ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน การพักไก่ชน หรือการคืนตัวไก่ชนก่อนออกชน เพื่อให้ไก่คล่องตัว

การพักไก่ชน หรือการคืนตัวไก่ชนก่อนออกชน เพื่อให้ไก่คล่องตัว

วันเสาร์ 20 มิถุนายน 2563 ยอดเข้าชม 281
SHARE ON:

การเลี้ยงไก่ออกชนทุกครั้ง เราต้องเลี้ยงเป็นเวลานานพอสมควร เลี้ยงเพื่อหวังชัยชนะกันทุกคน บางคนเลี้ยง 15 วัน บางคนเลี้ยง 21 วัน บางคนเลี้ยงเป็นเดือนก็มี
แล้วแต่ วิธีการเลี้ยงไก่ชน ของแต่ละคน แต่ถ้าเลี้ยงนานๆ ยิ่งดี เพราะจะได้เปรียบคู่ต่อสู้เรื่องความเข้มแข็ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับไก่ด้วยเหมือนกัน ว่าไก่ที่เลี้ยงอยู่นั้นเป็นไก่หนุ่มหรือไก่ถ่าย ถ้าเป็นไก่หนุ่มไม่ควรเลี้ยงนานจนเกินไป ส่วน การเลี้ยงไก่แซม หรือ ไก่ถ่าย นั้น ยิ่งเลี้ยงนานยิ่งดี การเลี้ยงไก่ทุกครั้งจะขาดเสียไม่ได้ คือยาสมุนไพรต่างๆ เช่น ยาบำรุงร่างกาย สำหรับให้ไก่กินในระหว่างการเลี้ยงเพื่อออกชน และต้องให้กินทุกวันก่อนนอนเป็นประจำ เพราะจะทำให้ไก่เคยชินกับยาสมุนไพรนั้นๆ หลังจากที่เราเลี้ยงไก่จนครบกำหนดวันที่จะออกชน ข้อสำคัญเราต้องมีการพัก หรือการคืนตัวไก่

การพักไก่ชน หรือการคืนตัวไก่ชนก่อนออกชน เพื่อให้ไก่คล่องตัว

การพักหรือการคืนตัวไก่ ก็เพื่อให้สภาพร่างกายของไก่ได้คล่องตัวในการชน เพราะตลอดเวลาที่เราเลี้ยงมานั้น เราทั้งลงขมิ้น ลงกระเบื้อง ตามร่างกายของไก่มาเป็นเวลานาน ร่างกายของไก่จึงมีอาการตึงตามตัวและขนของไก่ การพักเพื่อคืนตัวไก่นั้นไม่ควรพักเกิน 2 วัน ถ้าพักมากอาจทำให้ไก่ลืมตัวไปเลยก็มี 

วันแรกพอแดดออกเราเริ่มกราดน้ำด้วยน้ำซาวข้าว แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง อย่าให้หอบ นำเข้าร่มแหย่คอเอาเสลดออกให้หมด พอหายเหนื่อยดีแล้วให้กินข้าว กินน้ำ แล้วนำไปปล่อยเล้าที่มีบริเวณกว้างๆ และในเล้านั้นควรให้มีหลุมฝุ่นให้ไก่ได้เล่นด้วย เพราะฝุ่นนั้นจะช่วยคลายตัวอีกทางหนึ่ง

พอบ่ายก็นำไก่มาขังสุ่มเพื่อต้องการให้ไก่ได้สลัดฝุ่นออกจากตัวให้หมด แล้วก็ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แล้วนำไปตากแดดให้แห้งอย่าให้ไก่หอบเป็นอันขาด พอขนแห้งให้นำไก่เข้าร่ม แหย่คอเอาเสลดออก พอหายเหนื่อยก็ให้ข้าว และก็ตาม ด้วยยาสมุนไพรที่จัดเตรียมไว้ ยาบำรุงควรให้อย่าให้ขาด ทำอย่างนี้ 2 วันก็พอ แต่ถ้าวันออกชนกระเพาะเกิดไม่ย่อยห้ามนำไปชนอย่างเด็ดขาด

ADS Fix3
ADS Fix5