้าล่อรำวงของทางเชียงราย ปรมาจารย์ใหญ่ชุดเริ่มแรกของม้าล่อรำวง ตามมาด้วยคนพัฒนาเผยแพร่คือซุ้มโรโบค๊อก ถึงยุคปัจจุบันก็มีสายม้าล่อรำวงของสุรพรชัย สายหมอเด่น สายวังน้ำลี้ สายพม่าแม่สะเรียง เป็นต้น พม่าสายนนี้ไม่ใช่ไม่เก่งนะ ก็สุดยอดอีกสายหนึ่งเช่นกัน แต่ที่เรียกสายโชว์ก็เพราะว่า สายนี้เน้นโชว์ลีลาที่สวยงาม ถ่ายคลิปลงขายดีเยี่ยมเหมาะทำตลาดทางอินเตอร์เน็ตอย่างยิ่ง ใครมีพม่าสายนี้ถ่ายคลิป 5-10นาทีขายนี่ถือว่าเข้าตามากๆพม่าสายโชว์ที่เก่ง ๆ กระดูกจะดีบินดี แข้งขาไม่อ่อน สนับปีกแข็งไม่ห่มผ้า วิ่งสวยงามบินแรงใช้สมองเป็นเลิศ แต่เนื่องจากพม่าสายนี้เป็นพม่าเลือดสูง คือทำเป็นพม่าผสมไม่ได้ทำแล้วลีลาหายกลายเป็นไก่โง่90% เหลือฉลาดซัก10% ดังนั้นพม่าสายนี้เหมาะทำพม่าเลือดสูงแล้วคัดเอาตัวที่รอยดี กระดูกดี แข้งขาไม่อ่อนซึ่งจะมีซัก10% ไว้เลี้ยงชนได้

ปัญหาของคนพัฒนาพม่าสายโชว์คือ
             รอยเล็ก กระดูกบางบินได้อย่างรวดเร็ว 10 นาทีแรกจากนั้นจะหมด..ยกเว้นบางตัวจะแข็งแกร่ง(ประมาณร้อยละ10%)

สายที่สองคือ พม่าสายชน
               สายนี้เน้นชนเป็นหลักลีลาชั้นเชิงอาจไม่โดดเด่นจนเป็นที่ตรึงตาตรึงใจบันดาเซียนทั้งหลาย ลีลาหลัก ๆ ของพม่าสายนี้คือ โยกล่างไกวเปล โยกถอดถอย จ้องตีเสริฟแข้งหน้าตลอด เน้นเบอร์แข้งต้องมาก่อน พม่าสายนี้คือพม่าสายดั้งเดิมแต่โบราณนานมาแล้ว พม่าสายนี้เหมาะเอามาพัฒนาพม่าง่อน พม่าลูกผสมสไตล์ต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง เช่นพวกโยกล่างพัฒนากับง่อนก็จะได้สไตล์ถอดคอซ้ายขวาไม่ลายหัวต่ำปราบไก่เชิงได้ดี แต่ถ้าเราใช้ม้าล่อสั้นมาพัฒนากับง่อนจะออกสไตล์ลายหัวต่ำข้างหนึ่งถึงร้อยละ 90% ของลูกไก่ที่ผลิตได้ทั้งหมด จึงกลายเป็นไก่โง่ไป

ปัญหาของคนเลี้ยงไก่พม่าสายชนคือ
            ถ้าเจอพม่าสายโชว์ตัวจัดๆ หรือเจอก๋อยตัวจัดๆ ก็หนีลำบาก แต่จุดเด่นคือพัฒนาโครงสร้างง่ายเลี้ยงง่ายพัฒนาได้หลากหลายทั้งแบบจิ้มตีและแบบถอดถอยตามแต่เราชอบ ถ้าเลี้ยงขายแบบนี้ไม่เหมาะถ่ายคลิปเพราะจะขายยาก ต้องให้ดูตัวเป็นๆ วางปล้ำเลยหรือเลี้ยงชนแล้วขายหรือขายเหล่ากอที่เคยเล่นประมาณนี้ครับ สังคมทุกวันนี้เราเน้นเลี้ยงสายโชว์จำหน่ายเพราะทำตลาดง่ายกว่า

แหล่งข้อมูล วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

ADS Fix3
ADS Fix5