ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สาระน่ารู้.. #วิธีรักษาเลือดลงแข้ง

สาระน่ารู้.. #วิธีรักษาเลือดลงแข้ง

วันจันทร์ 01 พฤศจิกายน 2564 ยอดเข้าชม 149
SHARE ON:

 

 

สาระน่ารู้.. #วิธีรักษาเลือดลงแข้ง
#สาเหตุหลักของโรคนี้เกิดจากการเลี้ยงขังในพื้นที่แคบเป็นเวลานาน ไก่ขาดสารอาหารที่หลากหลาย เช่น ขาดแร่ธาตุ วิตามิน C หรือการใช้ยาบำรุงเกินขนาด มีสารสเตียรอยด์ตกค้าง มีผลข้างเคียงเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังมีเลือดออกซึมอยู่ใต้เกล็ด
#อีกสาเหตุนึง เกิดจากการฟิตซ้อมหนักหักโหมหรือขณะชนเกิดการเข้าปะทะแข้ง กระแทกจนเกิดการช้ำบวม หลังชนขาดการรักษาที่ต่อเนื่อง
#อาการแรกเริ่ม บริเวณแข้งขาไก่จะบวมผิดปกติ สัมผัสดูจะรู้สึกได้ถึงความนิ่มของแข้งอย่างชัดเจนหลังจากนั้นจะเกิดเป็นห้อเลือดฟกช้ำจ้ำเลือด
เลือดลงแข้งไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง หากรีบรักษาก็หายได้ไม่ยาก มีวิธีรักษาง่ายๆดังนี้
#อุปกรณ์การรักษา,เคาเตอร์เพนคูล,วิตามินซี ขนาด 100 มิลิกรัม หรือใช้ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะเฟือง สัปปะรด ใช้แทนกันได้
#วิธีรักษา
ผ้าชุบน้ำเช็ดขาไก่ให้สะอาด ซับให้แห้ง ใช้เคาเตอร์เพนคูล ทาย้อนจากล่างขึ้นบน ตัวยาจะซึมเข้าใต้เกล็ดได้ดี พอกทิ้งไว้นิดหน่อย ห้ามนวดโดยเด็ดขาดจะยิ่งทำให้แข้งไก่ช้ำหลังจากนั้นให้กินวิตามินซี ขนาด 100 มิลิกรัม 1 เม็ด หรือให้กินผลไม้รสเปรี้ยว 1 ชิ้น ขนาดพอคำ เช่น มะเฟือง สัปปะรด หาพื้นทีกว้างๆ ปล่อยให้เดินเล่นฝุ่น งดออกกำลังทุกชนิด ทำซ้ำต่อเนื่องทุกวันจนกว่าจะหาย
#มะเฟือง : สรรพคุณ ช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง ช่วยลดอาการอักเสบ ช้ำบวม ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
#เคาเตอร์เพนคูล : สรรพคุณ เป็นยานวดแก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ ลดการอักเสบกล้ามเนื้อ และกระดูกเมื่อยาออกฤทธิ์จะไม่ทำให้เกิดความร้อนเหมือนสูตรอื่น ทาแล้วจะรู้สึกเย็นไก่จะไม่รำคาญวิธีรักษาไก่หน้าซีด
#สาเหตุหลักของโรคนี้เกิดจาก ไก่อาจจะติดเชื้อมาลาเรียจากโดนยุงกัด ติดเชื้อในกระแสเลือด,ใช้ยาถ่ายพยาธิเกินขนาด,ไก่บอบช้ำจากการชน และไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี เกิดอาการโพก,มีสารเคมีตกค้างภายใน จากการใช้ยาโด๊ปยาเลี้ยงชนเป็นเวลานาน,
#อีกสาเหตุนึง ไก่ขาดสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเม็ดเลือดแดง เช่น ขาดธาตุเหล็ก,โฟเลต,วิตามินบี 12 ทั้งหมดล้วนแต่เป็นสาเหตุ ทำให้อวัยวะภายใน ม้าม ตับ ไต ทำงานผิดปรกติ การสร้างเม็ดเลือดแดงน้อยลงเกิดเป็นภาวะเลือดจางไก่จะมีอาการหน้าซีดเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ท้องอืด กระเพาะไม่ย่อย สมาธิสั้นหวาดกลัว เหนื่อยง่ายอย่างเห็นได้ชัด หากไม่รีบรักษาก็จะเสียชีวิตในที่สุด

 

 


แหล่งที่มา ภ.ภักดีฟาร์ม ไก่ชนพอเพียง
 

ADS Fix3
ADS Fix5