ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ตำรา ไก่ชนใต้ เชิงการตีมีความโดดเด่นอย่างไร ที่มาไก่ใต้พันธุ์ดุ

ตำรา ไก่ชนใต้ เชิงการตีมีความโดดเด่นอย่างไร ที่มาไก่ใต้พันธุ์ดุ

วันจันทร์ 22 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 1,404
SHARE ON:

ตำรา ไก่ชนใต้ เชิงการตีมีความโดดเด่นอย่างไร ที่มาไก่ใต้พันธุ์ดุ

       ไก่ชนใต้

ไก่ชนนั้นถือเป็นกีฬาที่สมัยก่อนนิยมนำมาเล่นเดิมพันกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปัจจุบันนี้การชนไก่นั้นมีมาตรฐานตามหลักการแข่งขันสากลมากขึ้น เพื่อปกป้องกันไม่ให้ไก่บาดเจ็บหรือมีอันตรายมากเกินไป และไก่แต่ละสายพันธุ์ที่ชนนั้นก็จะมีจุดเด่น เชิงการตี รูปร่างแตกต่างกัน สำหรับบทความนี้เราจะมาดู ไก่ชนใต้ กันครับ

หลายท่านที่เคยได้ยินที่มาของไก่ใต้พันธุ์ดุนั้น วันนี้เราจะมาดูกันว่า ลักษณะเด่นของไก่ชนใต้ตามตำรานั้นเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง แข้ง ขน จะต่างจากไก่ชนพันธ์อื่นๆอย่างไร นอกจากรูปร่างแล้ว เรื่องของเชิงลีลาการชน การตีนั้นไม่เป็นรองแน่นอน ความฉลาดว่องไว ออกอาวุธหนัก มาครบเดี๋ยวมาดูกันว่าเชิงการตีเป็นอย่างไร

เปิดตำรา ไก่ชนใต้ ที่คนแทงไก่ควรรู้และดูให้เป็น


อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไก่ชน นั้นมีอยู่หลายสายพันธ์กันเลยทีเดียว ทั้ง ไก่ชนพม่า ซึ่งจัดว่าเป็นไก่ชนที่ตีเก่งและได้รับความนิยมในบ่อนไก่ชนเป็นอย่างมาก ส่วนบางสายก็นิยมแทงไก่ชนไทย ซึ่งก็มีความโดดเด่นและน่าเล่นไม่แพ้กัน ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำไก่ชนไทยสายพันธ์หนึ่ง นั้นก็คือ ไก่ชนใต้ ซึ่งตามสายพันธุ์ตั้งต้นที่แท้จริงจะมีรูปร่างที่เตี้ยคล้ายกับเป็ด มีน้ำหนักมากถึง 4 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันจะหาดูได้ยากแล้วเพราะว่าได้มีการดัดแปลงสายพันธ์ไก่ชนใต้ให้มีรูปร่างสูงโปร่งขึ้นมานั้นเอง

 

ลักษณะเด่นของ สายพันธุ์ไก่ชนใต้


1.รูปร่างของไก่ชนใต้
ลักษณะของไก่ใต้จะค่อนข่างเตี้ย ล่ำ ที่สำคัญให้สังเกตช่วงอกจะเป็นคล้ายๆทรงเป็ดถือว่าเป็นไก่ใต้พันธุ์แท้เลยนะครับ
ไก่ชนใต้ถือเป็นไก่รอยใหญ่ น้ำหนักมาตรฐานจะอยู่ประมาณ 4 กก. ขึ้นไป ลักษณะจะเป็นไก่เนื้อ กระดูกเล็ก
2.สีไก่ชนใต้
สีเด่นๆของไก่ที่มีความต่างจากไก่ภาคอื่นส่วนใหญ่จะเห็นได้เลยก็คือ สีขาวล้วน สีเหลืองใหญ่ เหลืองเลา สีเขียว เขียวกา เขียวเลา สีนกหางแดง แดงเคี้ยม สีนกกรด เป็นต้น
ส่วนตัวเมียพันธุ์ใต้นั้นจะออกสีแดง สีเหลืองแดง สีด่างแซมขาว เป็นต้น
3.ขนของไก่ชนใต้
ขนสร้อยคอจะยาวระย้าตรงนี้สังเกตได้ชัดมากเพราะช่วงขนตรงนี้จะมีความยาวมาก
ขนหางจะดกยาวเป็นลักษณะคล้ายกับฟ่อนข้าวสวยงาม ขนปีกยาวน้ำสวย
4.แข้งไก่ชนใต้
ลักษณะของแข้งไก่ใต้นั้นจะมีลักษณะที่สั้น แต่มีความหนาใหญ่
ส่วนใหญ่แข้งและสีปากจะเป็นสีเหลือง
ส่วนใหญ่จะนิยมคัดไก่เก่งจากการดูนิ้ว โดยการนับเกล็ดตั้งแต่ปลายเล็บมาจนถึงโคนนิ้ว ซึ่งจะนับที่ก้อย(นิ้วก้อยชองไก่) และหน้า(นิ้วกลางของไก่) 

                                             ลักษณะเชิงไก่ใต้พันธุ์ดุ

ลักษณะเชิงไก่ใต้พันธุ์ดุ


1.ไก่ใต้เชิงชนสองคอ
ไก่ชนนี้ค่อนข้างทำได้ดีในการเข้ากอด ล็อค กด มัด ม้าล่อ มีความคล่องแคล่วสูง บางตัวเน้นเชิงล่าจิกขาทะลุหาง หากเจอไก่ขาตาย หรือช้านั้นเสียเปรียบแน่นอน
2.ไก่ใต้เชิงสองคอสองปีก
ไก่เชิงสองคอนั้นมีความเก่งอยู่แล้ว หากฝึกเทคนิคเชิงสองปีกเข้าไป จะยิ่งทำให้เข้าตีได้แบบต่อเนื่อง การเข้ามุดตีเป็นอาวุธที่พลาดแล้วแน่นอน

 

และนี่ก็เป็นตำราแทงไก่ไทย ไก่ชนใต้ที่เหล่าเซียนไก่ให้นิยามกันว่า ไก่ใต้พันธุ์ดุ นั่นเอง จากข้อมูลข้างต้นก็ถือว่าอาวุธไก่ใต้นั้นหนักหน่วง ถึงแม้จะมีรอยใหญ่แต่มีความคล่องแคล่ว และเชิงดีตีหนักได้อย่างน่ากลัวเลยนะครับ

ADS Fix3
ADS Fix5