ดูถ่ายทอดสด "อัพเดตทุกเรื่องราวข่าวสารวงการไก่ชน ดูถ่ายทอดสดไก่ชน ครบทุกสนาม ทีเด็ดไก่ชน อัพเดทข่าวไก่ชนทุกประเด็นที่น่าสนใจ แหล่งความรู้สาระเรื่องที่เป็นประโยชน์ผู้เลี้ยงไก่ชน"

ไฮไลท์ไก่ชนล่าสุด

B1
ADS B2
ADS B3
ADS B4
หน้าหลัก บทความไก่ชน 5 วิธีดูแลไก่ชน แบบได้ผลจริง

5 วิธีดูแลไก่ชน แบบได้ผลจริง

วันอังคาร 13 เมษายน 2564 ยอดเข้าชม 119
SHARE ON:

 

5 วิธีดูแลไก่ชน แบบได้ผลจริง

 

กีฬาไก่ชน เป็นกีฬาฮิตติดอันดับ ของไทยมาตั้งแต่ ยุคประวัติศาสตร์ หากย้อนกลับไปอ่านประวัติศาสตร์ไทยดี ๆ    จะพบการพูดถึงกีฬาไก่ชน มาตั้งแต่ยุคพ่อขุนรามคำแหงแล้ว แต่ก่อนไก่ชนอาจจะถูกทำขึ้น เพื่อความสนุกสนาน และให้ความเพลิดเพลินกับเหล่าขุนนาง และข้าราชบริพารในส่วนอื่น ๆ แต่เมื่อยุคสมัยมีการปรับเปลี่ยน โลกก้าวเข้าสู่ความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ไก่ชนก็ไม่ได้ถูดจำกัดแค่ในวงแคบอีกต่อไป เดี๋ยวนี้คนสามารถซื้อขายไก่ชนออนไลน์ได้ หรือสามารถเดิมพันไก่ชนออนไลน์ จากระบบสตรีมของฟาร์มไก่ต่าง ๆ ได้ด้วยซ้ำ การ ดูแลไก่ชน เพื่อเตรียมพร้อมกับการแข่งขัน จึงเป็นอีกเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เลย

ไก่ชนจำเป็นต้องได้รับการ ดูแลไก่ชน และถนุถนอมให้ดูดี ดูสุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ เมื่อมีการนำไก่ชนลงสนาม สิ่งแรกที่นักพนันจะดู หรือสังเกตก็คือความแข็งแรงของไก่ บทความของเราในวันนี้ จึงขอนำเสนอวิธีการดูแลไก่ชน 5 แบบ ที่ทำตามแล้วได้ผลจริงแน่นอน ส่วนวิธีดูแล 5 แบบที่ว่า จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

5 วิธีดูแลไก่ชน แบบได้ผลจริง
การบำรุงกำลัง
เรื่องแรกที่สำคัญมาก ๆ ในการดูแลไก่ชน ให้ดูสุขภาพดีและแข็งแรงเสมอ คือเรื่องของการบำรุงกำลัง ความจริงแล้วการบำรุงกำลังของไก่ชน ถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่ทำสืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยก่อน เทคนิคหลัก ๆ ที่ช่วยให้ไก่ชนมีพลัง กระปี้กระเป่า คือการให้ไก่ชนกินกล้วยน้ำว้าที่สุกแบบงอม ๆ วันละ 1 ลูก จะเป็นเช้าหรือเย็นก็ได้ หากไก่ชนได้กินกล้วยน้ำว้าก่อนลงสังเวียน รับรองว่าพลังจะมาแบบเหลือล้น เพราะกล้วยน้ำว้า มีประโยชน์ด้านการปรับสมดุลร่างกายนั่นเอง

การดูแลเรื่องท้องร่วง-ท้องเสีย
ประเทศถือเป็นประเทศที่มีภาพอากาศไม่คงที่ บางที่ 3 ดี 4 วันอาจจะร้อยก็ได้ และด้วยสภาพอากาศแบบนี้ ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดไหนบนโลก ก็ได้รับผลกระทบทั้งนั้น ไก่ชนเองก็เป็นหนึ่งในสัตว์เหล่านั้น หากไก่ชนมีความเครียดจากสภาพอากาศ หรือปัจจัยอื่น ๆ รอบตัว

สิ่งที่ตามมาจะเป็นอาการท้องเสีย หรือท้องร่วง หากท่านปล่อยเลยตามเลย อาการเหล่านี้อาจจะทำให้ไก่ชนตายก็ได้ วิธีการป้องกันไม่ให้ไก่ชนท้องเสีย หรือท้องร่วงทำได้ง่าย ๆ แค่ท่านนำชะอมปริมาณ 100 กรัม หรือชั่งให้ได้ 1 ขีด

ไปขยำให้ชุ่มในน้ำเปล่าจำนวน 1 ลิตรเท่านั้น ปล่อยไว้สักพัก จากนั้นนำน้ำที่ได้ให้ไก่ชนกินแทนน้ำเปล่า ข้อสำคัญคือน้ำชะอมต้องมีการเปลี่ยนใหม่ทุกวัน จะใช้ซ้ำเดิมไม่ได้เด็ดขาด วิธีการดังกล่าวเป็นการป้องกันไม่ให้ไกท้องเสีย โดยท่านสามารถใช้ได้กับไก่ชนทุกประเภท และทุกช่วงอายุ

การถ่ายพยาธิ
เรื่องพยาธิถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์ชนิดไหน ก็ควรได้รับการถ่ายพยาธิเป็นประจำ ยิ่งเป็นไก่ชนที่ต้องระวังเรื่องสุขภาพ และรักษาร่างกายให้แข็งแรง เรื่องการดูแลพยาธิยิ่งสำคัญกว่าอย่างอื่น ส่วนผสมหลัก ๆ ที่ช่วยถ่ายพยาธิในไก่ได้เป็นอย่างดี

ประกอบด้วยเนื้อหมากดิบสด 1 ลูก, ปลาทูนึ่ง 1 ชิ้น, นมผง 1 ช้อนโต๊ะ, มะขามเปียกแบบไร้เม็ด 1 ก้อน นำส่วนผสมทั้งหมดมาตำให้เข้ากัน จากนั้นให้ไก่กินตอนเช้าเท่านั้น 1 ก้อนเท่าหัวแม่มือ หลังกินเสร็จพยายามบังคับให้ไก่กินน้ำมาก ๆ

แล้วท่านจะเห็นพยาธิรูปแบบต่าง ๆ ติดออกมาจากการขับถ่ายด้วย สำหรับยาถ่ายพยาธิของไก่ที่ท่านทำเสร็จแล้ว สามารถเก็บเข้าตู้เย็นไว้ใช้ในรอบต่อไปได้

การป้องกันการเกิดโรคฝีดาษ
ไก่เองก็สามารถเป็นฝีดาษได้ เรื่องนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะไม่ทราบ วิธีการป้องกันฝีดาษในไก่ ตามภูมิปัญญาพื้นบ้าน นิยมใช้ใบผักหนาม ซึ่งเป็นพืชล้มลุกขึ้นตามที่ชื้นแฉะ

ไม่ว่าจะเป็นริมหนองน้ำ ข้างลำธาร สามารถพบได้ทั่วทุกภูมิภาคในไทย พืชชนิดนี้ใช้ป้องกันฝีดาษในไก่ได้ เพียงท่านน้ำส่วนที่เป็นเหง้าของใบผักหนาม มาหั่นเป็นแว่นเล็ดก ๆ หรือทุบให้ละเอียดในปริมาณ 1 กิโลกรัม นำมาต้มในน้ำสะอาดปริมาณ 2 ลิตร จากนั้นเคี้ยวไปเรื่อย ๆ จนน้ำในหม้อเหลือปริมาณ 1 ลิตร พักให้เย็นแล้วนำไปให้ไก่ชนกินแทนน้ำ จะช่วยรักษาฝีดาษได้ดีมาก ๆ

อาหารโปรตีนสมุนไพรบำรุงกำลัง – ป้องกันโรค
การบำรุงและป้องกันโรคในไก่ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ การจะทำให้ไก่ชนมีร่างกายแข็งแรง นั่นมีด้วยกันหลายวิธี อย่างสูตรที่เรานำเสนอในวันนี้ ก็เป็นสูตรที่มาจากเซียนในพื้นที่ขอนแก่น ส่วนประสมในการทำยาบำรุงไก่ชน ประกอบไปด้วย

เนื้อปลาช่อนล้วน 2 ขีด, หญ้าแห้วหมูทั้งต้นทั้งหัวสับ 2 ขีด, เถาบอระเพ็ดสับ 2 ขีด,หัวกระชายดำ 2 ขีด และน้ำ อันดับบแรกต้องนำส่วนผสมทั้งหมด ไปตากแดดจนแห้งสนิท จากนั้นนำมาบทหรือปั่นให้ละเอียด ก่อนนำไปผสมกับน้ำสะอาด แค่พอปั้นขึ้นเป็นลูกกลอนกลม ๆ เล็ก ๆ ขาดเท่าหัวแม่มือ ป้อนยาสมุนไพรให้ไก่กินทุกเช้า ครั้งละ 1 – 2 เม็ด เท่านี้ก็เป็นการบำรุงให้ไก่ชน มีสุขภาพแข็งแรงได้แล้ว

ADS Fix3
ADS Fix5