ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ไก่ชนผิดฟอร์ม

ไก่ชนผิดฟอร์ม

วันอังคาร 07 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 1,109
SHARE ON:

ไก่ชนผิดฟอร์ม

ไก่ชนผิดฟอร์ม
ครั้งแรกตีเก่ง หลังๆมาทำไมตีไม่ดี ยิ่งตียิ่งพัฒนาลง สิ่งเหล่านี้มักจะมีต้นเหตุมาจาก
1.ไก่ป่วย โดยเฉพาะพวกหวัด ซึ่งเราจะสังเกตยาก บางตัวไก่แข็งแรงดี ไม่แสดงอาการให้เห็น แต่ก็ป่วยภายใน กลายเป็นไก่ไม่มีแรง บินหล่น ชนทางยาวไม่ได้ ไม่อยากตีไก่ พวกนี้ต้องสังเกตให้ดี อาจจะพบอาการเหล่านี้ใ ห้สงสัยก่อนเลยว่าป่วยภายใน

2.ไก่เคยป่วยมา เช่นเป็นหวัด เป็นขี้เขียวขี้ขาว หรือเป็นโรคอื่นๆ โรคเหล่านี้ทำให้ไก่ไม่สมบูรณ์ภายใน ไม่คึกคัก ไม่อยากตีไก่ บางตัวตีอยู่ดี ๆ หนีเฉยเลยต้องระวังให้ดีนะครับ เพราะไก่รู้ตัวมันดีว่า สู้ไปก็เหนื่อยเปล่า ไก่สมบูรณ์จิตใจมักจะไม่ดีอาจจะหนีได้ง่ายๆ

3.ไก่ถูกตีมาเจ็บหนัก หลังจากรักษาหาย ส่วนมากจะชนผิดฟอร์ม เพราะเราต้องใช้ยารักษาไก่อย่างหนัก หรือ ไก่เจ็บใน เช่นเอาไก่หนุ่มไปชนไก่ถ่าย แบบนี้ชนะมาก็ป่วนใน เลี้ยงไม่ขึ้น เพราะฉะนั้น ไก่หนุ่มอย่าเอาไปชนกับไก่ลูกถ่าย ถ้าไม่อยากเสียไก่ดีๆไป

4.ไก่เปลี่ยนสถานที่เลี้ยง หรือ สถานที่นอน แบบนี้จะมีปัญหาว่าชนผิดฟอร์ม บางตัวไม่เอาอ่าวเลย กลายเป็นไก่ไม่เก่ง เช่น ไก่ที่สั่งมาจากทางเหนือ มักจะพบว่า เอาไปปล้ำวันแรกนั้นเก่ง ลีลาดี พอเลี้ยงไปเรื่อยความเก่งหายไปเลย แบบนี้ก็มีนะครับ เราเรียกว่าไก่แพ้สถานที่หรือแพ้สิ่งแวดล้อมนั่นเอง

5.ไก่อ้วนหรือผอมเกินไป เวลาเราเลี้ยงไก่ออกชนเราต้องควบคุมน้ำหนักไก่ให้ดี อย่าให้อ้วนหรือผอมมากเกินไป อย่างเช่น ไก่ที่เคยชนดีในน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม พอน้ำหนักตัวขึ้นไปเป็น 2.5 กิโลกรัม ความเก่ง ลีลา เชิงชน หายหมด คนเลี้ยงเราต้องรู้ดีว่า ไก่ของเราชนดีในที่น้ำหนักเท่าไหร่ เราก็อย่าพยายามให้เกิน หรือ ถ้าเกิน ก็อย่าเกินมากเกินไป แต่ก็อย่าให้ลดมากเกินไปอีก เดี๋ยวไก่จะผอม เวลาไปตีจะไม่มีแรง แต่ยกเว้น ไก่ลูกถ่าย ต้องลดน้ำหนักลงมากๆหน่อย

6.ไก่เปลี่ยนวิธีเลี้ยง เช่น เคยเลี้ยงโดยออกกำลังกายไม่มากนัก พาวิ่งอย่างเดียวแบบนี้แข็งแรง พอเปลี่ยนวิธีเลี้ยง เช่นมาเลี้ยงแบบวิ่งสุ่ม เตะนวม ล่อเป้า แบบนี้ก็จะทำให้ไก่จะชนผิดฟอร์มได้เช่นกัน

7.ไก่พักผ่อนไม่เพียงพอ เช่น เราทำการออกกำลังกายไก่อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็น บินกล่อง ไกวเปล วิดพื้น ล่อเป้า ไก่อาจจะเกิดการอักเสบภายในของร่างกาย ถ้าไก่ยังไม่หายดีเราเอาไปตี ก็จะทำให้ตีผิดฟอร์มได้ ไก่ก็เหมือนคนเรา เราไปเล่นกีฬา มีการซ้อมที่หนักหน่อง กลับบ้านมาก็เจ็บปวดไปหมด เรายังต้องใช้เวลาพักนานกว่าจะหาย

ไก่ตีผิดฟอร์มมักจะเห็นได้บ่อยครั้ง ถ้าเราไม่สังเกตและให้โอกาสไก่ อาจจะเสียไก่เก่งๆให้คนอื่นได้ อย่างเช่น ครั้งแรกเราเห็นว่าไก่ตัวนี้ตีผ่าน แต่พอลองปล้ำดูอีกที มันตีไม่ได้เรื่อง เราอาจจะเอาไปต้ม หรือ ขายถูกให้เขาไป แต่พอเขาไปเลี้ยงสักระยะ เอามาตีใหม่ กลับกลายตีดี เชิงชน กลับมาเป้นปกติเหมือนตอนแรก เราก็คงเสียใจไป

แหล่งที่มา : Longhomdi

ADS Fix3
ADS Fix5