ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก ข่าวสารไก่ชน ข่าวไก่ชนออนไลน์ ไก่สวยซุ้มดัง ชาวบ้านเมืองพะเยารวมกลุ่มเลี้ยง ‘ไก่ชน’ สร้างรายได้งาม

ชาวบ้านเมืองพะเยารวมกลุ่มเลี้ยง ‘ไก่ชน’ สร้างรายได้งาม

วันเสาร์ 11 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 108
SHARE ON:

ชาวบ้านเมืองพะเยารวมกลุ่มเลี้ยง ‘ไก่ชน’ สร้างรายได้งาม
ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา
รวมกลุ่มเพาะเลี้ยงไก่ชน ในนามซุ้ม ส.เกรียงไกร สร้างรายได้งาม

     


             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา ต่างช่วยกันดูแลไก่ชนที่เขาเพาะเลี้ยงไว้ ทั้งการดูแลไก่รุ่น การนำไก่ทำการฝึกซ้อม หลังพวกเขาได้รวมกลุ่มกันกว่า 10 คน ทำการเพาะเลี้ยงไก่ชนเพื่อออกจำหน่ายสร้างรายได้ โดย นายเกรียงไกร งานเชื้อ อายุ 41 ปี พร้อมนายประหยัด นาวา เพื่อนร่วมกลุ่ม ระบุว่า มีความชื่นชอบและรักไก่ จึงลองเลี้ยงไก่มานานกว่า 20 ปี ซึ้งก่อนหน้านี้ก็มีอาชีพเป็นช่างมาก่อนและผันตัวเองมาเลี้ยงไก่โดยที่เลือกเลี้ยงไก่ชน สายพันธุ์พม่าร้อย และ รวมตัวกับเพื่อนๆ ตั้งซุ้ม ส.เกรียงไกรขึ้นมา

 

                

       

โดยแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบในการดูแลไก่ทุกตัวอย่างใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่คัดเลือกพันธุ์ ลักษณะ เพาะพันธุ์ การดูแลรวมถึงการให้อาหาร การเพาะพันธ์จะใช้ไก่พ่อพันธุ์ 1ตัว ต่อ ตัวเมีย 2 ตัว เพราะให้ได้ลูกเจี๊ยบที่แข็งแรงมีคุณภาพ หลังจากมีการผสมพันธุ์กันแล้วก็จะปล่อยออกมานอกกรงเพื่อให้หากินตามธรรมชาติเพื่อไม่ให้ไก่นั้นเกิดอาการเครียด

         ปัจจุบันมีไก่ที่คัดคุณภาพกว่า 200 ตัว นอกจากนี้ยังมีการกระจายรายได้ไปยังชาวบ้านอีกด้วยโดยการนำลูกเจี๊ยบแจกให้แก่ชาวบ้านที่สนใจจะเลี้ยงไก่ หรือชาวบ้านคนไหนที่เลี้ยงอยู่แล้ว และจะรับซื้อคืนมีไก่มีอายุ 7-8 เดือน ในราคาตัวล่ะ 500 – 1000 บาท ต่อตัว ส่วนอาหารของไก่ส่วนมากจะใช้ข้าวเปลือกเป็นอาหาร จะคัดเลือกซื้อเอาข้าวของชาวบ้านโดยเฉพาะข้าวอินทรีย์มาให้ไก่เพื่อเป็นอาหาร การคัดเอาไก่ที่เพาะนั้นที่จะสามารถขายได้ในราคาดี จะต้องมีลักษณะ อกตรงไม่คด หางยาวสร้อยคอเต็ม ไม่ห่างหรือแหว่ง ร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อแน่น ลักษณะแบบนี้ไก่จะตีเก่งกำลังดี ยิ่งถ้าหากลองสนาม ให้ตีกับไก่ตัวอื่น หากไก่ตัวที่ตีด้วยได้รับบาดเจ็บมาก แสดงว่า ไก่เราเป็นไก่มีคุณภาพราคาจะแพงมาก

          ถ้ามีลูกเจี๊ยบออกมาได้ประมาณ 1-2 เดือนก็สามารถทราบได้ว่าตัวไหนตัวผู้ หรือตัวเมีย และสามารถนำออกจำหน่ายได้ โดยราคาจะเริ่มต้นที่ คู่ล่ะ 3,500 บาท ไปจนถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว ส่วนไก่ตัวไหนที่ตีเก่ง  ร่างกายแข็งแรง ก็จะมีมูลค่านับแสนบาทเลยทีเดียว หากไก่ที่ออกมาไม่ได้ตรงตามต้องการก็จะนำไปจำหน่ายเป็นไก่เนื้อสำหรับบริโภคซึ่งก็เป็นที่ต้องการของตลาดเช่นกัน โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมาได้นำไก่ในซุ้มเข้าประเดิมการแข่งขัน ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับหนึ่ง พร้อมเงินรางวัล 1,100,000 บาทมาครอง โดยจะแข่งขันกันในเขตภาคเหนือ ไก่ที่ชนะการแข่งขันในครั้งนี้เป็นไก่สายพันธ์พม่าร้อย หงอนหงุ้ม อายุ 14 เดือน

แหล่งข้อมุล news.mthai

ADS Fix3
ADS Fix5