ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ไก่ผิดอากาศ คืออะไร ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ พร้อมวิธีการรักษา

ไก่ผิดอากาศ คืออะไร ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ พร้อมวิธีการรักษา

วันอังคาร 30 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 555
SHARE ON:

ไก่ผิดอากาศ คืออะไร ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ พร้อมวิธีการรักษา

ไก่ผิดอากาศ คืออะไร ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ พร้อมวิธีการรักษา
 

    ไก่ผิดอากาศ  คือ ไก่ที่มีสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรง เนื่องจากการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ได้ไม่ดี ทำให้ร่างกายอ่อนแอ
    สาเหตุสำคัญ ของ ไก่ผิดอากาศ คือ ไก่มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ที่มีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันมากเกินไป มักจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาค เช่น ย้ายจากภาคกลางไปภาคเหนือ หรือจากภาคเหนือมาภาคกลาง ซึ่งสองภูมิภาคนี้มีสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันในเรื่อง ดิน น้ำ ลม แร่ธาตุ พืชพรรณ ธรรมชาติ ภูมิอากาศ ความชื่น อุณหภูมิ เป็นต้น ทำให้ไก่บางตัวปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมไม่ได้

    ลักษณะของไก่ผิดอากาศ

1. กินข้าวได้น้อยลง หรือกินเป็นปกติแต่การขับถ่ายไม่ดี การย่อยไม่ละเอียด อุจจาระไม่เป็นปกติ

2. สังเกตใบหน้าจะไม่แดงสดตลอดเวลา หรือการปล้ำวางมาแล้วรอยแผลที่เกิดจากการปล้ำวางจะหายช้ามาก เมื่อตกสะเก็ดแล้วรอยแผลเป็นก็ไม่หายไปง่ายๆ ปกติไก่ปล้ำวางใบหน้าผิวหนังจะกลับมาแดงสดภายใน 10 -14 วัน

3. ฝีมือการชนจะลดลงทั้งความเร็ว ความแรง พละกำลัง จะลดลงอย่างต่ำ 30-50% ไก่ดีๆ จะกลายเป็นไก่ไม่ดีนะครับพึงระวังข้อนี้

  ไก่ผิดอากาศ คืออะไร ทำไมจึงเกิดขึ้นได้ พร้อมวิธีการรักษา

        ไก่ผิดอากาศบางตัวไม่ค่อยแสดงอาการชัดเจนนะครับ ต้องคอยสังเกตว่าไก่ปกติไหม
         วิธีรักษาไก่ผิดอากาศ ให้พยายามให้ยาละลายน้ำให้กินประมาณ 1 เดือนติดต่อกัน และ เสริม ด้วย  อาหารสำเร็จรูปตลอดเวลา พยายามขังไก่ไว้กับพื้นดินหรือปล่อยตามธรรมชาติให้ไก่คุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมใหม่ บางตัวอาจใช้เวลาข้ามปีจึงจะกลับมาเป็นปกติ หากพื้นที่ของท่านมีปัญหาเรื่องไก่ผิดอากาศ การจะนำไก่จากพื้นที่อื่นมาเลี้ยงควรเน้นนำไก่เล็กหรือไก่พ่อแม่พันธุ์มาพัฒนาเองดีกว่า อย่าพยายามซื้อไก่ใหญ่มาเลี้ยง

         อีกวิธีหนึ่งที่พอป้องกันได้บางตัว คือ ให้ไก่กินยาแก้แพ้ก่อนเคลื่อนย้าย ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยได้เพียงบางตัวเท่านั้น และเมื่อนำไก่มาถึงบ้านสิ่งแรกที่ต้องทำคือให้ยาละลายน้ำหรือยาฉีด, ยาบำรุงให้ไก่กินตลอดอย่างต่ำ 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการกระตุ้นร่างกายไก่ให้มีความพร้อมในการปรับตัวรับสิ่งแวดล้อมใหม่

ADS Fix3
ADS Fix5