ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน การลงนวมไก่ชน

การลงนวมไก่ชน

วันจันทร์ 22 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 170
SHARE ON:

การลงนวมไก่ชน


ประโยชน์ของการลงนวมไก่ชน
ไก่ชนไก่ตราดหรือไก่ชนตัวไหนก็ตามต่างล้วนต้องผ่านวิธีการซ้อมไก่ชนที่เป็นมาตรฐานอย่างการลงนวมทั้งนั้น การลงนวมไก่ชนมีประโยชน์มาก

เพราะเป็นการช่วยฝึกไก่ตราดออกกำลังกายเพื่อให้มีกำลังมีกล้ามเนื้อสมบูรณ์ ที่สำคัญการซ้อมแบบลงนวมเป็นการซ้อมที่มีลักษณะคล้ายกับการชนในสนามจริง

จึงช่วยให้ไก่ชนได้ฝึกชั้นเชิงการชนไปด้วย ทั้งเรื่องเข้าตีและการหลบหลีกคู่ต่อสู้ ประโยชน์อย่างสุดท้ายคือเป็นตัวช่วยให้เซียนไก่ได้เห็นชั้นเชิงจุดแข็งจุดอ่อนไก่ชนตนเอง

จึงสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เปรียบไก่ หรือนำมาจัดโปรแกรมฝึกไก่อื่น ๆ เพื่อที่จะให้ไก่ได้ฝึกเชิงชนหลาย ๆ แบบ
ก่อนลงนวมทุกครั้งต้องนำไก่พันแข้ง
การลงนวมไก่ชนมีลักษณะเหมือนการซ้อมปล้ำไก่ แต่ก็มีความต่างจากการซ้อมปล้ำเล็กน้อย ตรงที่ต้องใช้นวมหรือก็คืออุปกรณ์ป้องกันอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นขณะซ้อม

การลงนวมไก่ชนการลงนวมไก่ทุกครั้งจึงขาดนวมไปไม่ได้เลย ซึ่งนวมที่ว่ามีทั้งหมด 3 ชิ้นได้แก่ 1) นวมพันแข้ง 2) พลาสเตอร์ 3) นวมปาก การใช้นวมต้องใช้กับทั้งไก่ซ้อมและไก่ที่เป็นคู่ซ้อมให้กับไก่ตราด

วิธีการพันให้ใช้นวมพันแข้งและเดือยให้เรียบร้อย ส่วนพลาสเตอร์ก็ให้นำมาพันเล็บไก่ทั้งสองก่อนลงนวม ส่วนนวมปากก็ให้ใช้สวมปาก
วิธีการซ้อมไก่ด้วยการลงนวม

ก่อนซ้อมทุกครั้งให้อาบน้ำหรือกราดน้ำไก่ก่อนการลงนวมไก่ชนให้แก่ไก่ตราดทุกครั้ง ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะช่วยให้ไก่ไม่ไห้หอบมากจนเกินไป

เพราะถ้าไก่หอบเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อระบบปอด หัวใจและตับของไก่ได้
เมื่อกราดน้ำเรียบร้อย ก็เริ่มซ้อมโดยนำไก่ 2 ตัว คือไก่ซ้อม(ไก่ตราด)และไก่คู่นวมที่เตรียมพันนวมไว้มาลงสนาม แล้วให้ไก่สู้กันเหมือนกับตอนพาไปลงแข่ง
การลงนวมแต่ละครั้งแบ่งเป็นยก ๆ (บางที่เรียกอัน) ประมาณ 1 ถึง 2 ยก/อัน แต่ละยกหรืออันใช้ระยะเวลาประมาณ 25 – 30 นาที การลงนวมไก่ชนไม่ควรทำทุกวันแต่ควรเว้นระยะประมาณ 2 – 3 วันต่อครั้ง หรือจะลงนวมวันเว้นวันเลยก็ได้

การฝึกไก่ตราดด้วยการลงนวมไก่ชนควรฝึกบ่อยบ่อย ๆ โดยเฉพาะในไก่หนุ่ม ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ไก่ตราดตัวนั้นคุ้นเคยและชินกับการชนได้อย่างเร็ว ได้ฝึกทั้งเชิงรุก เชิงรับ เนื่องจากการซ้อมแบบนี้มีลักษณะเหมือนการแข่งจริงนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูล http://ไก่ตราด.com

ADS Fix3
ADS Fix5