ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน โรคฝีดาษไก่ชน โรคระบาดที่พบมากในไก่ชน และการรักษา

โรคฝีดาษไก่ชน โรคระบาดที่พบมากในไก่ชน และการรักษา

วันจันทร์ 03 พฤษภาคม 2564 ยอดเข้าชม 132
SHARE ON:

 

โรคฝีดาษไก่ชน โรคระบาดที่พบมากในไก่ชน และการรักษา

ฝีดาษไก่ (Fowl Pox) ของสัตว์ปีก


ลักษณะของโรค เป็นโรคติดต่อเชื้อของไก่และไก่งวงที่แพร่กระจายค่อนข้างช้า มีลักษณะเฉพาะคือการเกิดเม็ดตุ่มขึ้นที่ผิวหนัง แล้วค่อยๆ หนาตัวขึ้นเป็นสะเก็ด หรือมีเยื่อหนายึดติดแน่นที่ส่วนตัวของทางเดินอาหารและระบบหายใจ 

อาการ เม็ดตุ่มที่ผิวหนัง พบมากในบริเวณหัวส่วนที่ไม่มีขน มักไม่กระจายทั่วตัว ช่วงแรกๆ จะพบผิวหนังส่วนที่เป็นนูนขึ้นมีสีขาว แล้วจะขยายใหญ่และเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หลังจากนั้นจะค่อยๆหนาตัวขึ้นเป็นสะเก็ดสีดำ อาจพบวิการหลายระยะพร้อมๆกัน วิการที่พบบริเวณจมูกอาจทำให้น้ำมูกไหล วิการที่พบบริเวณหนังตา อาจทำให้ตาปิด น้ำตาไหล มีขี้ตาข้น และบางครั้งถึงกับตาบอด ในปากก็มักจะพบวิการด้วยเช่นเดียวกับในกล่องเสียงและหลอดลม (มักเรียกว่าฝีดาษเปียก) โดยจะมีเยื่อเหนี่ยว เป็นแผ่นติดแน่นกับผนังด้านในของปากและกล่องเสียง ส่วนในหลอดลมมักจะแผ่กระจายและเปลี่ยนเป็นเยื่อหนาสีเข้ม แต่ไม่ยึดติดกับผนังหลอมดลม การเกิดโรคฝีดาษที่ผิวหนัง หรือฝีดาษแห้ง มักไม่ทำให้ไก่ถึงตาย แต่ฝีดาษในหลอดลมหรือหลอดอาหารมักทำให้ไก่ตายเนื่องจากหายใจไม่ออกหนือกินอาหารไม่ได้

การป้องกันและกำจัด

การรักษา ในไก่ที่เป็นฝีดาษเปียก และทำให้หายใจไม่สะดวกอาจช่วยโดยการดึงเยื่อที่ติดอยู่ออก แล้วป้ายทิงเจอร์ไอโอดีนตรงบริเวณที่เป็น
การควบคุมและป้องกันโรค ในท้องที่ที่มีโรคฝีดาษระบาดอยู่ทั่วไป ควรทำวัคซีนให้กับไก่ตั้งแต่แรกเกิดและอาจให้ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เมื่ออายุ 12 – 20 สัปดาห์

 

 

 

 

 


เอกสารอ้างอิง  คู่มือโรคและการป้องกันรักษาโรคในสัตว์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน)
 

ADS Fix3
ADS Fix5