ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ความสำคัญของแม่ไก่ ไก่ตัวเมีย เป็นกลไกสำคัญในการผสมพันธุ์ไก่

ความสำคัญของแม่ไก่ ไก่ตัวเมีย เป็นกลไกสำคัญในการผสมพันธุ์ไก่

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 76
SHARE ON:

ความสำคัญของแม่ไก่ ไก่ตัวเมีย เป็นกลไกสำคัญในการผสมพันธุ์ไก่

เซียนไก่ชน ต้องรู้ ความสำคัญของแม่ไก่
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าไก่ตัวเมีย- แม่ไก่ เป็นกลไกสำคัญในการผสมพันธุ์ไก่ การผลิตไก่ชนเพราะลูกไก่ที่เกิดมา ตัวผู้จะได้รับการถ่ายทอดความดีมาจากแม่ถึง 70% จากพ่อเพียง 50% นั่นคือ เราต้องยึดถือแม่ไก่หรือไก่ตัวเมียเป็นตัวสำคัญ เรื่องนี้คนโบราณทราบกันมานานแล้ว จึงหวงตัวเมียกันมาก แบบชนิดไม่ยอมเผยแพร่ให้ใคร ถ้าจะให้ก็ต้องเป็นคนสนิท รักใคร่ชอบพอกันจริงๆเพราะตัวเมียที่ดีจะต้องผสมให้ลงลงเหล่าแน่นอน อย่างน้อยๆก็คัดเลือกกันมา 3-4 ชั่วโครตพอจะได้ออกมาซึ้งเป็นความลำบากและใช้เวลานานจึงหวงแหนกันนัก
เมื่อคัดแม่ไก่ได้แล้ว ให้นำไปถ่ายฆ่าพยาธิ ทำวัคซีนอีกครั้ง หลังจากไข่ชุดแรกหมด ให้บำรุงด้วยอาหารด้วยอาหารไก่ระยะนี้
ไม่ควรให้แม่ไก่ที่ออกไข่ครอกแรก กกไข่เองจะทำให้แม่ไก่โทรมไม่เจริญเติบโต ลูกไก่ที่เกิดจากแม่สาวจะไม่แข็งแรง และไม่โตเท่าที่ควรให้แม่ไก่ตีกันอาจจะทำให้ไข่แตกในท้อง แม่ไก่จะตาย หรืออาจหยุดไข่หลายวัน การให้อาหารไก่สาวควรเร่งให้อาหารครบหมู่ โดยเฉพาะโปรตีน แร่ธาตุ พวกแคลเซียมจากเปลือกหอย โปรตัสเซียมจากกระดูก สัตว์ป่น ฟอสฟอรัสจากยอดไม้และดอกไม้ หรือให้แร่ธาตุ ไวตามินสำเร็จรูป เช่น ไวตามิน บาร์ยาร์ดกริช เป็นต้น
การผสมพันธุ์ ไม่ควรให้แม่ไก่อยู่ในเล้าเป็นฝูง เพราะจะทำให้ไก่จิกตีกัน ถ้าเป็นไปได้ควรให้อยู่เล้าละตัว หรือปล่อยให้อยู่อย่างอิสระในไร่ ในสวน ในท้องนา พ่อไก่ไม่ควรให้อยู่กับแม่ไก่ตลอดวัน เพราะมันจะผสมมาก ทำให้แม่ไก่โทรม ต้องดูพ่อไก่อย่าให้มีเล็บคม ต้องหมั่นตัดให้สั้นเพราะมันจะตะกายหลัง ทำให้หลังมีบาดแผลได้ และควรตัดปลายจงอยปากพ่อไก่ออก อย่าให้แหลมคม เพราะจะจิกหัวแม่ไก่จนเกิดแผลเวลาผสมพันธุ์ และถ้าพ่อเดือยยาวต้องตัดเดือยออกให้สั้น เพื่อป้องกันเดือยทิ่มหลังแม่ไก่ หรือทิ่มก้นตัวเอง ทำให้ปล่อยน้ำเชื้อไม่สะดวก แม่ไก่จะรับน้ำเชื้อไม่เพียงพอ ซึ่งจะทำให้ไข่อาจจะตายโคมหรือเป็นไข่ข้าวได้ เมื่อแม่ไก่ไข่ชุดที่สองออกมาหมดชุดแล้ว ให้เอาไข่ไปให้แม่ไก่อื่นหรือใช้เครื่องฟัก ไม่ควรให้แม่ไก่ฟักเอง เพราะในระยะนี้แม่ไก่จะกำลังเติบโตอีก ถ้าให้ฟักไข่แม่ไก่จะเติบโตไม่เต็มที่
แหล่งที่มา : เซียนไก่

ADS Fix3
ADS Fix5