ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ไก่ชนพม่า ลักษณะไก่ชนพม่าที่ดีดูโดดเด่นสง่า และมีแววรุ่ง

ไก่ชนพม่า ลักษณะไก่ชนพม่าที่ดีดูโดดเด่นสง่า และมีแววรุ่ง

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 149
SHARE ON:

ไก่ชนพม่า ลักษณะไก่ชนพม่าที่ดีดูโดดเด่นสง่า และมีแววรุ่ง

ไก่พม่า พิจารณาว่าไก่พม่าที่เราได้มาสกุลสูงเพียงใด โดยมีข้อพิจารณาดังนี้
1. ดูรูปทรง ถ้ารูปทรงเป็นไก่หางหกอกตั้ง มีแนวโน้มไปทาง ไก่พม่า มากครับ พวกนี้จะจับไม่ยาว ลักษณะลำตัวกลมๆ หน่อยครับ (ยกเว้นการยืนของแม่สะเรียงนะครับ)

2. ดูนิสัย ถ้าเปรียวมาก ชอบนอนที่สูง แสดงว่ามีเชื้อไก่พม่าสูงครับ

3. ดูน้ำขน ถ้าน้ำขนมันวาวแสดงว่าเลือดพม่า ขนพม่าแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่มีขนดก และกลุ่มที่มีขนน้อย ครับ แต่ที่เหมือนกันคือน้ำขนจะวาว

4. ดูลักษณะเฉพาะที่บ่งบอกความเป็นพม่าสูง คือ เล็บดำ เดือยดำ อันนี้คือลักษณะไก่พม่าเลือดสูงโดยแท้

5. ดูใบหาง จะเป็นใบหางก้านใหญ่กระดกขึ้นและโค้งลงพองาม ปลายหางไม่แหลมเล็ก ถ้าหางตรงๆ แบบไทยเราก็สันนิษฐานก่อนว่าลูกผสม ปลายหางแหลมยิ่งลูกผสมชัดเจน (ยกเว้นลักษณะหางของแม่สะเรียงนะครับ)

6. ดูตาและดวงตา จะสดใสลอยกลอกกลิ้ง ถ้าตาลึก ไม่ใช่ไก่พม่าครับ

7. ดูสีขนตามตัว ถ้ามีสีตามตัวแทรกเป็นสีเดียวกับสีสร้อยปรากฏชัดเจนแสดงว่าเลือดพม่าสูงครับ

อีกตำราจากเพื่อนบ้านน่าสนใจครับ
1. ความเปรียวมีให้เห็นทุกตัว แต่ไม่ใช่เปรียวแบบกลัวคนลนลาน ขนหัวตั้งแบบนั้นใช้ไม่ได้ครับ ไก่พม่าเก่งจะเปรียวแต่เปรียวแบบนักเลง คือดุๆ ในบางตัวเปรียวแบบขี้เล่น คือวิ่งๆ มองๆ ชำเลืองดูเราตลอด ส่วนประเภทเปรียววิ่งหน้าตั้งไม่ค่อยเห็นเก่งครับ อาจจะมีแต่น้อยเพราะคนเลี้ยงคงเบื่อประมาณนั้นครับ ส่วนพม่าเชื่องๆ ไม่ค่อยเห็นเก่งครับ ยกเว้นพวกลูกผสม

2. หน้าตาจะออกตากลมสวยงาม ใบหน้ามักจะออกกลม ส่วนใบหน้าแหลมเล็กมักจะใจน้อยครับ สีตามาตรฐานไก่พม่าเก่งๆตาสีขาวร้อยละ 80 ครับ ตาจะสดใจมีคิ้วพอสวยงาม ประเภทตาลอยๆ ก็มีเก่งครับแต่ใจไม่ร้อยเหมือนพวกมีคิ้วครับ

3. พวกหงอนหมูบ หงอนหรือหงอนพญานาค หรือหัวจุก จะเก่งมากกว่าหงอนแบบอื่น ยกเว้นพวกลูกผสมมีหงอนหลายแบบครับ สังเกตดูพวกหงอนพยานาคกับหงอนหมูบ และหัวจุกจะฉลากมากกว่าและมักจะออกลีลาพม่ามากกว่าหงอนแบบอื่น ซึ่งแสดงว่ามันเลือดสูง และพวกนี้มักจะถ่ายทอดสายพันธุ์ได้ดีด้วยครับ

แหล่งที่มา : เซียนไก่

ADS Fix3
ADS Fix5