ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน เคล็ดเด็ด 10 ข้อ กับวิธีเลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง

เคล็ดเด็ด 10 ข้อ กับวิธีเลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง

วันอังคาร 20 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 165
SHARE ON:

 

 

เลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง ด้วย 10 เคล็ดลับนี้


ไก่ชน
เลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง ด้วย 10 เคล็ดลับนี้ ไก่ชนอยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะเลี้ยงเพื่อความชอบหรือเลี้ยงเพื่อไว้ต่อสู้หรือเดิมพันก็มีมาตลอดระยะเวลาหลายร้อยปี

ไก่ชน พัฒนามาจากไก่ป่าที่ถูกจับมาเลี้ยงดูตามบ้านเรือน โดยคนจีนเป็นชนกลุ่มแรกที่นำมาเลี้ยงไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหาร เมื่อราว 3,000 ปีก่อน ก่อนจะขยายการเลี้ยงดูไปสู่พื้นที่อื่นๆ แต่ด้วยความที่ไก่ชนิดนี้มีนิสัยหวงถิ่นที่อยู่ หากถูกรุกรานถิ่นอาศัยหรือมีตัวผู้ตัวอื่นมาหมายปองตัวเมียตัวเดียวกัน ก็จะเกิดศึกหน้านางขึ้น จนกว่าอีกฝ่ายจะปราชัย ด้วยอุปนิสัยเฉพาะดังกล่าวมา

จึงมีการนำไก่ป่าตัวผู้มาตีกันเพื่อความบันเทิง และเริ่มมีการหันมาพัฒนาสายพันธุ์ไก่ป่าเพื่อขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงอย่างจริงจัง สำหรับใช้เป็นแหล่งอาหารและความบันเทิงในเกมกีฬา “ชนไก่ (เอาไก่ตัวผู้ฟอร์มดีมาตีกัน)” ซึ่งมีการพนันขันต่อเงินรางวัลในวงของผู้เล่นด้วย ไก่ป่าที่นำมาขึ้นสังเวียนเพื่อเงินพนันหรือไก่ป่า ที่ถูกเพาะเลี้ยงมาเพื่อ “ชนไก่” จึงถูกเรียกว่า “ไก่ชน” ต่อมาเกมกีฬานี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศ แถบอาเซียน เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาว เขมร พม่า

เคล็ดเด็ด 10 ข้อ กับวิธีเลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง 

การบำรุงกำลัง : เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำสืบเนื่องกันมา จัดเป็นเทคนิคง่ายๆ แต่เด็ดดวงในการเพิ่มกำลังให้ไก่ชนมีแรงหึกเหิม แรงไม่ตก กระปรี้กระเปร่า วิ่งสู้ฟัตได้นานและยังทำให้ผิวพรรณดี ขนสวย ด้วยการให้ไก่ชนกินกล้วยน้ำว้าที่สุกงอมทุกๆ วัน วันละ 1 ลูก เช้า-เย็น โดยแบ่งป้อนเป็นคำเล็กๆ ขนาดเท่าลูกกลอนหรือพอดีคำ วิธีการนี้จะทำก่อนนำไก่ชนลงสังเวียน 7 วัน จะทำให้ไก่ชนแกร่งมีพลังพร้อมสู้

1.ป้องกันท้องร่วง-ท้องเสีย : สภาพอากาศแบบ 3 วันดี 4 วันร้อน 1 วันฝน จัดเป็นความแปรปรวนที่ปั่นป่วนสิ่งมีชีวิตได้ทุกชนิด โดยเฉพาะกับสัตว์ที่ถูกเลี้ยงดูไว้ในพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะเป็น เป็ด ไก่ หมู ปลา ล้วนได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศแปรปรวนจนทำให้เกิดความเครียดขึ้นได้ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่การเลี้ยงไก่ทุกสายพันธุ์ เมื่อมีความเครียดเกิดขึ้นไก่มักจะมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวตามมา หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ไก่ตายได้ การป้องกันไก่ท้องเสียให้ใช้ใบหรือยอดชะอม 100 กรัม (1 ขีด) ขยำให้ช้ำในน้ำเปล่า 1 ลิตร แล้วนำไปเลี้ยงไก่ โดยให้ไก่กินแทนน้ำเปล่าและต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน ไม่ทิ้งไว้ข้ามคืน วิธีนี้จะทำให้ไก่ไม่ท้องเสียอีก และยังสามารถใช้ได้กับไก่ทุกช่วงอายุ ทุกสายพันธุ์

2.การถ่ายพยาธิ :ไก่ชนเป็นสัตว์ที่ต้องทะนุถนอมคอยระวังเกี่ยวกับโรค และต้องรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเซียนไก่ชนจะมีสูตรเด็ดในการจัดการดูแลไก่ชนของตนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
สูตรยาถ่ายพยาธิไก่ชน : เนื้อหมากดิบสด 1 ลูก ปลาทูนึ่ง 1 ชิ้น นมผง 1 ช้อนโต๊ะ มะขามเปียก 1 ก้อน นำส่วนผสมทั้งหมดตำบดให้เข้ากัน และให้ไก่กิน

3.ป้องกันการเกิดโรคฝีดาษ : ใช้ใบผักหนาม ซึ่งเป็นพืชล้มลุกขึ้นตามที่ชื้นแฉะ ริมหนองน้ำ ข้างลำธาร พบเห็นได้ทุกภาคของเมืองไทย มีลักษณะหนามแหลมตามลำต้นและก้านใบ มีเหง้าอยู่ใต้ดิน สามารถใช้ป้องกันโรคฝีดาษในไก่ได้ โดยใช้เหง้าผักหนาม(หั่นเป็นแว่นๆ หรือ ทุบ) 1 กก.+ ต้มในน้ำสะอาด 2 ลิตร ให้เดือด แล้วเคี่ยวต่อไปจนเหลือน้ำ 1 ลิตร จากนั้นทิ้งให้เย็นแล้วนำไปเลี้ยงไก่แทนน้ำธรรมดาเป็นประจำ

5.อาหารโปรตีนสมุนไพรบำรุงกำลัง – ป้องกันโรค : การป้องกันโรคและบำรุงกำลังไก่ชนให้แข็งแรงนั้นมีหลายสูตรด้วยกัน ส่วนผสมและการผลิตก็หลากหลาย สูตรที่เราแนะนำมีดังนี้
เนื้อปลาช่อนล้วน 2 ขีด หญ้าแห้วหมูทั้งต้นทั้งหัว 2 ขีด เถาบอระเพ็ดสับ 2 ขีด หัวกระชายดำ 2 ขีดและน้ำ นำส่วนผสมทั้งหมดไปตากแดดให้แห้งแล้วนำมาบด ปั้นเป็นก้อนให้ไก่กินทุกเช้า

6.เร่งสีแข้ง : ไก่ชนมาดดีฟอร์มสวย นอกจากจะมีรูปร่างสวยงาม หงอนจะงอยสมบูรณ์ดีแล้ว เรื่องเดือยหรือแข้งก็เป็นสิ่งสำคัญที่เซียนไก่ชนต้องใส่ใจมาก เพราะนอกจากจะเป็นอาวุธสำคัญแล้ว สีที่สวยสมบูรณ์ ยังบ่งบอกถึงสุขภาพของไก่ตัวนั้นได้ด้วย การดูแลสีบริเวณแข้งให้สวยสดงดงามมีเทคนิคเฉพาะ คือ ต้องเลี้ยงไก่ชนด้วยข้าวโพด โดยต้องนำเมล็ดข้าวโพดแห้งมาบดหรือปั่นให้ละเอียด ก่อนนำไปผสมอาหารให้ไก่กินหรือกินแบบเพียวๆ ทั้งเช้าและเย็นเป็นประจำ

7.เสริมโปรตีน : วิธีเสริมโปรตีนให่ไก่ชนแบบไม่ต้องมีต้นทุนมาก แต่ให้ผลดีในแง่การเสริมกำลังกล้ามเนื้อและทำให้ไก่ชนโตดี ด้วยการนำอาหารหมูนมมาให้ไก่ชนกินตั้งแต่เริ่มฟักออกจากไข่ไปจนอายุได้ไม่เกิน 3 เดือน ไม่ควรให้นานกว่านี้ เพราะถ้าให้นานกว่านี้จะมีปัญหาเรื่องแข้งอ่อน และควรให้ในอัตรา อาหารหมูนม 1 ส่วน+ข้าวเปลือก 3 ส่วน ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปให้ไก่กินเช้า-เย็น

 8.ฟื้นกำลัง – ลดอาการอ่อนเพลีย : ช่วงพักฟื้นหลังลงจากสนามประชันแข้งหรือช่วงฟื้นจากอาการเจ็บป่วย ไก่ชนจะอ่อนเพลีย ไม่กระปี้กระเป่า และไม่ค่อยเจริญอาหารอีกด้วย ตัวช่วยทำให้พลังกายไก่ชนตัวโปรดฟื้นคืนดี ให้นำข้าวสาร(ข้าวเหนียว)ที่สะอาดแช่ในน้ำทิ้งไว้ประมาณ 3- 4 ชั่วโมง แล้วนำน้ำแช่ข้าวสาร 1 ถ้วยตวงหรือ 250 ซีซี ไปอุ่นไฟให้พออุ่น-ร้อน จากนั้นยกลง แล้วใส่หัวข่าที่ผ่าเป็นแว่นบางๆ 1-2 ชิ้นลงไปในน้ำแช่ข้าวเหนียวขณะที่ยังอุ่นอยู่ ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นตัว ก่อนนำไปให้ไก่ชนกิน บำรุงกำลังจากภายในสู่ภายนอก จะช่วยทำให้ไก่ชนหายอ่อนเพลีย มีความสดชื่นและเจริญอาหารยิ่งขึ้น

9.เสริมพลัง :การบำรุงไก่ชนให้แข็งแรงและทรงพลังมีหลากหลายวิธีแล้วแต่วัตถุดิบที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น แต่มีอยู่สูตรหนึ่งที่หาได้ง่ายและได้ผลดี เป็นสูตรของคุณอนันต์ สุขสุด ผู้เลี้ยงไก่ชนเป็นอาชีพหลัก ได้แนะนำให้ป้อนปลาช่อนย่างไก่ชนวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2-3 ช้อนชา หรือ ให้ไก่ชนกินไข่แดงจากไข่นกกระทาวันละ 1 ฟอง หรือจะใช้ขนมหวานจำพวกทองหยิบ ทองหยอดแทนกันก็ได้ โดยนำทองหยอด/ทองหยิบ 1 ชิ้น มายีเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาไปให้ไก่กิน ให้เพียงวันละครั้ง ครั้งละ 1 ชิ้นเท่านั้น จะทำให้ไก่ชนแข็งแรง ทรงพลัง

10.รักษาแผล : หลังจบสังเวียนอันดุเดือด ไก่ชนจะมีบาดแผลที่เกิดจากการจิกตี การเยียวยา รักษาแบบได้ผลดีและไม่มีค่าใช้จ่ายมากก็คือให้ใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำผึ้งชันโรง ทาบริเวณบาดแผล วันละ 2-3 ครั้ง ทำติดต่อกันจนกว่าแผลจะหาย จะช่วยทำให้แผลแห้งและรัดเนื้อได้ดี แล้วไก่ชนจะกลับมาสวยและแข็งแรงอีกครั้ง

เป็นอย่างไรกับบ้างกับบทความ เลี้ยงไก่ชนให้แกร่ง ด้วย 10 เคล็ดลับนี้ ลองนำไปใช้กันได้นะ รับรองว่าเห็นผลดีเกินคาด

ADS Fix3
ADS Fix5