ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน การดูแลอาการไก่ท้องผูก

การดูแลอาการไก่ท้องผูก

วันเสาร์ 04 กรกฎาคม 2563 ยอดเข้าชม 354
SHARE ON:

การดูแลอาการไก่ท้องผูก ต้องมีวิธีการดูแลไก่อย่างไรให้ไก่ไม่ท้องผูก

อาหาร เราจะสังเกตได้ง่ายๆเลย
จากอาการเริ่มแรกไก่จะมีอาการยืนเบ่งขี้ตลอดเวลา มีการร้องต๊อกๆ บางครั้ง หรือบางตัวอาจจะมีเลือดออกมาด้วย
แนวทางการรักษา  ใช้หลักการเดียวกับคนอาการท้องผูก และควรถ่ายพยาธิด้วยยาฆ่าพยาธิสม่ำเสมอ ส่วนการรัษาก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกันขึ้นอยู่กับท่านผู้อ่านสะดวกและวิธีไหน มีทั้งวิธีการใช้ยาแผนปัจจุบันและภูมิปัญญาชาวไก่ชนสูตรโบราณที่เซียนรุ่นเก่าๆ ลองผิดลองถูกแล้วแนะนำสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น เช่น

การใช้เทียนไขเป็นก้อน  ขนาดประมาณครึ่งข้อนิ้วชี้ 2-3 ท่อนป้อนให้ไก่กิน อาจจะเป็นการเพิ่มน้ำมันหรือสารหล่อลื่นในลำไส้ อันนี้ไม่มีง่านวิจัยรับรอง เป็นภูมิปัญญาล้วนๆ

อาหารที่มีมันๆ หรือมีไขมันสูง เช่นอาหารสนุัขนำไปแช่น้ำให้พองแล้วนำให้ไก่กิน นี่ก็เป็นอีกวิธีนึ่งที่ลองผิดลองถูกกันมา

ส่วนวิธีที่หมอใช้เป็นประจำก็คือ มะขามเปียก ละลายย้ำอุ่นๆ
ไม่ต้องข้นมาก แล้วใช้ป้อนให้ไก่กิน โดยเริ่มป้อนจากทีละน้อยๆ อย่าใจร้อนให้เยอะ เดี๋ยวจะกลายเป็นท้องเสียแล้วค่อยทำสวนก้น หรือบางท่านอาจจะใช้น้ำมะขามเปียกฉีดเข้าในรูก้นของไก่ ซักพักก็จะถ่ายออกมา เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้ผลเหมือนกัน หรือ อาจจะเป็นมะขามแขก ได้ทั้งแบบสดหรือแบบแคปซูลตามร้านขายยาก็มีขาย สะดวกดี วิธินี้คนท้องผูกใช้บ่อย รวมถึง โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว ยาเหน็บริดสีดวง ยาระบาย Lactulose และสุดท้ายการสวนก้น

แหล่งข้อมูล เซียนไก่

ADS Fix3
ADS Fix5