ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ความรู้เกี่ยวกับไก่ชนการคัดไก่พม่ามีหลักการอย่างไร ให้ได้ที่น่าเลี้ยง

ความรู้เกี่ยวกับไก่ชนการคัดไก่พม่ามีหลักการอย่างไร ให้ได้ที่น่าเลี้ยง

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 3,125
SHARE ON:

 

 ความรู้เกี่ยวกับไก่ชนการคัดไก่พม่ามีหลักการอย่างไร ให้ได้ที่น่าเลี้ยง


ไก่พม่า พิจารณาว่าไก่พม่าที่เราได้มาสกุลสูงเพียงใด โดยมีข้อพิจารณาดังนี้

1. ดูรูปทรง ถ้ารูปทรงเป็นไก่หางหกอกตั้ง มีแนวโนมไปทางไก่พม่ามากครับ พวกนี้จะจับไม่ยาว ลักษณะลำตัวกลม ๆ หน่อยครับ (ยกเว้นการยืนของแม่สะเรียงนะครับ)

 

 

2. ดูนิสัย ถ้าเปรียวมาก ชอบนอนที่สูง แสดงว่ามีเชื้อไก่พม่าสูงครับ

3. ดูน้ำขน ถ้าน้ำขนมันวาวแสดงว่าเลือดพม่า ขนพม่าแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่มีขนดก และกลุ่มที่มีขนน้อยครับ แต่ที่เหมือนกันคือนำขนจะวาว

4. ดูลักษณะเฉพาะที่บ่งบอกความเป็นพม่าสูงคือ เล็บดำ เดือยดำ อันนี้คือลักษณะไก่พม่าเลือดสูงโดยแท้

5. ดูใบหางจะเป็นใบหางก้านใหญ่กระดกขึ้นและโค้งลงพองาม ปลายหางไม่แหลมเล็ก ถ้าหางตรงๆ แบบไทยเราก็สันนิษฐานก่อนว่าลูกผสม ปลายหางแหลมยิ่งลูกผสม ชัดเจน (ยกเว้นลักษณะหางของแม่สะเรียงนะครับ)

 

 

6. ดูตาและดวงตา จะสดใสลอยกลอกกลิ้ง ถ้าตาลึกไม่ใช่ไก่พม่าครับ

7.ดูสีขนตามตัวถ้ามีสีตามตัวแทรกเป็นสีเดียวกับสีสร้อยปรากฎชัดเจนแสดงว่าเลือดพม่าสูงครับ

8.ความเปรียวมีให้เห็นทุกตัว แต่ไม่ใช่เปรียวแบบกลัวคนลนลาน ขนหัวตั้งแบบนั้นใช้ไม่ได้ครับ ไก่พม่าเก่งจะเปรียวแต่เปรียวแบบนักเลง คือดุๆ ในตัวบางตัวเปรียวแบบขี้เล่น คือวิ่งๆ มองๆ ชำเลืองดูเราตลอด ส่วนประเภทเปรียววิ่งหน้าตั้งไม่ค่อยเห็นเก่งครับ อาจจะมีแต่น้อยเพราะคนเลี้ยงคงเบื่อประมาณนั้นครับส่วนพม่าเชื่องๆไม่ค่อยเห็นเก่งครับยกเว้นพวกลูกผสม

9. หน้าตาจะออกตากลมสวยงามใบหน้ามักจะออกกลมส่วนใบหน้าแหลมเล็กมักจะใจน้อยครับสีตามาตรฐานไก่พม่าเก่งๆตาสีขาวร้อยละ80ครับตาจะสดใจมีคิ้วพอสวยงาม ประเภทตาลอยๆ ก็มีเก่งครับแต่ใจไม่ร้อยเหมือนพวกมีคิ้วครับ

10. พวกหงอนหมูบ หงอนชี้หรือหงอนพญานาคหรือหัวจุกจะเก่งมากกว่าหงอนแบบอื่น ยกเว้นพวกลูกผสมมีหงอนหลายแบบครับสังเกตดูพวกหงอนพญานาคกับหงอนหมูบ และหัวจุกจะฉลากมากกว่าและมักจะออกลีลาพม่ามากกว่าหงอนแบบอื่น ซึ่งแสดงว่ามันเลือดสูง และพวกนี้มักจะถ่ายทอดสายพันธุ์ได้ดีด้วยครับ

 

 

11. พวกสีสาแข้งดำขาดำตาดำหรือขาว สีสาขาวแข้งขาวตาขาว สีกรดดู่ สีกรดแดงออกแข้งขาวอมดำอมเหลืองสีเทาโยพวกนี้เป็นสีหลักครับมักจะเก่งถ่ายทอดลูกได้ดีแสดงถึงสายเลือดสูงครับ

12.พวกแข้งเล็กแห้งตีเจ็บจริงๆครับพวกแข้งเปียกความเจ็บลดลงแต่พวกแข้งเล็กมักจะมีปัญหายืนดินไม่ดีกล้ามเนื้อน้อยเลี้ยงยากหน่อยนะครับพวกแข้งใหญ่ตีหนักดีแต่ความเร็วเป็นรอง มีข้อได้เปรียบยืนดินดีเลี้ยงง่ายกว่าพวกแรกครับพวกแข้งมีลักษณะเด่นเหมือนตำราไทยๆมักตีเจ็บจริงครับ เช่นมีเกล็ดพิฆาต มีแข้งหลังเต็มนูนมีเกล็ดบัวหลังยาวๆ ฯลฯพวกเกล็ดเรียบๆมีเหล็ดแข้งสวยๆนี่มักจะเก่งจริงๆ ครับ เช่น สองแถวปัดตลอด สามแถวเป็นระเบียบ ขอให้แข้งกลมเล็ก เดือยงาม มักจะเก่งครับ

 

 

13.พวกคางเคราก็มักจะเก่งครับให้ลูกออกมาคางเคราสวยงามดีหงอนไม่ฟุ่มเฟือย เวลาผสมถ้าใช้แม่เหล่าคางเคราตั้งต้นมักจะได้ไก่สวยๆ เกร่งครับ

14.พวกอุ้งหนาชอบลงพื้นเป็นหน่อเหล่าพวกนี้มักเป็นไก่แข้งหนักครับ แต่ความเร็วเป็นรองพวกอุ้งบางๆ แต่อาจจะมีลำสลบยิ่งพวกไม่ค่อยออกตอยิ่งลำใหญ่ครับ คล้ายตำราไก่ไทย

15.พวกกล้ามเนื้อเหลวๆมักไม่เก่งจริงครับจับดูถ้าเนื้อนิ่มๆก็ไปได้ชมรมนักสู้แท้มักกล้ามเนื้อดีเนื้อแน่น

แหล่งที่มา http://kanbbkfc.blogspot.com

ADS Fix3
ADS Fix5