ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี

เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี

วันอังคาร 30 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 264
SHARE ON:

เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี

 

เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี

 

       ดูการ “เลี้ยงไก่ชน” ที่ “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี  อาชีพนอกสายตา แต่สร้างมูลค่าได้สูง
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ข่าวคราวการซื้อขาย “ไก่ชน“ ถูกจับตามองและเป็นที่กล่าวถึงกันมากขึ้น ด้วยราคาค่าตัวที่สูงถึงหลักล้าน และหลักหลายล้าน อย่างล่าสุด “เจ้าแดงปืนกล” ไก่ชนจากซุ้มอนันต์ เรืองโรจน์ ที่มีการซื้อขายกันในราคาสูงถึง 4.4 ล้าน บาท ซึ่งนอกจากจะเป็นที่สนใจของผู้คนในวงการที่ คอยจับจองลูกพันธุ์เพื่อมายกระดับความสามารถไก่ชนของตนเองแล้ว ยังเรียกกระแสความสนใจให้ผู้คนทั่วไปหันมามองไก่ชนมากขึ้นด้วย

       เหตุผลที่ไก่ชนตัวหนึ่งมีราคาแพงเป็นหลักแสน หลักล้าน คุณประยุทธ อินทร์กล่ำ เจ้าของซุ้มป๋าเอี้ยด เลขที่ 40 ถนนหลังวัดกลางดอน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (โทร. 08-9933-6963) ผู้ที่พัฒนาพันธุ์ไก่ชนมากกว่า 10 ปี ให้มุมมองว่า ไก่ชนที่มีราคาแพง อย่างแรกเกิดจากฝีมือของไก่เอง คือไก่เก่ง เชิงชนดี ๆ ตีหนัก ย่อมมีโอกาสชนะคู่ต่อสู้ได้ง่าย ทำให้มีค่าตัวสูง ตาม และยิ่งถ้านำไปชนสนามใหญ่ ๆ แล้วชนะกลับมา ซึ่งเดิมพันยิ่งแพงเท่าไร ค่าตัวไก่ก็แพงเท่านั้น เช่นชนเดิมพัน 1 ล้านบาท เมื่อชนะมาค่าตัวไก่ก็จะเป็น 1 ล้านบาททันที เป็นต้น

     “แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะจำหน่ายไก่ในราคาแพง ๆ อย่างนี้ได้ เพราะความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครนำไก่ไป ชนได้ในราคาสูง ๆ อย่างนี้ได้ตลอด ซึ่งส่วนใหญ่ที่ชนเดิมพันกันตามสนามทั่วไปตามต่างจังหวัด อยู่ที่ ประมาณหลักหมื่นเท่านั้น ทำให้ไก่ชนตัวหนึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ประมาณนี้ แต่ก็ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงแล้วเมื่อเทียบกับปศุสัตว์ตัวอื่น”

 

                                 เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี

เลี้ยงไก่ชนสร้างมูลค่า ซุ้มไก่ชนดัง “ซุ้มป๋าเอี๊ยด” ชลบุรี
 

             คุณประยุทธบอกว่า นอกจากไก่ชนตัวนั้นจะมีราคาแพงแล้ว ยังทำให้ลูกหลานของไก่ชนตัวนั้นเกิดมามีราคาแพงตามไปด้วย
ปัจจุบันลูกไก่ชนตัวดัง ๆ อายุ 2-3 เดือน ซื้อขายกันคู่ละ 10,000-20,000 บาทเลยทีเดียว ทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่าลูกไก่ตัวนั้นโตมาแล้วจะเก่งหรือไม่ แต่ทว่าผู้เลี้ยงไก่ชนส่วนใหญ่ก็ยินดีที่ยอมจ่ายเงินในราคาที่สูงเพื่อให้ได้ลูกไก่จากพ่อตัวเก่งตัวนั้นมาเลี้ยง ซึ่งอาจนำมาเลี้ยงออกชน หรือนำมาใช้เป็นพ่อพันธุ์ในอนาคตก็ได้

            ทั้งนี้ การเลี้ยงและการเพาะขยายพันธุ์ไก่ชน ผู้เลี้ยงจะให้ความสำคัญกับ “เหล่า” ของไก่ เป็นอันดับหนึ่ง  เพราะหากเหล่าดี โอกาสที่ได้ลูกที่ดีที่เก่งก็มีสูงกว่าโดยไม่ต้องเสียเวลามาเสาะหาและพัฒนาพันธุ์เอง ตั้งแต่แรก ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้ไก่เก่งสักตัว แต่การเลือกเหล่าที่เคยมีประวัติการชนเก่ง ๆ มีเชิง ชนที่ดี และยิ่งมีประวัติการชนที่เดิมพันสูง ๆ มาแล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสที่ได้ลูกออกมาเก่งเหมือนเหล่าของมัน แม้มีราคาสูงก็ยังเป็นที่ต้องการ

           “การหาไก่จากเหล่าดี ๆ มาเลี้ยงในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก เพราะแต่ละซุ้มแต่ละฟาร์มที่มีไก่เก่งตัวดัง ๆ ต่างก็ต้องการจำหน่ายลูกพันธุ์ของตัวเองกันอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่ลูกไก่เกิดมาจากพ่อตัวเก่ง แต่กลับไม่เก่งตามเหล่า หรือแม้แต่ไก่ที่เกิดจากคลอกเดียวกัน บางตัวเก่ง บางตัวไม่เก่งเลยก็มี ซึ่งก็เป็นเรื่อง ๆ ที่พูดได้ยาก แต่ตรงนี้เองก็ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการเลี้ยงไก่ชน เพราะใช่ว่ามีเงินซื้อไก่ตัวแพง ๆ มาเพาะพันธุ์แล้วจะได้ไก่เก่งเสมอไป แต่ทว่าไก่เก่งมีอยู่ทุกที่ ไม่จำกัด”

 

ADS Fix3
ADS Fix5