ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน 4 ผลไม้ลด "คอเลสเตอรอล" พร้อมป้องกัน "โรคเรื้อรัง" หากินง่าย ใกล้ตัว

4 ผลไม้ลด "คอเลสเตอรอล" พร้อมป้องกัน "โรคเรื้อรัง" หากินง่าย ใกล้ตัว

วันพฤหัสบดี 15 กรกฎาคม 2564 ยอดเข้าชม 114
SHARE ON:

 

 

4 ผลไม้ลด "คอเลสเตอรอล" พร้อมป้องกัน "โรคเรื้อรัง" หากินง่าย ใกล้ตัว


สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจอยากจะลดคอเลสเตอรอลเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง นอกจากการจำกัดการเลือกรับประทานอาหาร และหมั่นออกกำลังกายแล้ว การเลือกกินผลไม้ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทุกคนควรทำร่วมด้วย เพราะผลไม้บางชนิดนั้นอาจมีน้ำตาล และความหวานมากเกินความจำเป็น แต่ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล ชนิดใดบ้างที่คุณจะสามารถกินได้อย่างไร้ข้อกังวล Hello คุณหมอ มีคำตอบมาฝากกัน

คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่างไร

คอเลสเตอรอล เป็นสารชนิดหนึ่งที่มีลักษณะกึ่งของเหลวและแข็งตัว โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอเลสเตอรอลขึ้นมาได้เอง แต่ขณะเดียวกัน หากร่างกายคุณได้รับอาหารที่มีปริมาณของคอเลสเตอรอลไม่ดีมากเกินไปร่วมด้วย อย่าง อาหารประเภทไขมันอิ่มตัวสูง เนื้อสัตว์ติดไขมัน เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดเอาไว้จำนวนมาก และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะหัวใจวายได้

ผลไม้ลดคอเลสเตอรอล 4 ชนิด ที่ควรรับประทาน

ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ชนิดใด ก็ย่อมมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุจากธรรมชาติที่พร้อมให้ประโยชน์แก่สุขภาพของเรา แต่สำหรับผลไม้ทั้ง 4 ชนิด ดังต่อไปนี้ อาจมีคุณสมบัติในการควบคุม หรือลดคอเลสเตอรอลได้ดีกว่าผลไม้กว่าชนิดอื่น ๆ และค่อนข้างเหมาะสมอย่างมากในผู้ที่มีจุดประสงค์ในการลดคอเลสเตอรอลอย่างจริงจัง

อะโวคาโด
เนื่องจากอะโวคาโดเป็นแหล่งรวมไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามิน และไฟเบอร์ จึงทำให้ร่างกายของผู้ที่รับประทานในปริมาณที่พอดี สามารถขัดขวางระบบการดูดซึมคอเลสเตอรอลไม่ดีในร่างกาย ส่งผลให้คอเลสเตอรอลไม่สามารถเพิ่มขึ้นไปในระดับที่สูง ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้

เสาวรส
เสาวรสเป็นผลไม้ที่ประกอบด้วยน้ำตาลต่ำ แต่มีวิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และไฟเบอร์อยู่สูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากหลอดเลือดได้ ที่สำคัญยังอาจช่วยลดความดันโลหิต และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ลูกพีช
ถึงแม้ว่าภายในลูกพีชประกอบด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และไฟเบอร์ ในปริมาณค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าคุณรับประทานในปริมาณ 1 ถ้วย หรือ 22.4-28.0 กรัมต่อวัน ก็อาจเป็นการช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่พอดีแก่ร่างกาย ะอีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดการสะสมของคอเลสเตอรอล ที่สามารถพัฒนาจนก่อให้เกิดเป็นความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหลอดเลือดในสมองได้


แอปเปิ้ล
การศึกษาหนึ่งในปี พ.ศ. 2556 พบว่า การรับประทานแอปเปิ้ลสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล ที่มีความแน่นของไลโปโปรตีน (Lipoprotein) แต่ต้องเป็นแอปเปิ้ลสดเท่านั้น หากเป็นการดื่มน้ำแอปเปิ้ลหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล อาจทำให้ร่างกายคุณไม่ได้รับสารอาหารจากธรรมชาติ อย่าง ไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์ในแอปเปิ้ลสดนั้น มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลได้อย่างเต็มที่เมื่อเทียบเท่ากับการดื่มน้ำแอปเปิ้ลหรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันคอเลสเตอรอลสูง

ตามคำแนะนำของสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการลดคอเลสเตอรอล ระบุว่า เพื่อควบคุมคอเลสเตอรอลให้คงที่ ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ คุณจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารต่างๆ เหล่านี้ เนื่องจากมันอาจทำให้เพิ่มไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ที่ไม่ดีต่อร่างกายได้

เนื้อสัตว์ติดมัน เช่น เนื้อแกะ เนื้อหมู
น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม
ขนมหวาน เช่น โดนัท เค้ก เป็นต้น
อาหารประเภทของทอดทุกชนิดทั่วไป
ขนมกรุบกรอบ
ครีม และเนย
หากคุณไม่มั่นใจว่า อาหารในชีวิตประจำวันนั้น มีอาหารประเภทใดบางที่ควรงดรับประทาน เพื่อลดคอเลสเตอรอล คุณสามารถขอเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เพิ่มเติมได้ เพราะแพทย์สามารถช่วยคุณวางแผน และปรับการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับคุณได้

 

 

 

 

ขอบคุณข่าวจาก :  sanook

ADS Fix3
ADS Fix5