ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เงินซื้อไม่ได้ ไก่ชนความสุขที่มีค่ากว่าคำว่าเงิน

เงินซื้อไม่ได้ ไก่ชนความสุขที่มีค่ากว่าคำว่าเงิน

วันจันทร์ 27 ธันวาคม 2564 ยอดเข้าชม 101
SHARE ON:

 

 

เงินซื้อไม่ได้  ไก่ชนความสุขที่มีค่ากว่าคำว่าเงิน

การเลี้ยงไก่ชน คือ ความสุข และยังทำกำไรได้อีกด้วย ราคาเริ่มต้นไก่ชนที่ยังไม่วางชนหรือกำลังเป็นหนุ่ม ตกตัวละ 3,000 บาท ถ้าได้ขึ้นชนจะตกตัวละ 5,000-6,000 บาท หรือบางครั้งเป็นหมื่นบาท
“ไก่ชน” เป็นไก่พื้นเมืองชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะและความสามารถพิเศษในเรื่องการต่อสู้ “ไก่ชน” ในบางท้องถิ่น จึงอาจเรียกว่า “ไก่ตี” หรือ “ไก่นักมวย” เป็นต้น ซึ่ง “นักเลงไก่ชน” จะนิยมเลี้ยงหลายสายพันธุ์ แต่ละตัวล้วนมีราคาค่าตัวแพงมาก ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว!!

แต่ที่เมืองช้าง จ.สุรินทร์ เกษตรกรที่นั่นหลังจากที่ว่างเว้นจากการทำนา ตอนนี้หลายๆ คนทำอาชีพเสริมอยู่กับบ้าน เพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว บางคนยึดอาชีพปลูกผักส่งขาย หรือทำเครื่องจักสานส่งขายตามตลาดนัด แต่ที่ ต.สลักได อ.เมือง มีชาวบ้านพลิกผันตัวเองมาทำ “ฟาร์มไก่ชน” สร้างรายได้หลายหมื่นบาท

 

โดยมีการเพาะเลี้ยง “ไก่ชน” ซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองชนิดหนึ่งที่มีลักษณะและความสามารถพิเศษในเรื่องการต่อสู้ การ “เลี้ยงไก่ชน” เพื่อการกีฬาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีมาแต่อดีต “การชนไก่” เป็นการคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อหาตัวผู้ที่เก่ง แข็งแกร่ง และสุขภาพสมบูรณ์ เมื่อผ่านการคัดเลือกแล้ว จะทำให้เกษตรกรขายได้ราคาเพิ่มขึ้น 10 – 100 เท่า ของราคาไก่พื้นเมืองปกติ จึงนับว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าได้อย่างดียิ่ง

พี่ธวัช นพรัตน์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.16 ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ บอกกับทางทีมงานว่า การคัดเลือกพ่อพันธุ์ไก่ชน ต้องรู้จักดูรูปร่าง ลักษณะหัว แข้ง ขน และทรวดทรง การคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ชนที่ดี ต้องมีความสันทัด ตนซื้อไก่ชนพันธุ์พม่ามาจาก จ.แพร่ ในราคา 3,000 กว่าบาท และนำมาเพาะพันธุ์เพื่อขยายสายพันธุ์ต่อไป

สำหรับ การเลี้ยงไก่ชน มันคือความสุข และสามารถทำกำไรได้อีกด้วย ราคาเริ่มต้นไก่ชนที่ยังไม่วางชนหรือกำลังเป็นหนุ่ม ตกตัวละ 3,000 บาท ถ้าได้ขึ้นชนจะตกตัวละ 5,000-6,000 บาท หรือบางครั้งก็เป็นหมื่นบาท

“ผมรักไก่ชนมาก เลี้ยงแล้วรู้สึกสบายใจ ตื่นเช้าขึ้นมาผมก็ได้ยินเสียงพวกมันขัน และบางตัวก็ สามารถที่จะสื่อสารกับคนเลี้ยงได้ด้วย แต่การเลี้ยงไก่ชนนั้นเราต้องระวังอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการ เจ็บป่วย ต้องเฝ้าดูอาการตลอดว่า หากตัวไหนที่ซึมๆ และสีของหงอนซีด แสดงว่า ไก่ชน ตัวนั้นเริ่มจะไม่สบาย วิธีที่รักษาก็คือ การใช้สมุนไพรบ้าน ผมจึงปลูกพืชสมุนไพรไว้มากมาย ทั้งเพลา ฟ้าทะลายโจร ขิง เพราะพืชเหล่านี้สามารถรักษาให้หายได้” พี่ธวัช กล่าวอย่างมั่นใจ

 

 

 

 

 

ADS Fix3
ADS Fix5