ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน ไก่ชนบราซิลแนวทางการพัฒนาไก่ชนยุคใหม่

ไก่ชนบราซิลแนวทางการพัฒนาไก่ชนยุคใหม่

วันเสาร์ 17 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 386
SHARE ON:

 

 

ไก่ชนบราซิลแนวทางการพัฒนาไก่ชนยุคใหม่


ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาที่ไก่ชนบราชิลมามีบทบาทในประเทศเรา สาย พั น ธุ์หลักมีเพียงสายเดียวคือสายซีพี ซึ่งสายซีพีมีจุดเด่นที่สำคัญคือ สีเทา เบอร์แข้งดี กล้ามเ นื้อ ดี จุดด้อยคือ แข้งผุ ส่วนอีกสายเป็นสายที่ชาวแปดริ้วนำเข้ามาพัฒนาอันนี้มีสีเด่นคือ สีเทาส้ม ส่วนฟาร์มอื่นก็มีบ้างประปราย

จุดเด่นไก่บราชิลคือ สายพั น ธุ์บราซิลเ พ ศผู้ สีสรรส่วนมากที่นำเข้ามาในไทยจะเป็นสีโทนเทา เทาขาว เทาแดงคล้ายโอวัลตินแต่หากนำไปผสมข้ามสายกันแล้วจะมีสีสันต่างกันออกไปตามสายที่มาผ ส มด้วยใบหน้าจะเป็นไก่ที่มีลักษณะหน้าเ นื้ อหรือหน้าอิ่มไม่มีเหนียง บางตัวอาจมีเครา ปาก เหง้าปากใหญ่สั้นแข็งแรง เป็นสีขาวหรือ

เหลืองสะอาดไม่มีจุดกระปน มีสีเดียวกับแข้ง รูจมูกใหญ่ระบบหายใจดี ตาโดยส่วนมากมีสีขาวแบบปลาหมอต า ย ตาดำเล็ก แววตาดุ คิ้วเป็นสันโค้งขนานไปกับเบ้าตาหู
รูหูไม่กว้างมากมีขนปิดสนิทสีเดียวกับสร้อย คอ ลำคอใหญ่กระดูก ปล้องคอชิดดูแล้วสมส่วนกับลำตัว

อก ถ้ามองด้านตรงเข้าไปจะเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมชัดเจนอกหนากว้างเป็นไก่แข็งแรงปึกแผ่นดีกล้ามเ นื้ อเต็มชัดเจน ปีกยาวใหญ่สุดลำตัว สนับปีกกว้างขนเรียงชิดแน่นและขนแข็งหนาน้ำขนดีสร้อยคอสีเดียวกับสร้อยหลัง หลังแบนกว้างใหญ่ดูแล้วเป็นไก่ที่มีพละกำลังดีมาก

 
ปั้นขาใหญ่แข็งแรงสมส่วนกับความสูงย าวของลำตัว หางย าวไม่มากนักแต่แข็ง แข้งเป็นไก่แข้งสะอาด ท้องแข้งอิ่ม เดือยออกลักษณะใหญ่มั่นคงแบนเล็กน้อยแต่ไม่มาก เกล็ดเหมือนไก่ชนทั่วไป


ส่วนตัวเมียลูกร้อยก็มีลักษณะคล้ายกันครับ ไก่บราซิลเ ลื อ ดเป็นสายพั น ธุ์ที่มีความแข็งแกร่งอยู่ใน ความต้านทานโ ร คสูง เลี้ยงง่ายโตไว ก ร ะ ดู กดีชนแข็งแรง ระบบหายใจดีปอดใหญ่และระบบประ ส า ทดีเยี่ยมจึงฟื้นตัวเร็ว ลูกไก่อายุ 5-6 เดือนก็เริ่มสู้ไก่แล้วเป็นไก่ที่ชนนิ่งเก็บอาการเก่งหากโดนเ จ็ บแล้วอาฆาตไก่ดีต้องเอาคืน ค่อนข้างดุ ร้ า ยอย า กชนะอย า กเอาคีนเรื่องหัวจิตหัวใจไก่บราซิลนี้ ไม่เป็นรองไก่ชนสายพั น ธุ์อื่น จะเรียกว่าใจเกินร้อยก็ว่าได้ ลูกตีก็เด็ดขาดรุ น แ ร งเป็นไก่ใช้ตอจัด ส่วน

มากตีซอกไล่ขึ้นตัวกระเดือกสุดท้ายก็หูตา แต่ก็ยังขาดในเรื่องของความเร็วเป็นไก่ค่อนข้างช้าและลีลาไม่มากยีนกันคอตี โดยส่วนมากจึงนิยมมาผสมกับไก่พม่าให้เหลือ บราซิล 25-12.5% ที่กล่าวมาหวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ผู้ได้อ่านไม่มากก็น้อยเผื่อท่านได้มี โอกาสได้นำข้อเด่นของ สายพั น ธุ์นี้ไปพัฒนา ให้เกิดประโยชน์บ้างก็ได้ ไว้มี

โอกาสค่อยมาพูดกันต่อถึง บราซิลลูกผสมแต่ละสายพั น ธุ์กันอีกครับ วันนี้ว่างๆ เรามาดูจุดเด่นของสายพั น ธุ์บราซิลกันครับ จิตใจดีมี ความทรหดอดทนสูง กระดูกใหญ่โครงสร้างเยี่ยม วางแ ผ ลคมกว่าง่อนม่า ไม่ใหญ่เทอะทะ เชื่องช้า และปากไวกว่าไก่ไซ่ง่อนใช้ตอจัดระบบประสาทดีฟื้นตัวไวและเก็บอาการเก่ง แข็งแรงเลี้ยงง่ายความ

ต้านทานโ ร คสูง ถ่ายทอดทางพั น ธุกรรมได้ดี เหมาะที่จะนำมาผ่ากับสายพั น ธุ์อื่น สู้ไก่ไว ดุ ร้ า ย อาฆาตไก่ดี ระบบหายใจดี ไม่หอบปอดใหญ่ไม่เหนื่อยง่าย ไก่บราซิลร้อยดุดันเดินชนเดินตีเดินใส่อย่างเดียว ในอนาคตไก่พัฒนาสายพั น ธุ์ใกล้เคียงกันสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการชนไก่คือคมดุอดทน ซึ่งบราชิลมีพร้อมในจุดนี้สายพั น ธุ์อื่นเอาชนะย าก ชนิดหืดขึ้นคอ

 

ADS Fix3
ADS Fix5