ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เทคนิคการผสมไก่แบบง่ายๆ กับการจัดการระบบให้ลงตัว

เทคนิคการผสมไก่แบบง่ายๆ กับการจัดการระบบให้ลงตัว

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 194
SHARE ON:

เทคนิคการผสมไก่แบบง่ายๆ กับการจัดการระบบให้ลงตัว

คอกผสมไคลแม็กซ์ระบบปิด แบบ 2 โซน
การผสมพันธุ์ไก่ชนให้ได้ผลดี คอกผสมก็มีส่วนสำคัญ ส่วนใหญ่จะทำคอกผสมแบบ “ระบบปิด”

ข้อดีคือ
สามารถควบคุมการผสมพันธุ์ และป้องกันอันตรายได้ดี
ข้อเสียคือ
ไก่จะถูกขังอยู่ภายในคอกตลอดเวลา หากไก่อายุมากขึ้น นานไปจึงส่งผลเสียเนื่องจากไก่ไม่ได้ออกกำลัง ไม่ได้รับแสงแดด เกิดปัญหาโรคข้อกระดูกเสื่อม โรคอ้วน เกิดความเครียด พ่อพันธุ์ผลิตน้ำเชื้อลดน้อยลง แม่พันธุ์อัตราการออกไข่ต่ำลง อัตราการฟักออกเป็นตัวได้ไม่ดี ลูกไก่ออกมาไม่สมบูรณ์ อ่อนแอ ติดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย

วันนี้มีแบบคอกผสมระบบปิดแบบ 2 โซนมานำเสนอ
ข้อดีของคอกผสม 2 โซนคือ มีพื้นที่ให้หลบแดดหลบฝนป้องกันอันตรายและมีพื้นที่ด้านนอกให้ไก่ได้ออกกำลังเดินเล่นคุ้ยเขี่ยหากินกึ่งธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ไก่ไม่เครียดส่งผลให้พ่อพันธุ์ผลิตน้ำเชื้อได้ดี แม่พันธุ์ออกไข่ได้เยอะขึ้น ต่างจากคอกผสมระบบปิดแบบทั่วไป ซึ่งไก่จะถูกขังอยู่ภายในคอกตลอดเวลา

ในส่วนของการผสมพันธุ์
มีหลายท่านสอบถามกันเข้ามา ว่าผสมพันธุ์ไก่ชนอย่างไรให้ได้ลูกดกโดยส่วนตัวผมคิดว่าการผสมแบบไคลแม็กซ์ นั้นดีสุดการผสมพันธุ์แบบไคลแม็กซ์ คือการนำพ่อไก่และแม่ไก่ เข้าคอกผสมแบบ 1ต่อ1 วันต่อวัน แบบหมุนเวียนแม่พันธุ์ผลลัพธ์ที่ได้ พบว่าแม่ไก่มีอัตราการออกไข่สูงสุด และอัตราการฟักออกเป็นตัว 95 % ซึ่งถือว่าดีกว่าการผสมแบบปล่อยรวมทับกันเองลูกไก่ออกมาสมบูรณ์แข็งแรงได้รับการถ่ายทอดพันธุ์กรรมที่ดี มีส่วนละม้ายคล้ายคลึงพ่อและแม่มากขึ้นในส่วนของขั้นตอนการผสมแบบ

แหล่งที่มา : วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

ADS Fix3
ADS Fix5