ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เทคนิคการดูแลไก่ชน ก่อนออกชน

เทคนิคการดูแลไก่ชน ก่อนออกชน

วันอังคาร 07 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 211
SHARE ON:

เทคนิคการดูแลไก่ชน ก่อนออกชน

เทคนิคการดูแลไก่ชน ก่อนออกชน
ไก่ชนต้องผ่านการดูแลเป็นอย่างดีตั้งแต่อาหารการกิน การฉีดวัคซีน เรื่องของเล้าและที่อยู่ การฝึกฝน อาบน้ำหรือกราดน้ำ กราดแดด ลงขมิ้น ฝึกให้ไก่ออกกำลังกาย ฝึกปล้ำ ลงนวม จัดพื้นที่ให้ได้เดินออกกำลังกายเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนออกชนรวมถึงจัดตารางเวลาการฝึกออกกำลังกายกับไก่คู่ซ้อม เพื่อให้ไก่มีไหวพริบ ได้เจอกับการซ้อมที่เหมือนการแข่งหรือการลงชนในสนาม ทำให้ไก่มีความเคยชินกับคู่ต่อสู้ ไม่ตื่นและชินกับอาการเหนื่อยหอบ รู้จักจัดการการหายใจ เป็นต้น

 

การพักไก่ก่อนออกชน
ก่อนการนำลงไก่ชนลงชน ผู้เลี้ยงต้องจัดตารางเวลาการฝึกซ้อมให้ไก่อย่างเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อให้ไห้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีไหวพริบ ความว่องไว มีเชิงชนเพื่อผู้เลี้ยงจะได้สังเกตจุดเด่นและจุดด้อยของไก่ชนที่จะนำออกแข่ง แต่นอกจากตารางการฝึกฝน ซ้อมปล้ำ ซ้อมลงนวม รวมถึงตารางการออกกำลังกายของไก่ชนแล้วต้องอย่าลืมว่าไก่ที่จะนำไปลงชนนั้น จะต้องมีการพักผ่อนที่เพียงพอ เช่นเดียวกับนักมวย หรือผู้อ่านหนังสือสอบ เพราะฉะนั้นการพักไก่ก่อนออกชนจึงเป็นเทคนิคการเลี้ยงไก่ก่อนออกชนที่ผู้เลี้ยงต้องทราบ

โดยผู้เลี้ยงควรพักการฝึกซ้อมและออกกำลังกายสำหรับไก่ชนเหล่าป่าก๋อย 100 ที่มีกำหนดวันลงชนแล้วอย่างน้อย 3 – 7 วัน โดยควรปล่อยให้ไก่พักผ่อน เดินออกกำลังในล็อคกว้างที่จัดไว้พื้นที่ประมาณ 4 ตารางเมตร บริเวณในร่ม เพื่อเป็นที่ให้ไก่เดินพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และพื้นที่ดังกล่าวไม่ควรเป็นพื้นที่ที่มีคนเดินพลุกพล่าน หรือมีสัตว์อื่นเลี้ยงอยู่ในบริเวณเดียวกัน เพราะจะทำให้ไก่ตื่นหรือตกใจได้

 

การบำรุงไก่ชน ก่อนออกชน
นอกจากการพักไก่ก่อนออกชนแล้วการบำรุงร่างกายให้ไก่ชนก่อนออกชนก็มีความสำคัญ สำหรับสูตรยาสมุนไพรบำรุงร่างกายให้ไก่ชนนั้นมีมากมายหลายสูตร

สำหรับสูตรที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เป็นสูตรที่ได้ผลดียิ่งนัก โดยให้นำปลาช่อนตัวใหญ่ไปย่างไฟแล้วตากแดดให้แห้ง เตรียมกระชายหัวแก่ ๆ ไว้สัก 2 แท่ง กระเทียมแห้ง 1 ขีด พริกไทย 20 เม็ด บอระเพ็ดแห้ง

นกกระจอกนำไปย่างไฟแล้วตากแดดให้แห้ง 7 ตัว หัวแห้งหมู 1ขีด และยาดำสักเล็กน้อย นำส่วนผสมทั้งหมดบดให้ละเอียด แล้วนำน้ำผึ้งมาผสมปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ ให้ไก่ชนกินติดต่อกันก่อนออกชน 7 วันเพื่อเป็นการบำรุงร่างกายให้ไก่

แหล่งที่มา longhomdi

ADS Fix3
ADS Fix5