ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน สาระน่ารู้....เทคนิคการแก้ไขไก่ถูกตีหูหักแล้วมีอาการคอบิดม้วนเป็นเกลียว

สาระน่ารู้....เทคนิคการแก้ไขไก่ถูกตีหูหักแล้วมีอาการคอบิดม้วนเป็นเกลียว

วันพุธ 11 สิงหาคม 2564 ยอดเข้าชม 2,001
SHARE ON:

 

สาระน่ารู้....เทคนิคการแก้ไขไก่ถูกตีหูหักแล้วมีอาการคอบิดม้วนเป็นเกลียว


ขาอ่อน ไม่สามารถลุกขึ้นได้ ทำให้นอนให้คู่ต่อสู้ตีอยู่ตัวเดียว
ในกรณีที่ไก่เราถูกโดนตีหูแล้วมีอาการอย่างนี้ สิ่งที่เราควรทำสำหรับมือน้ำคือ อย่าตกใจ และมีสติ และควรทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้!!!
* เมื่อเรานำไก่ออกมาจากสังเวียน ให้เราประคองไก่ไว้บนตักโดยให้เราเช็ดหน้าเช็ดตา แยงคอไก่นิดหน่อยแล้วให้รีบนำไก่นอน หากไก่มีอาการคอม้วนเป็นเกลียวแล้วคอจะกระตุกหรือบิดไปทางใดให้ปล่อยตามสบายของเขาเลย (ห้ามบีบนวด หรือรัด คลึงใด ๆทั้งสิ้น) เราอย่าไปฝืนคอไก่ เพราะถ้าเราไปฝืนคอของไก่ จะทำให้ไก่เกิดอาการเกร็งเส้นเอ็นที่ตึงบวมอยู่จะไม่ไม่คลายตัว ทำให้ไก่ฟื้นตัวช้า ทำให้แก้ไขไม่ทันเวลาอาจทำให้อาการของไก่หนักขึ้นไปกว่าเดิม (คือคอบิดมากกว่าเดิม) 


* * เราควรปล่อยไก่ให้ผ่อนคลายสบาย ๆ แต่เราสามารถช่วยได้นิดหน่อยคือพยายามอย่าให้ไก่คอหดควรยืดคอไก่นิดหน่อยเพื่อให้ไก่หายใจได้สะดวกครับ


    เทคนิคนี้ต้องการให้ไก่ผ่อนคลายมากที่สุดครับ ไม่ต้องไปสนใจใครที่บอกให้บีดให้นวดทั้งนั้น และไม่ต้องใสใจกับสิ่งที่คนอื่นที่ไม่รู้เรื่องกับเรา และจะพูดกับเราดังคำต่อไปนี้ เช่น
1. อะไรวะไม่เห็นมือน้ำทำอะไรเลยให้นอนอย่างเดียว
2. มือน้ำไม่ได้เรื่องเลย ไม่เห็นทำอะไรซักอย่าง แบบนี้ไม่รอดแน่ ๆ
3. นวดเลยทำไมไม่นวดนวด คลึง ๆมันหน่อยจะได้ดีขึ้น ปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ฟื้นแน่ (อย่าเชื่อคนเล่นให้มากนัก แต่ถ้าอันไหนดีก็รับฟังไว้นะครับไม่ต้องปิดกั้น)
4.ไก่มันไม่ไหวยอมจับแพ้เหอะมันลุก
ไม่ขึ้นหรอกปล่อยไปก็แพ้เขา (อันนี้สำคัญเราควรอย่าท้อครับถ้าไม่ไหวจริงๆเราค่อยไปจับไก่ในสังเวียนครับ)
วิธีการแบบนี้ถ้าจะเปรียบกับคนเรา เมื่อเกิดอาการคอเคล็ด หันคอไม่ได้ หากเพิ่งเป็นและเราบีดนวดในทันทีมันมักไม่ค่อยหาย เนื่องจากเส้นคอของเรายังเกร็งอยู่ แต่หากเราไปทำอะไรอย่างอืื่นแล้วอยู่ ๆ อาการเคล็ดของเรามักจะหายไปเอง โดยที่เราไม่รู้ตัว เนื่องจากเหตุผลคือเราไม่ได้สนใจจึงทำให้เส้นเอ็นที่คอคลายตัวนั้นเองครับ (วิธีการนี้ใช้ได้ดีกับไก่ชนครับ)
*** เมื่อให้นอนสักพักประมาณ 6-7 นาทีส่วนใหญ่ไก่จะเริ่มประคองตัวได้แต่อาจจะมีอาการล้ม ก็ถือว่าเส้นเอ็นที่เกร็งอยู่เริ่มคลายตัวแล้วให้เราจับไก่นอนต่ออีกจนเมื่อปล่อยให้ยืนแล้วดูสามารถประคองตัวได้ก็และคอก็บิดม้วนน้อยลงเราถึงค่อย นวด และค่อยๆ คลึงโดยเริ่มจากด้านที่ไม่ถูกตีก่อนเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เส้นคลายตัวโดยนวดเบาๆ ครับอย่ามือหนักเสร็จแล้ว ให้เราแยงคอป้อนข้าว (ส่วนยาโด๊ปก็ให้ตามเวลาปกติ )ถ้ามีแผลก็ให้ทำแผลเสร็จโดยเร็ว
**** เมื่อไก่ประคองตัวได้แต่มีอาการเอียงเดินไม่ตรงให้เราใช้น้ำ(น้ำแช่น้ำแข็งให้เย็น)หยอดหูไก่ โดยการเอียงหูไก่แล้วหยอดที่หูของไก่ทั้งสองข้าง แล้วให้ใช้นิ้วโป้งรีดที่หูไก่ (ให้เรารีดเข้าหาตัว)จากนั้นก็ดูดลมออกจากหูไก่ให้ไก่สะบัดหัว เสร็จแล้วให้ใช้โคนขนไก่เสียบเข้าที่หูด้านที่ไม่โดนตี (ข้างที่ไม่ขัด เพราะข้างที่ขัดเมื่อเราแยงหู ไก่มักไม่รู้สึกและไม่ค่อยสลัดหัว) มือน้ำจึงมึกแยงขนไก่ข้างที่ไม่ถูกตีก่อน ซึ่งจริง ๆ เราต้องแยงทั้งสองข้างแหละครับ แต่ผมอธิบายเหตุผลให้ฟังเฉย ๆ ว่าทำไมต้องแยงหูข้างดีก่อน
*****เมื่อเราทำการแยงหูให้ไก่สบัดหัวแบบนี้หลายๆ ครั้งถ้าเป็นไก่แข็งคือเราเลี้ยงมาอย่างดีและผ่านประสบการณ์มาเยอะ ถ้าเราทำตามนี้ไก่มักจะฟื้นตัวเร็วมาก ไม่เหมือนไก่ใหม่ ๆ ครับ และเมื่อไก่ฟ้นตัวดีแล้วแต่มีอาการขัดอยู่ก็ให้เราทำการเย็บหลังหูไก่ข้างที่ขัดสักสามเปราะ (ดังรูปที่แนบมา)
จะทำให้เป็นการตั้งศูนย์ของไก่หากปล่อยในสังเวียนไก่จะเดินตรงขั้นและมีความรู้สึกอยากตีไก่และเมื่อตีไปในบ่อนนานๆ จะทำให้ไก่ฟื้นตัวเร็วในบ่อน (ถ้าไม่โดนซ้ำที่เดิมอีก) *หากใครอยากทราบรายละเอียดให้ย้อนไปดูวิธีการแก้ไขไก่ตีหูขัดเดินตระแคงที่สำคัญ ก่อนปล่อยไก่ในยกต่อไปเราควรทำให้ประสาทไก่ตื่นตัวยิ่งขึ้น โดยการ ใช้มือซ้อนที่หน้าอกไก่ มือขวาประคองหางไก่ (คือเราต้องการให้ไก่ซอยเท้า) ไก่จะทรงตัวดีขึ้นกว่าเดิม ให้ทำอย่างนี้ประมาณ 3-4 ครั้งครับ
การที่จะทำให้ไก่หายขัดได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่โดนด้วยคือถ้าถูกตีแต่ต้นอันโอกาสหายจะมีน้อยมาก ไม่เหมือนกับโดนตีปลายอันแล้วนอนลุกไม่ขึ้น หรือ พึ่งโดน 5 นาทีสุดท้ายประมาณนี้ไก่จะฟื้นตัวได้เร็ว และการที่ไก่จะฟื้นตัวเร็วหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งของไก่ด้วยถ้าไก่แข็งก็ฟื้นตัวได้เร็วครับ
มีเทคนิคเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ หากกรณีไก่ถูกตีหูบิดเพราะถูกตอของคู่ต่อสู้ ก่อนจะนำไก่นอน เราควรใช้นิ้วก้อย สอดไปในลำคอแล้วกดกระดูกแถว ๆ บริเวณข้าง ๆ หู ผมเคยเจอคือเมื่อดันกระดูกข้างหูมันจะดังก๊อกคือโดนกระทบจนกระดูกยุบนั่นเอง การทำแบบนี้จะทำให้ไก่หายขัดไว ให้เราสังเกตุให้ดี ๆ 

 

 

 


Cr แหล่งข้อมุล วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

ADS Fix3
ADS Fix5