ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สาระน่ารู้... โปรแกรมการ “ทำวัคซิน” ไก่ชน

สาระน่ารู้... โปรแกรมการ “ทำวัคซิน” ไก่ชน

วันอาทิตย์ 03 ตุลาคม 2564 ยอดเข้าชม 101
SHARE ON:

 

#การทำวัคซีนไม่ยากอย่างที่คิด เรื่องจำเป็นที่ต้องทำจริง ๆ นะ
สาระน่ารู้... โปรแกรมการ “ทำวัคซิน” ไก่ชน
#การทำวัคซินไก่ชน เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกท่านควรศึกษาและตระหนัก หลายๆท่าน ต้องเสียไก่เก่งๆไป เพียงเพราะไม่ได้ทำวัคซินตามโปรแกรมที่ควรทำ หลายๆครั้งที่ ลูกค้า หรือ เพื่อนๆ ที่เลี้ยงไก่ด้วยกัน มาปรึกษาอาการป่วยของไก่ พอผมถามกลับไปว่า ทำวัคซินตัวไหนมาบ้าง ก็มักจะได้คำตอบว่า “ซื้อไก่มาจากฟาร์มดัง เค้าคงทำให้แล้วมั้ง”
คิดแบบนี้กันเยอะนะครับ ส่วนใหญ่ฟาร์มใหญ่ๆ ดังๆ เขาทำวัคซินให้ก็จริง แต่ท่านก็ควรถามให้แน่ชัดว่า ทำตัวไหนไปบ้าง ตอนช่วงอายุเท่าไหร่ เก็บไว้เป็นข้อมูล อายุไก่ตอนที่ท่านซื้อมา อาจจะยังไม่ถึงโปรแกรมการทำวัคซินบางตัว และวัคซินบางตัว ก็ต้องทำซ้ำก็มี เวลาที่ไก่มีอาการป่วย หรือผิดปกติ จะได้มีข้อมูลเพื่อแจ้งสัตวแพทย์ สัตวบาล ที่ช่วยทำการรักษาหรือให้คำปรึกษา เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป
#โปรแกรมการทำวัคซินไก่ชนควรทำดังนี้ครับ
อายุ 7 วัน ทำวัคซิน “นิวคัสเซิล”
อายุ 14 วัน ทำวัคซิน “หลอดลมอักเสบ”
อายุ 1 เดือน ทำวัคซิน “อหิวาต์”
อายุ 2 เดือน ทำวัคซิน “ฝีดาษ”
หลังจากนั้น ทุกๆ 6 เดือน ควรทำ “วัคซินรวม”
#ซื้อวัคซินได้จากที่ไหน?
แนะนำให้หาซื้อจากปศุสัตว์ หรือร้านใกล้บ้าน เนื่องจากวัคซินส่วนใหญ่ต้องแช่เย็น ครับผม หาซื้อจากแหล่งใกล้บ้าน และขอคำแนะนำการใช้อย่างละเอียด ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดครับ
#ทำวัคซินไก่ชนดีอย่างไร
การทำวัคซิน ช่วยให้ไก่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ มากว่าไก่ที่ไม่เคยทำวัคซิน เมื่อมีโรคระบาดลง ก็มีโอกาสรอดมากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และความแข็งแรงของไก่แต่ละตัวด้วยครับ

 


 

ADS Fix3
ADS Fix5