ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน การดูแผลตีไก่ชน หลังชนเสร็จ

การดูแผลตีไก่ชน หลังชนเสร็จ

วันอังคาร 07 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 1,031
SHARE ON:

การดูแผลตีไก่ชน หลังชนเสร็จ

จุดตายหรือจุดสลบคืออะไร
สำหรับไก่ชน ไม่ว่าจะเป็นไก่ชนเหล่าป่าก๋อย 100 หรือไก่ชนพันธุ์อื่น ๆ ที่ผ่านสังเวียนการชน ย่อมหลีกหนีไม่พ้นแผลที่เกิดจากการตี หรือจิกกัดจากไก่คู่ต่อสู้ ซึ่งผู้เลี้ยงต้องคอยดูและคอยสังเกตแผลตีตั้งแต่ในสังเวียน รวมถึงเมื่อชนเสร็จ เพราะหากไก่ถูกตีตรงจุดตาย จุดสลบ หรือจุดสำคัญ อาจทำให้ไก่ถึงขั้นพิการ ตาย ทำให้เราสูญเสียไก่ไปได้

จุดตายหรือจุดสลบ หรือที่นักชนไก่เรียกกันว่าแผลครูนั้น เป็นจุดที่อันตรายสำหรับไก่ชน เนื่องจากไก่ชนนั้นมีจุดอ่อนอยู่หลายที่ หากไม่รู้จักการดูแผลตีแล้วอาจจะทำให้เสียไก่ไปได้

 

การดูแผลตีสำคัญอย่างไร?
การดูแผลตี โดยเฉพาะการดูแผลตีที่เกิดขึ้นในสังเวียนนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เป็นสิ่งที่เจ้าของหรือมือน้ำต้องคอยสังเกตเป็นอย่างดีว่าไก่โดนตีถูกจุดสำคัญหรือจุดอ่อนที่ทำให้ไก่เสียการทรงตัว มีอาการชัก แตก เสียเลือด หรือไม่ และมือน้ำจะต้องคอยแก้ไข รวมถึงรักษาอาการเบื้องต้นให้แผลตีดังกล่าวอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือไก่ได้อย่างถูกวิธี เป็นการรักษาอวัยวะไปจนถึงชีวิตของไก่ให้สามารถชนต่อไปได้

 

แผลที่สำคัญ คือ การดูแผลตีตรงบริเวณต่อไปนี้
1.แผลตีลูกตา ถือเป็นจุดสำคัญที่เสี่ยงทำให้ไก่ชนเหล่าป่าก๋อย 100 ตาบอดได้ และหากปล่อยให้ไก่ชนต่อไป หากไก่มองไม่เห็นจะทำให้ไก่กลายเป็นเป้านิ่งถูกตีจนแพ้ พิการได้

2. แผลตีบ้องหู เป็นอวัยวะที่หากไก่ถูกตีเข้าไปแล้ว จะทำให้ไก่เสียศูนย์ เสียการทรงตัว

3. แผลตีคอ เป็นจุดอ่อนที่เป็นอันตรายเนื่องจากหากไก่ชนเหล่าป่าก๋อย 100 ถูกตีเข้าไปบริเวณหลอดลม อาจจะทำให้หลอดลมขาดหรือแตก เป็นแผลที่ยากจะแก้ไข

4. แผลโดนทุบหลัง เป็นบริเวณสำคัญที่ทำให้ไก่เสียเส้น อาจจะถึงขั้นหลังหัก ทำให้ไก่ทรงตัวไม่ได้ หากไก่หลังหักแล้วล่ะก็ จะถือว่าเราเสียไก่ตัวนี้ไปเลย เพราะไม่สามารถนำมาชนได้อีก

5.ไก่โดนตีสันคอ เป็นอีกจุดสำคัญที่มีอันตรายร้ายแรง ถึงขั้นทำให้ไก่ตายคาที่ เนื่องจากหัวหัก ยากต่อการแก้ไข

6.ไก่โดนตีเหง้าปาก ทำให้ปากหัก หรือหลุด อาการนี้จะทำให้ไก่สุ่มเสี่ยงต่อการแพ้ในการชนในสังเวียน เนื่องจากทำให้ไก่ขาดอาวุธในการชนกับคู่ต่อสู้ แต่อาการบาดเจ็บนี้ยังพอรักษาและแก้ไขให้หายได้เป็นปกติ หากทราบวิธี

แหล่งที่มา longhomdi

ADS Fix3
ADS Fix5