ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สาระน่ารู้... #ไก่เป็นโรคลุกไม่ขึ้น #ขาอ่อน #นอนตะแคง รักษาให้หายขาดได้ แบบง่ายๆ

สาระน่ารู้... #ไก่เป็นโรคลุกไม่ขึ้น #ขาอ่อน #นอนตะแคง รักษาให้หายขาดได้ แบบง่ายๆ

วันอังคาร 05 ตุลาคม 2564 ยอดเข้าชม 448
SHARE ON:

 

#อาการไก่ขาอ่อน ทั้งที่ไม่ได้ไปตีมา 
สาระน่ารู้... #ไก่เป็นโรคลุกไม่ขึ้น #ขาอ่อน #นอนตะแคง รักษาให้หายขาดได้ แบบง่ายๆ
ปัญหาที่ถูกถามบ่อยครั้งปัญหาหนึ่งในการให้คำปรึกษาแก่ผู้เลี้ยงไก่ชน คือ ปัญหาไก่ขาอ่อนไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแม้ว่าปัญหานี้จะเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้ง การติดเชื้อไวรัสเช่น โรคมาเร็กซ์ โรคไวรัสข้ออักเสบ โรคสมองและไขสันหลังอักเสบ และการติดเชื้อแบคทีเรียเช่น โรคสตาฟิโลค็อคโคซิส เป็นต้น
แต่สาเหตุหนึ่งที่เรามักมองข้าม ทั้งที่เป็นเรื่องพื้นฐานในการเลี้ยงดูสัตว์คือ เรื่องการขาดสารอาหาร จึงต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ขาดสารอาหาร” ไม่ใช่ “ขาดอาหาร”

 


เข้าเรื่องกันก่อน อาการไก่ลุกไม่ขึ้น ขาอ่อน และนอนตะแคงหรือโรคกระดูกอ่อน เกิดจากการขาดวิตามิน ดี3 หรือ ฟอสฟอรัส หรือแคลเซี่ยม  หรือขาดความสมดุลของแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส(พวกหลังนี่ อาจเป็นพวกฉีดคาโตซาลมากเกินขนาด หรือเกินกว่าที่หมอบอก) ซึ่งมีผลให้ กระดูกนิ่มขนาดที่งอได้โดยไม่หัก กระดูกอกคด จะงอยปากบิดได้ ทำให้ไก่เดินไม่ได้หรือเดินผิดปกติ
ต่างจากโรคไวรัสคือสังเกตได้จากมักไม่นั่งบนข้อแต่จะนอนตะแคง โดยที่ไก่ยังกินข้าวได้ และสภาพโดยทั่วไปดูปกติ วิธีแก้ไขทำได้โดย ให้วิตามิน ดี3และแคลเซี่ยม (ที่ร้านหมอยามีขาย) โดยในรายที่ขาดแคลเซี่ยมจะฉีดเข้าใต้ผิวหนัง
ซึ่งเมื่อได้รับแคลเซี่ยมแล้วไม่เกิน 2 วันไก่ก็จะลุกขึ้นยืนได้ บางรายแค่ 15 นาที ก็ลุกขึ้นยืนได้ ส่วนวิตามินดี3 ให้โดยการป้อนปาก หรือละลายน้ำให้กิน ซึ่งการให้แคลเซี่ยมควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเดี๋ยวเกินจะยุ่ง
และเมื่อไก่เดินได้ตามปกติควรพิจารณาแก้สูตรอาหารโดยการเพิ่มอาหารที่มีปลาป่น
หรือกระดูกสัตว์ป่นเป็นส่วนประกอบอาการเหล่านี้ก็จะหายไปจากฝูงอย่างแน่นอน

 

 

 


ขอบคุณแหล่งที่มา ร้านทีวียาสัตว์

ADS Fix3
ADS Fix5