ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ต้องฉีดอะไร ใครควรฉีดบ้าง

วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ต้องฉีดอะไร ใครควรฉีดบ้าง

วันศุกร์ 04 กุมภาพันธ์ 2565 ยอดเข้าชม 177
SHARE ON:

 

วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ต้องฉีดอะไร ใครควรฉีดบ้าง


แบ่งปันเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพทั้งโรคภัยไข้เจ็บ วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อยู่กินของอร่อยไปได้อีกนาน ๆ

หลังจากที่ประชาชนชาวไทยเริ่มได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 และ 3 กันไปบ้างแล้ว สำหรับวัคซีนเข็มต่อไปเข็มที่ 4 ควรต้องฉีดตัวไหน สำหรับคนที่ฉีดสูตรไขว้มาก่อนหน้านี้ต้องฉีดตัวไหน เมื่อไรถึงจะฉีดเข็มที่ 4 ได้ และใครควรฉีดบ้าง

ใครควรได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 บ้าง
ประชาชนชาวไทยสามารถรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ได้หลังจากฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแล้ว แต่จะเริ่มทยอยฉีดเข็มที่ 4 ให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อน ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ครั้งที่ 10/2564 วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 (ข้อมูล ณ วันที่ 7 ม.ค. 65) เช่น

บุคลากรทางการแพทย์
เจ้าหน้าที่ด่านหน้า
ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี
ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป
วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ฉีดตัวไหนดี

กำหนดสูตรวัคซีนที่ใช้ฉีด ดังนี้

สูตรที่ 1 เข็ม 1-2 ซิโนแวค และเข็ม 3 แอสตร้าเซเนก้า 

เข็มที่ 4 ให้เลือกเป็น แอสตร้าเซเนก้า/ไฟเซอร์/โมเดอร์นา โดยระยะห่างจากเข็ม 3 จำนวน 3 เดือนขึ้นไป

สูตรที่ 2 เข็ม 1-2 ซิโนแวค และเข็ม 3 ไฟเซอร์

เข็มที่ 4 ให้เลือกเป็น ไฟเซอร์/โมเดอร์นา โดยระยะห่างจากเข็ม 3 จำนวน 3 เดือนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม การฉีดเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 ในกลุ่มเป้าหมายที่รับวัคซีนสูตรอื่นๆ ให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และตามความสมัครใจของผู้ฉีด นอกจากนี้ หากมีผู้ประสงค์จะฉีดเพียงครึ่งโดส หรือฉีดเข้าผิวหนัง ให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และตามความสมัครใจของผู้ฉีดอีกเช่นกัน

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ที่ไหนบ้าง
ตามโรงพยาบาลต่างๆ จะค่อยๆ ทยอยเปิดให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 รวมถึงศูนย์ฉีดวัคซีนเดิมที่เคยให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-3 ก็จะเปิดให้บริการสำหรับวัคซีนเข็มที่ 4 ด้วยเช่นกัน เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดจองฉีดวัคซีนเข็ม 4 เป็นแอสตร้าเซเนก้า หรือไฟเซอร์ ผ่าน 4 ค่ายมือถือ วันที่ 27 ม.ค. เป็นต้นไป และเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ไม่รับวอล์กอิน ส่วนคนเคยฉีดเข็ม 1, 2 และ 3 ที่ศูนย์บางซื่อฯ จะได้รับ SMS นัดหมายอัตโนมัติ

 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ศูนย์ข้อมูล COVID-19,ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ภาพ :iStock

ADS Fix3
ADS Fix5