ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ไก่ชนปศุสัตว์แห่งเกมกีฬาไทย สร้างอาชีพ มีรายได้

ไก่ชนปศุสัตว์แห่งเกมกีฬาไทย สร้างอาชีพ มีรายได้

วันเสาร์ 11 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 119
SHARE ON:


    

 

ไก่ชนปศุสัตว์แห่งเกมกีฬาไทย สร้างอาชีพ มีรายได้
มุมมองของ ประธานธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์
ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบกีฬาไก่ชน
              และมีส่วนในการพัฒนาวงการไก่ชนไทยให้มีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง ในการเลี้ยงไก่ชนว่า ไก่ชนหรือไก่พื้นเมืองจริง ๆ แล้วก็เป็นเหมือนกับตู้เย็นเคลื่อนที่ เป็นตู้เย็นที่มีชีวิตของเกษตรกรที่สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารเมื่อไรก็ได้ เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีที่ทุกครัวเรือนควรมีติดบ้านเอาไว้ ไก่ชนนับเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีประโยชน์มาก ข้อดีอีกประการหนึ่งของการเลี้ยงไก่ชน คือ ต้นทุนการเลี้ยงไม่สูงมาก เนื่องจากไก่ชนเป็นสัตว์พื้นเมืองที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมของไทยอยู่แล้ว การทำเล้าหรือทีอยู่อาศัยก็ทำได้ง่าย ๆ ตามต้นทุนที่มี โครงสร้างอาจใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ไม่ว่าเป็นไม้ยูคาลิปตัส ไม้ไผ่ ฯลฯ มุงหลังคาด้วยแฝกหรือสังกะสี เพียงเท่านี้ก็เลี้ยงไก่พื้นเมืองได้แล้ว หรือหากมีต้นไม้ในบริเวณที่เลี้ยง ไก่ก็มักอาศัยตามร่มไม้และเกาะกิ่งไม้นอน ไม่จำเป็นต้องใช้โรงเรือนก็ได้ สำหรับอาหาร

               การเลี้ยงไก่ชนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย อาหารหลักก็เป็นจำพวกธัญพืชต่าง ๆ ทั้งข้าวเปลือก ข้าวโพด แต่ช่วงเล็ก ๆ อาจเสริมอาหารข้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พอโตขึ้นมาไก่มีนิสัยออกหาอาหารเอง หากพื้นที่มีป่า หรือร่มไม้บริเวณกว้าง ๆ ไก่ก็หาอาหารได้เองอย่างเพียงพอ จริง ๆ แล้วมองว่าไก่ชนยิ่งเลี้ยงให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากเท่าไร ยิ่งมีความแข็งแรงและเก่ง สังเกตว่าไก่ที่จับเจ้าเล้าใหม่ ๆ กระบือปีกแรงมาก แข็งแรง ดิ้นแรง แต่เมื่อนำมาขังสุ่มไว้นาน ๆแล้วจัดการไม่ถูกวิธี ความแข็งแรงก็ดูจะด้อยลงไปด้วย

แหล่งข้อมูล kaichononline

ADS Fix3
ADS Fix5