ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เทคนิคการผสมพันธุ์ไก่ชนให้ได้ผล ในเรื่องของการผสมพันธุ์ไก่ชน

เทคนิคการผสมพันธุ์ไก่ชนให้ได้ผล ในเรื่องของการผสมพันธุ์ไก่ชน

วันพุธ 21 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 181
SHARE ON:

      

เทคนิคการผสมพันธุ์ไก่ชนให้ได้ผล

  เทคนิคการผสมพันธุ์ไก่ชนให้ได้ผลในเรื่องของการผสมพันธุ์ไก่ชน ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคน จะมุ่งเน้นไปที่คัดเลือกแม่พันธุ์ไก่มากกว่าพ่อพันธุ์ เพราะเชื่อกันว่าถ้าแม่พันธุ์ไก่สมบูรณ์มีสายเลือดดีก็จะให้ลูกไก่ชนที่สมบูรณ์ได้แม้ว่าข้อนี้จะเป็นความจริงก็ตามแต่ก็ถูกเพียงแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น เพราะมีผู้เลี้ยงไก่ชนไม่น้อยที่ทุ่มเทเสาะหาแม่พันธุ์มาอยากยากลำบากโดยไม่ได้ใส่ใจเรื่องพ่อพันธุ์เท่าไหร่นัก

ปรากฏว่าสุดท้ายพอนำไก่มาผสมพันธุ์ผลที่ได้ก็ไม่ได้ออกมาตามต้องการก็มีมากมาย ฉะนั้น คัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ในที่นี้จึงให้ความสำคัญเท่าๆ กัน ต้องคัดเลือกจากไก่พ่อพันธุ์และไก่แม่พันธุ์ที่มีความสมบูรณ์ด้วย ปราศจากโรคเพราะถ้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เป็นโรคแล้วอาจจะมาติดถึงลูกได้

จากหลักวิชาการถ่ายทอดลักษณะดีทางพันธุกรรมของไก่ชนเราพอสรุปได้ว่าจะต้องหาพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่ลงเหล่า พ่อพันธุ์ ต้องมีความสามารถถ่ายทอดยีนส์เด่นทางอสุจิและไข่ได้ตรงกัน หลายๆอย่างเช่น สีสวยเชิงเก่ง เราจะได้ลูกไก่ตามความต้องการ

 

 

  ต้องเลือกพ่อพันธุ์ที่ลงเหล่า สีสันถูกต้องตามพันธุ์ เลือดบริสุทธิ์โครงสร้างดี คือ ตัวใหญ่ ยาว 2 ท่อน จับกลมบานหัวบานท้าย รูปร่างสูงโปร่ง กระดูกใหญ่ หน้าตาและส่วนประกอบทางร่างกายสมบูรณ์ สวยงาม โดยเฉพาะต้องผ่านการชนะมาแล้ว มีชั้นเชิงการชนดี คือ ขี่ สาด มัด เท้าบ่า แม่พันธุ์ก็ต้องเลือกที่ลงเหล่าแบบเดียวกับพ่อพันธุ์ แต่ต้องต่างสายเลือดกัน มีสายเลือดแท้บริสุทธิ์ เรื่องโครงสร้าง สีสัน ชั้นเชิง จะต้องเหมือนกับพ่อพันธุ์ และที่สำคัญจะต้องถ่ายทอดยีนส์ได้เหมือนกับพ่อพันธุ์

โรงเรือนหรือเล้าผสม
  ต้องทำเป็น 2 แดน คือ แดน 1 ให้พ่อพันธุ์อยู่ตัวเดียว แดน 2 ให้แม่พันธุ์หรืออยู่รวมกันได้ฝากั้นแดนเล้าต้องให้โปร่งเป็นตาข่ายให้ไก่เห็นกันใกล้ชิดกัน แต่ผสมกันเองไม่ได้ โรงเรือนจะต้องมีแดดส่องถึง ด้านในมีหลังคาที่นอน ที่ไข่ ป้องกันยุงและสัตว์อื่นได้ ด้านนอกเล้าทำโป่รงให้ไก่ออกผึ่งแดดได้ ในเล้ามีหญ้าให้ไก่จิกกินได้ และมีหลุมฝุ่นให้ไก่นอนเล่น รังไข่ควรใช้กระบุงหรือลังแม่ไก่สามารถเดินลงได้ อย่าให้สูงจนแม่ไก่ต้องกระโดดลงทำให้ไข่แตกได้

การผสมพันธุ์
 เมื่อพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ถ่ายขนสมบูรณ์แล้วให้นำมาถ่ายพยาธิและฆ่าไร-เหาให้ไก่อยู่เล้าผสมคนละแดนบำรุงเลี้ยงด้วยอาหารผสม และข้าวเปลือก เกลือแร่ วิตามิน เมื่อเห็นว่าแม่ไก่ตัวใดใกล้ไข่ คือ จะแสดงอาการโดดขึ้นโดดลงเข้าไปในลังไข่ จัดลังไข่ ส่งเสียงร้องก๊ากๆยาวๆติดต่อกัน หงอนหน้าสีแดงสดใส ขนเป็นมัน ตะเกียบเชิงกรานขยายกว้าง ให้จับไก่ใส่เล้าตัวผู้ในตอนเช้าก่อน 7 โมง เพราะเวลาอุณหภูมิต่ำการผสมพันธุ์จะติดได้ผลดีนักวิจัยพบว่าในช่วงอุณหภูมิ 26-28 องศาเซลเซียส จะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมหรืออาจใช้ช่วง17.00-18.00น. ก็จะดีเช่นกันเพราะอุณหภูมิต่ำ พ่อพันธุ์ควรให้ผสมพันธุ์วันละ 2 ครั้งจะดีที่สุด จะถึงไคลแมกซ์จะทำให้การถ่ายทอดยืนได้ดี ซึ่งจะตรงกับหลักวิชาการเรื่องการถ่ายทอดพันธุกรรม

การผสมพันธุ์แบบไคลแมกซ์

 การผสมแบบให้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ถึงจุดสุดยอดอันจะถ่ายทอดยีนส์เด่นได้ทั้งพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์การกักพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์อยู่คนละแดนทำให้อยากผสมพันธุ์กันเมื่อเวลาผสมพันธุ์จะปล่อยน้ำเชื้อไปผสมกับไข่ได้สะดวก เชื้อจะแข็งแรง ผสมวันเว้นวัน จะได้เชื้อตัวแข็งแรงที่สุดไปผสมกับไข่ได้ทุกวันทุกตัว พ่อพันธุ์ผสมไป 1 ครั้ง สามารถปล่อยเชื้ออสุจิไปอยู่ในแม่พันธุ์ได้ 5-7 วัน นั่นก็คือ ผสมครั้งหนึ่งจะได้ไข่ 5-7 ฟอง แต่ฟองหลังๆจะได้ไข่ไม่แข็งแรง เพราะเชื้อค้างหลายวันอาจถูกกรดถูกด่างในช่องท้อง หรือช่องคลอดแม่ไก่ทำลาย ทำให้เชื้ออสุจิอ่อนลงได้ ถ้าเราผสมวันเว้นวันหรือวันละครั้ง เชื้อจะเดินทางใช้เวลา 24 ชั่วโมง ถึงจะผสมไข่ได้ นั่นก็คือไข่ทุกฟองจะมีเชื้อตัวใหม่เข้าไปผสมทุกวัน ตามธรรมชาติแม่ไก่จะไข่วันละฟองเท่านั้น

 

การปล่อยให้ผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ

 จะเสียเชื้อเปล่าๆจากเชื้อที่ปล่อยไปเป็นหมื่นเป็นแสนตัวในหนึ่งวันตามสถิติสูงสุดทราบว่าพ่อไก่ที่แข็งแรงสมบูรณ์เต็มที่จะผสมแม่ไก่ได้วันละประมาณ 30 ครั้ง ถ้ามีตัวเมีย 5 ตัว ตกตัวละ 6 ครั้งจะใช้ประโยชน์ผสมไข่เพียงครั้งเดียวอีก 5 ครั้งเสียฟรี ให้พบกันวันละ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้งก็พอเมื่อทับแล้วก็ให้เอาตัวเมียออกไป

การผสมพันธุ์แบบกักแดนให้พ่อพันธุ์ถึงจุดไคลแมกซ์จะเกิดผลดี

 เพราะหากพ่อไก่จะอยากผสมเต็มที่ เชื้อถูกกักไว้เต็มที่ เวลาผสมจึงปล่อยเชื้อได้มากและเต็มที่ทำให้ได้เชื้อที่แข็งแรง วิ่งเข้าผสมไข่ได้เร็วโดยไม่ต้องตกค้าง ซึ้งการผสมแบบนี้ พ่อพันธุ์จะถ่ายพันธุกรรมให้แม่พันธุ์ได้ดีมาก

การฟักไข่
  แม่พันธุ์ไข่หมดชุดแล้ว คือแม่พันธุ์จะไข่ชุดละประมาณ 12 ฟอง ก็จะกกไข่เราควรเอาไข่ไปให้แม่ไก่อื่นกกแทน โดยเอาแม่ไก่ธรรมดามาเลี้ยงให้ไข่พอไข่หมดชุดก็เอาไข่มันมากิน พอแม่ไก่พันธุ์ดีไข่ครบชุดก็เอาไข่นั้นมาให้แม่ไก่สำรองกก เอาเสมอต้นเสมอปลาย คือหัวท้ายโตเท่ากัน จะเป็นไก่ตัวผู้ ถ้าฟองเล็กสั้นโตข้างแหลมข้างจะเป็นไข่ตัวเมีย เอาไว้ทำแม่พันธุ์คอกละ 2 ตัวการฟักไข่โบราณมีวิธีการฟักแบบไสยศาสตร์ คือ เขานิยมเอาไข่ฟักเพียง 5 ฟอง รองรับด้วยฟางหญ้าเพื่อป้องกันสัตว์ร้าย เช่น งูเห่า การผสมและฟักไข่ในวันเสาร์หรือวันอังคารก็ถือเป็นวันแข็ง เมื่อลูกไก่ออกไปรับขวัญมงคล เอาลูกไก่ลงตอนเช้า เหล่านี้เป็นแบบตัดไม้ข่มหนามแบบโบราณ การฟักไข่แบบนี้จะไม่ทำให้แม่ไก่ทรุดโทรม จะฟื้นตัวเร็ว บำรุงอีกประมาณ 10 วัน

วิธีให้แม่ไก่ไข่เร็ว

  ให้จับแม่ไก่ที่กกรังไข่อาบน้ำสระขนด้วยยาสระผมแล้วล้างออกนำแม่ไก่ไปตากแดดให้แห้งนำไปปล่อยเล้าเอาลังไข่เก่าออก แล้วอีก 3 วันนำไปให้ตัวผู้ทับ แบบให้ตัวผู้ขืนใจ แม่ไก่จะทิ้งลังไข่ และจะยอมให้ตัวผู้ทับ เตรียมไข่รุ่นใหม่


วิธีเลี้ยงลูกไก่
  ตามปกติลูกไก่อ่อนเป็นสัตว์ที่เลี้ยงยากมากเพราะจะมีโรคหลายชนิดแล้วยังจะมีสัตว์อื่นรบกวนอีกมากเช่น เหยี่ยว สุนัข งู แมว กา และสัตว์อื่นๆอีกหลายชนิด ดังนั้นท่านต้องระวังให้มาก หลังจากลูกไก่ออกแล้วให้นำลูกไก่มาขังไว้ในที่ ๆ สะอาด อย่าให้ลมโกรกมาก เวลานอนควรให้นอนในมุ้งอย่าให้ยุงกัดได้ เพราะจะทำให้เกิดโรคฝีดาษได้ อาหารสำหรับลูกไก่ ในระยะ 10 วันแรก ควรใช้ปลายข้าวกล้องอย่างละเอียด ผสมอาหารไก่อ่อนซึ่งมีขายตามร้านอาหารไก่ คลุกกับน้ำพอเปียกให้กิน ส่วนน้ำใช้ไวตามินผสมให้กินหลังจาก 10 วันไปแล้วใช้ข้าวกล้องเม็ดโตผสมอาหารไก่และน้ำเช่นเดิมให้กินพออิ่มแล้ว ใช้ปลาทะเลหรือปลาน้ำจืดต้มให้สุกปั้นเป็นลูกกลอนเล็กๆ ให้กิน หรือผสมกับอาหารไก่ให้กินหลังอาหารแล้ว

พออายุประมาณ 1 เดือน เริ่มให้กินข้าวเปลือกเม็ดเล็กได้แล้วหลังจากกินข้าวเปลือกอิ่มแล้ว ควรให้กินปลาตัวละประมาณเท่าหัวแม่มือทุกวัน ลูกไก่ที่ท่านเลี้ยงจะโตเร็วกว่าปกติ โรคสำหรับไก่ชนเราส่วนมากจะมีโรคร้ายแรงอยู่หลายชนิดด้วยกัน คือ โรคหลอดลมอักเสบ โรคหวัด โรคบิด ไก่ที่เป็นโรคชนิดนี้ส่วนมากกระเพาะอาหารไม่ย่อย หงอยซึมอยู่ตลอดเวลา ควรใช้ยาซัลฟาควินน็อกซาลิน ผสมน้ำตามส่วนให้กิน หรือใช้หยอดก็ได้ติดต่อกัน 3 วัน แล้วเว้น 1 วันจนกว่าจะหาย การเลี้ยงลูกไก่ หลังจากออกจากไข่แล้วประมาณ 10 วัน ควรให้อยู่กับแม่ก่อน สถานที่เลี้ยงไม่ควรให้แฉะ ควรเป็นที่ร่มมีแดดรำไรและที่สำคัญที่สุดต้องมีหญ้า เพราะหญ้าจะเพิ่มวิตามินซีให้กับไก่

ADS Fix3
ADS Fix5