ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เซียนไก่ การดูแลไก่ชนหลังจากชนเสร็จ

เซียนไก่ การดูแลไก่ชนหลังจากชนเสร็จ

วันจันทร์ 29 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 79
SHARE ON:

การดูแลไก่ชนหลังจากชนมาแล้ว
หลังจากที่นำไก่ชนออกมาจากสังเวียนแล้ว ให้เรากราดน้ำเช็ดตัวไปตามปกติ เช็ดตามบริเวณใบหน้าที่มีเลือดติดอยู่ออกให้หมด ถ้าเช็ดอกไม่หมดก็อาจทำให้เกิดปรวดได้ และถ้ามีแผลเย็บไว้จะเป็นแผลถ่างตา แผลตามหัว เข้าปากไว้ ให้ตัดด้ายที่เย็บไว้ออกให้หมด เพราะถ้าไม่ตัดด้าย อาจจะทำให้แผลหายช้าหรือแผลหายไม่สนิทเหมือนเดิม ตัดด้ายออกให้หมดอันนี้สำคัญมากต้องตัดออกให้หมดตาดีๆ ก็ช่วยกันมองด้วยละ จากนั้นนำมาเช็ดกระเบื้องให้แห้ง ทาด้วยยาเพนนิซิลินใส่แผลชนิดขี้ผึ้ง ทาทิ้งไว้ ยาเบอร์นอลพลัสก็ได้ แผลจะไม่ตึงมาก

ถ้าไก่ถูกตีมากๆ ขนาดมาถึงบ้านแล้วยังไม่ลุกนอนตลอดเวลา
ให้เอาน้ำเกลือแห้งนิวเพาร์เวอร์ครึ่งซองผสมน้ำพอประมาณให้กินแทนข้าวไปก่อนสัก 2 วัน เช้า-เย็น พร้อมกับยาแก้อักเสบให้กินวันละ 1 เม็ด ในระยะ2วัน ห้ามกินข้าวสุก ข้าวเปลือกเป็นอันขาด โดยเฉพาะกล้วย เพราะกล้วย นั้นย่อยยากมาก ควรให้น้ำเกลือไปก่อน หลังจาก 2 วันไปแล้ว ลองเอาข้าวสุกให้กินก่อน กินแบบน้อยๆ ให้กินกับน้ำเกลือก็ได้ให้มื้อละ 2-3 ก้อน เช้า-เย็น แล้วลองสัวเกตดูว่าย่อยหมดกระเพาะไหม

ถ้าย่อยหมดก็กินเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ให้ยาบำรุงร่างกายด้วยก็ได้ เพราะจะทำให้ไก่ฟื้นตัวเร็ว พอไก่ฟื้นตัวแล้วควรปล่อยให้ไก่อยู่ในที่กว้างๆ ที่มีหญ้าแพรกสดให้กิน อย่าให้อยู่ในสุ่มเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ไก่ตึง หลังจากไก่ฟื้นตัวได้ 15 วัน ควรถ่ายยาลุภายในร่างกายที่ถูกตีมา ถ่ายซ้ำในถ่ายด้วยยาสมุนไพร ไม่ใช่ยาถ่ายพยาธิถ่าย ถ่ายในร่างกายให้หายจากการฟกซ้ำดำเขียว หลังจากถ่ายยาลุได้ 7 วัน ลองให้ไก่วิ่งสุ่มเบาๆ ไปก่อน เพื่อเป็นการยืดเส้น ยืดสายไปในตัว ถ่ายยาลุนี้ทำด้วยสมุนไพรมี ดังนี้ ไพล 2 หัวใหญ่ เกลือแกงครึ่งซ้อนโต๊ะ น้ำตาปีบ 1.5 ช้อนโต๊ะ มะขามเปียก 1 ปั้น ยาดำเล็กน้อย

 

ADS Fix3
ADS Fix5