ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สาระน่ารู้ เทคนิคการต่อปีกไก่ชนแบบเร่งด่วน

สาระน่ารู้ เทคนิคการต่อปีกไก่ชนแบบเร่งด่วน

วันศุกร์ 13 สิงหาคม 2564 ยอดเข้าชม 253
SHARE ON:

 

#เทคนิคด่วนจี๋ระหว่างชน!!!


สาระน่ารู้  เทคนิคการต่อปีกไก่ชนแบบเร่งด่วน
กีฬาไก่ชนนับว่าเป็นกีฬาที่ยุ่งยากพอสมควร นับตั้งแต่การเลี้ยงยันออกชน ปัญหามีมากมายร้อยแปดพันประการแล้วแต่จะเจอะเจอ รวมไปถึงการแก้ไขสถานการณ์ในระหว่างชน คนที่ต้องแก้ไขก็คือมือน้ำ
มือน้ำ คือ คนที่ให้น้ำไก่และต้องแก้ไขสถานการณ์ยามคับขัน จะต้องมีประสบการณ์พอสมควร หรืออย่างมากเพื่อจะทำให้ไก่ของตนเองกลับมาเป็นต่อหรือชนะก็ขึ้นอยู่กับมือน้ำ ฉะนั้นคนเลี้ยงไก่ทุกคนย่อมรู้ฝีมือไก่ แต่ไม่รู้จิตใจไก่ แพ้-ชนะมีโอกาสเท่าๆกัน เทคนิคต่างๆมีอะไรบ้าง
#การต่อปีก 
ไก่เมื่อเข้าชนหรือซ้อมแล้วเกิดปีกหักหรือหลุด จะต้องทำอย่างไรบ้าง
#การต่อปีกด้วยด้าย 
การต่อด้วยด้ายหรือเชือก จะต้องเอาเข็มร้อยด้าย แล้วเตรียมปีกที่พอดีไปทาบ เอาเข็มแทงใต้ปีกที่จะต่อ แล้วนำมาแทงปีกที่หัก โดยแทงจากด้านล่างขึ้นด้านบน เสร็จแล้วร้อยเข้าเงื่อนตะกรุดเบ็ด และทำให้ได้สองเปลาะ
#การต่อด้วยกาว 
การต่อด้วยกาวจะง่ายกว่าการต่อด้วยด้าย คือ เอากาวแท่งมาลนไฟจนกาวละลาย แล้วนำกาวมาทาหล้งก้านปีก แล้วเอามาทาบใต้ปีกที่หัก หรือจะนำทั้งสองวิธีมาทำรวมกันก็ได้
#ส่วนการต่อปีกที่หักยันโคนปีก ปรากฏว่ายังไม่มีใครเขาต่อกันได้ แต่ก็ทำได้โดยการเอากรรไกรตัดขนปีกให้ชิดเนื้อ เราตรวจสอบดูว่ามีรูหรือเปล่า ถ้าเห็นว่าไม่มีรูควรมีเหล็กแหลมสำหรับไว้ไขรูขนที่ปีกเพื่อเจาะเอาเยื่อขาวๆออก เมื่อเราหาขนได้แล้วเอามาทาบดูว่าใช้ได้หรือเปล่า แล้วเอาขนปีกมาปาดเป้นปากฉลามแล้วเสียบเข้ารูปีกที่เราแต่งเอาไว้ แล้วตรวจสอบดูว่าเรียบร้อยดีหรือเปล่า เมื่อตรวจสอบดีแล้ว ดึงปีกออกเอากระดาษทรายขัดที่โคนปีก แล้วทาด้วยกาวตราช้างแล้วเสียบเข้ารูปีกอย่างเดิม
#ไขหัว 
การไขหัวไก่จะทำได้ก็ต่อเมื่อหัวไก่เกิดการพองลม หรือหัวนิ่มมีเลือดคลั่ง การไขหัวควรระวังเพราะถ้าเกิดพลาดจะเกิดอันตรายกับไก่ การไขหัวต้องไขให้ตรงหูพอดี โดยการใช้เข็มแทงตามขวางแล้วใช้มีดกรีด แล้วดึงเข็มออก จากนั้นให้เอาด้ายพันที่ตูดเข็มแล้วแหย่เข้าตรงที่ผ่าเพื่อให้เข็มไปพันกับพังผืด แล้วกระตุกพังผืดให้ขาด ห้ามใช้มีดตัดเด็ดขาด เพราะอาจถูกเส้นตา จะทำให้ตาฝ้ามองไม่เห็น หรืออาจจะตัดถุกเส้นประสาททำให้คอพับเหมือนไก่คอหัก
#ถ่างตา 
เมื่อไก่โดนตีจนตาปิด ตาที่ปิดจะต้องทำการสอยเปลือกตา จะต้องดูก่อนว่าตาปิดขนาดไหน การสอยหนังตาต้องใช้เข็มเบอร์ 10 ด้ายเบอร์ 30 การแทงเข็มต้องไม่ควรเลยร่องเปลือกตา การแทงเข็มตามร่องเปลือกตาที่อันตรายที่สุด คือ หัวตา เพราะบริเวณหัวตาเป็นบ่อเลือด ถ้าเราแทงเข็มพลาดเลือดจะไหลไม่หยุด
#เดือยถอดหรือเดือยโค่น 
ไก่ชนที่เดือยถอดหรือเดือยโค่นระหว่างชน มักจะเป็นไก่ตีตัวคู่ต่อสู้ เมื่อพักยกต้องรีบทำการต่อเดือยทันที เราจะใช้เดือยเดิมหรือเดือยสำรอง ต้องเอาสำลีรองที่เดือยแล้วสวมเข้าไปอย่างเดิม แล้วเอาพลาสเตอร์ที่ใช้พันเดือยเจาะรูตรงกลางแล้วสวมไปที่เดือยคาดรอบขาหนึ่งรอบแล้วเอาด้ายเบอร์ 8 เข้าตะกรุดเบ็ดที่เดือยอีกครั้งหนึ่ง แล้วพันที่พลาสเตอร์ที่รัดขาอ้อมมาเข้าตะกรุดเบ็ดอีกครั้งหนึ่ง แล้วเอาพลาสเตอร์คาดทับอีกครั้งหนึ่ง
#ไก่ปากบนถอด 
จะใช้ปากเดิมหรือปากสำรองก็ได้ ถ้าใช้ปากเดิมต้องเอาสำลีรองก่อน ถ้าใช้ปากสำรองต้องเอาไปลวกน้ำร้อนก่อนปากจะได้นิ่ม เมื่อสวมเข้าไปพอดีแล้ว ให้เข้าตะกรุดเบ็ด ให้ได้ 5 เปลาะ
#ไก่ปากล่างถอด 
ในกรณีที่ปากล่างถอด อันนี้สำคัญมาก เพราะปากล่างเป็นปากอันตรายมาก ต้องใช้เข็มเบอร์ 10 ด้ายเบอร์ 30 เอาปากเดิมหรือปากสำรองสวมปากเข้าไปแล้วต้องให้ปากงับเข้าหากันสนิท เมื่อปากสนิทกันดีแล้ว ให้เอาเข็มร้อยด้าย ให้ปลายด้ายเสมอกัน แล้วเอาเข็มแทงเข้าไปใต้ลิ้น ระวังอย่าให้โดนกระดูก เมื่อแทงทะลุแล้วให้ดึงด้ายให้เสมอกัน เมื่อด้ายเสมอกันแล้ว ผูกด้ายให้เส้นด้ายทับที่ปากสวม ผูกให้แน่น ทั้งซ้ายและขวา แล้วหักย้อนหลังเหมือนเข้าปากบน แล้วเอาเข้มร้อยด้ายอีกเส้นหนึ่ง แล้วสอยย้อนหลัง แล้วผูกให้แน่นทำทั้ง 2 ข้างเหมือนกัน

 

 

 

 


ขอบคุณแหล่งข้อมูล // ขอบคุณรูปภาพจากในเน็ท

ADS Fix3
ADS Fix5