ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน รู้ไหมว่า ไก่ชนก็สมารถเปลี่ยนเพศได้ ? เรื่องนี้กิดขึ้นได้อย่างไร

รู้ไหมว่า ไก่ชนก็สมารถเปลี่ยนเพศได้ ? เรื่องนี้กิดขึ้นได้อย่างไร

วันอาทิตย์ 09 มกราคม 2565 ยอดเข้าชม 127
SHARE ON:

 

 

รู้ไหมว่า ไก่ชนก็สมารถเปลี่ยนเพศได้ ?

เรื่องนี้กิดขึ้นได้อย่างไร ลองมาทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันสักเล็กน้อยดีกว่าครับจากข้อมูลที่ทางไก่ชนออนไลน์ได้ติดตามจากหลายแหล่ง ตามธรรมชาติแล้ว เราไม่สามารถบอกเพศของไก่ชนได้ จนกระทั่งลูกไก่ชนจะมีอายุราวๆ 1-2 เดือน ขึ้นไป โดยจะสามารถแยกได้จาก

ลักษณะภายนอก เช่น หงอนและสีขนที่เปลี่ยนไป ไก่ชนเพศผู้จะมีลักษณะของขนที่แตกต่างจากตัวเมียในช่วงแรก และจะค่อยๆ บ่งบอกตามลักษณะภายนอกได้ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุแล้วไก่เปลี่ยนพศได้อย่างไร ? ไก่ที่เปลี่ยนเพศนั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นเพศเมีย แล้วเปลี่ยนเป็นเพศผู้ ในกรณีที่อุณหภูมิของไข่เกิดลดลง 2-3 องศาเป็นเวลาสามวันหลังจากแม่ไก่วางไข่ เนไซม์ที่กำหนดเพศทำงานผิดปรกติ และเอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะกลายเป็นตัวผู้ หรือหากกระบวนการเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับไก่ตัวผู้ ก็จะส่งผลให้เอนไซม์ที่กำหนดเพศทำงานผิดปรติสามารถกลายเป็นไก่ตัวเมียได้เช่นกัน


โดยไก่ชนทุกตัวนั้น จะเกิดมาพร้อมไปกับมีอวัยวะสืบพันธุ์ คือที่มีทั้งสองเพศ คือมีทั้ง อวัยวะสืบพันธุ์ และรังไข่ ตมรหัสพันธุกรรม ปกติ ในเวลาต่อมา ไข่ ก็จะพัฒนาไปเป็นรังไข่ข้างซ้ายเพียงอย่างเดียว ส่วนอวัยวะสืบพันธุ์ นั้นจะฝออยู่ในร่างกาย และไก่เพศเมียก็จะดำรงชีวิตโดยที่มีรังไข่ข้างซ้ายข้างเดียว ต่างกับมนุษย์ที่ใช้รังไข่สองข้าง


และเมื่อเกิดเหตุการณ์จากโรค หรืออะไรก็ตาม ที่ทำให้ร้งไข่ ข้างซ้าย ฝอนั้น ก็จะทำให้ อวัยวะสืบพันธุ์ที่ฝ่ออยู่ พัฒนากลายเป็น อัณฑ และผลิต ฮอโมน androgen ที่จะทำให้ลักษณะภายนอกและพฤติกรรม ของไก่นั้นเหมือนไก่เพศผู้ สรุปก็คือไก่ชนสามารถเปลี่ยนเพศได้ตั้งแต่อยู่ในไข่ หากอุณหภูมิของไข่เกิดลดลง 2-3องศาเป็นเวลาสามวันหลังจากแม่ไก่วางไข่

 

 

หมายเหตุ ขอขอบคุณข้อมูลจาก kaichononline

 

ADS Fix3
ADS Fix5