ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน รู้ทันโรคในไก่ชนในหน้าฝน ทคนิคการป้องกันโรคไก่ชน

รู้ทันโรคในไก่ชนในหน้าฝน ทคนิคการป้องกันโรคไก่ชน

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 92
SHARE ON:

รู้ทันโรคในไก่ชนในหน้าฝน ทคนิคการป้องกันโรคไก่ชน

คนเรายังเจ็บป่วยไข้เป็นหวัดได้แล้วทำไมไก่ชนจะป่วยไม่ได้ แต่โรคของไก่ชนนั้นไม่เหมือนกันฤดูฝนเราต้องเช็คร่างกายไก่เป็นอย่างดีเพราะโรคที่มีโอกาสจะเป็นได้คือ โรคขี้เขียวขี้ขาวหรืออีกชื่อหนึ่งคือโรคอหิวาไก่ กับอีกโรคคือ โรคหวัดคอดัง จะเรียกเป็นโรคยอดฮิตของไก่ชนทุกสายพันธุ์เลยก็ว่าได้ ใครจะชนไก่ในช่วงนี้ก็ดูความแข็งแรงของไก่ด้วยหากไก่ป่วยไปตีกับเขายังไงโอกาสที่จะแพ้ก็สูงอยู่แล้ว

รู้ทันโรคในไก่ชนในหน้าฝน
โรคอหิวาไก่ [ขี้เขียว ขี้ขาว] คือ โรคที่เกิดมาจากเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ในหน้าฝน ซึ่งจะส่งผลให้ไก่รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว อาหารไม่ย่อย ขับถ่ายไม่ปกติ ถ่ายเป็นน้ำ และสุดท้ายไก่ชนตาย
โรคหวัดคอดังคือ มาจากเชื่อไวรัสเช่นกัน สังเกตเลยไก่จะกินข้าวได้ในปริมาณที่น้อยลง อาหารไม่ย่อย มีอาการหงอยเหงา ซึมเซา สุดท้ายก็ต้องตายไป
เทคนิคการป้องกันโรคไก่ชน
ควรหายาสำหรับไก่ชนมาผสมกับน้ำให้ไก่กินทุกวันจนกว่าจะถึงวันที่อากาศดีหรือพ้นหน้าฝนไปแล้ว อีกทั้งควรเก็บไก่ชนไว้ในสภาพพื้นที่แห้ง ลมโกรก อากาศถ่ายเทสะดวก ห้ามเลี้ยงในห้องเพราะอากาศไม่ถ่ายเททำให้เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ แพร่ได้ง่ายแต่ถ้ามันจำเป็นความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญควรดูแลอย่างดี และช่วงนี้อาจจะต้องงดการออกไปตีไก่ตามบ่อนไก่ชนก่อนเพราะฟ้าฝนทำให้ไก่ไม่เหมือนเดิมยกเว้นจะมีสายพันธุ์ที่พร้อมสู้อยู่

เล้าที่ใช้เลี้ยงไก่ชนในฤดูนี้ควรจะหาปูนขาวมาหว่านรอบไว้สักหน่อยเพราะจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางตัวได้ รวมถึงอย่าลืมพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อแบบอื่นด้วย ไก่เองก็ต้องกินยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคเอาไว้ เพื่อสุขภาพไก่ที่ดีมีแรงสู้ต่อไปในอีกหลายยก

 

แหล่งข้อมูล : saguijo

ADS Fix3
ADS Fix5