ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน กิน “มะเขือเทศ” อย่างไรให้ผอม ตามสูตรคนญี่ปุ่น

กิน “มะเขือเทศ” อย่างไรให้ผอม ตามสูตรคนญี่ปุ่น

วันศุกร์ 27 สิงหาคม 2564 ยอดเข้าชม 218
SHARE ON:

 

 

มีคำกล่าวว่า “เมื่อมะเขือเทศสุกเป็นสีแดงหน้าคุณหมอมักจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน” และ “หากรับประทานมะเขือเทศวันละหนึ่งผลจะทำให้ไกลห่างจากการหาหมอ” คำกล่าวเหล่านี้บ่งบอกว่ามะเขือเทศมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ทำให้ผู้คนสุขภาพดีจนคุณหมอต้องเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ป่วยมาให้รักษา นอกจากประโยชน์มากมายต่อสุขภาพแล้ว คนญี่ปุ่นยังใช้มะเขือเทศเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักด้วย มาดูกันว่ามะเขือเทศช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร และมาดูวิธีการนำมารับประทานเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

เหตุผลที่ "มะเขือเทศ" เป็นทางเลือกที่ดีในการลดน้ำหนัก
มะเขือเทศเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำ
มะเขือเทศขนาด 150 กรัม 1 ผลให้พลังงานเพียง 30 กิโลแคลอรี่  อีกทั้งการเคี้ยวมะเขือเทศยังช่วยทำให้รู้สึกอิ่มไว ส่งผลในการลดการรับพลังงานจากแป้งและอาหารอื่นๆ เข้าสู่ร่างกาย

มีสารอาหารที่ช่วยเสริมการเผาผลาญไขมันในร่างกาย
       จากการศึกษาของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกียวโตพบว่า มะเขือเทศประกอบไปด้วยสาร 13-Oxo-9,11-Octadecadienoic acid (13-Oxo-ODA) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยรักษาระบบเผาผลาญไขมันที่ผิดปกติในหนูให้ดีขึ้น  อีกทั้งจากงานวิจัยในมนุษย์พบว่าการดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นประจำจะช่วยลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดและช่วยเพิ่มการใช้พลังงานในร่างกาย ซึ่งคาดว่าจะมีผลช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี

อุดมไปด้วยโพแทสเซียม
มะเขือเทศเป็นผักที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งทำหน้าที่ช่วยขับน้ำออกจากร่างกายและลดอาการบวมน้ำในร่างกายได้ดี  ร่างกายบวมน้ำเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตัวหนักการรับประทานมะเขือเทศสดเป็นวิธีการที่ดีเพื่อรับโพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกายอย่างเต็มที่

อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง
การลดน้ำหนักที่ดีต้องทำไปพร้อมกับการมีร่างกายที่แข็งแรง มะเขือเทศอุดมไปด้วยสารอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและเสริมความงามไปพร้อมกับการลดน้ำหนักดังนี้คือ

วิตามินซี ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตคอลลาเจนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวพรรณ ป้องกันผิวหนังจากแสงแดด และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง
เบต้า แคโรทีน ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย วิตามินชนิดนี้จะช่วยให้เยื่อเมือกและผิวหนังแข็งแรง ช่วยบำรุงสายตา และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง
วิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยชะลอความแก่ และทำให้การไหลเวียนเลือดดี
ไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินอี ประมาณ 100 เท่า ช่วยชะลอความแก่ และป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น โรคหัวใจและมะเร็ง เป็นต้น

ง่ายต่อการนำมารับประทานติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง
สิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักคือ การหาวัตถุดิบที่รับประทานได้ง่ายอย่างต่อเนื่อง มะเขือเทศเป็นวัตถุดิบทางเลือกที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั้งในรูปแบบมะเขือเทศสด น้ำมะเขือเทศ และมะเขือเทศกระป๋อง

วิธีการนำ "มะเขือเทศ" มารับประทานเพื่อช่วยลดน้ำหนัก
มะเขือเทศสด น้ำมะเขือเทศ และมะเขือเทศกระป๋อง ต่างมีประโยชน์ช่วยลดน้ำหนัก
ข้อดีของการใช้มะเขือเทศเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักคือ สามารถเลือกรับประทานได้ทั้งมะเขือเทศสดและมะเขือเทศที่ผ่านการแปรรูปแล้ว แม้ว่าจะสูญเสียวิตามินซีจากกระบวนการแปรรูป แต่ร่างกายคนเราจะดูดซึมไลโคปีนจากมะเขือเทศที่ผ่านการแปรรูปแล้วได้ดีกว่า ดังนั้นหากไม่ชอบมะเขือเทศสด ก็สามารถเลือกรับประทานน้ำมะเขือเทศหรือมะเขือเทศกระป๋องได้

รับประทานหรือดื่มก่อนอาหารวันละ 1 ครั้ง
        วิธีการรับประทานมะเขือเทศเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักนั้นควรรับประทานวันละหนึ่งครั้งก่อนอาหารเย็น โดยหากเป็นมะเขือเทศสด การเคี้ยวจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและช่วยป้องกันการรับพลังงานจากข้าวหรือแป้งได้ดี อย่างไรก็ดี ปริมาณมะเขือเทศสดที่แนะนำให้รับประทานนั้นอยู่ที่ประมาณ 250-500 กรัม (มะเขือเทศผลขนาดกลาง 2-3 ผล และมะเขือเทศราชินี 17-18 ผล) ซึ่งอาจจะยากในการนำมารับประทานให้ต่อเนื่องทุกวัน การดื่มน้ำมะเขือเทศที่ไม่มีส่วนผสมของเกลือและน้ำตาลจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี โดยดื่มก่อนอาหารวันละประมาณ 200 มิลลิลิตร  ทั้งนี้หากคำนึงถึงคุณค่าของไลโคปีน ร่างกายคนเราจะดูดซึมไลโคปีนได้ดีในช่วงเช้า การรับประทานมะเขือเทศก่อนอาหารเช้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเช่นกัน

รับประทานพร้อมกับอาหารที่มีคุณต่อร่างกายอื่นๆ
    วิธีการลดน้ำหนักที่ดีควรหลีกเลี่ยงการอดอาหาร แม้ว่ามะเขือเทศจะมีคุณค่าของสารอาหารมากมาย แต่การรับประทานมะเขือเทศเพียงอย่างเดียวจะทำให้ร่างกายขาดโปรตีนซึ่งเป็นหน่วยสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ และขาดพลังงานจากแป้งได้ วิธีการลดน้ำหนักโดยใช้มะเขือเทศเป็นตัวช่วยนั้นควรจะรับประทานแป้ง (ข้าว อาหารประเภทเส้นต่างๆ และขนมปัง) โปรตีน (เนื้อสัตว์ไร้มัน ไข่ ปลา ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง) ผัก สาหร่าย บุกและเห็ดต่างๆ ในปริมาณที่เหมาะสมด้วย เพื่อช่วยให้เกิดความสมดุลของสารอาหารไปพร้อมกับการลดน้ำหนักให้ผอมเพรียวตามต้องการ

        การลดน้ำหนักให้ได้ผลดีไม่กลับมาอ้วนอีกคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ และเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมการเผาผลาญไขมันในร่างกาย การลดน้ำหนักโดยมีมะเขือเทศเป็นตัวช่วยนอกจากจะทำให้ผอมเพรียวแล้วก็ยังทำให้ผิวพรรณสวยงาม แข็งแรง และไม่แก่ก่อนวัย

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :o-uccino

ภาพ :iStock

ADS Fix3
ADS Fix5